Tin mới

Đại gia "vàng" cáo ốm, chính quyền không ấn định thời hạn phá dỡ

Thứ sáu, 15/04/2016, 19:06 (GMT+7)

Hết hạn 15/4, UBND quận Liên Chiểu cho biết không ấn định thời hạn mới cho ông Quang và tôn trọng sự tự nguyện của đại gia vàng Ngô Văn Quang.

Hết hạn 15/4, UBND quận Liên Chiểu cho biết không ấn định thời hạn mới cho ông Quang và tôn trọng sự tự nguyện của đại gia vàng Ngô Văn Quang.

Như PV Người Đưa tin đã đưa tin, UBND quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) ra công văn thông báo ngày 15/4 là hạn cuối cho ông Ngô Văn Quang hoàn thành tháo dỡ biệt phủ xây dựng trái phép trên khu đất thuộc đồi Chim Chim, rừng đặc dụng Nam Hải Vân.

[mecloud]cNZbCo8VFi[/mecloud]

Để đáp ứng nhu cầu thời gian, ông Quang đã thuê 25 công nhân từ Đồng Kỵ (Bắc Ninh) với giá cao để tháo dỡ biệt phủ.

Đến sáng 15/4, đoàn kiểm tra của UBND TP Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo quận Liên Chiểu khu vực biệt phủ xây trái phép của đại gia vàng, nhằm xem xét tiến độ tháo dỡ trong ngày gia hạn cuối cùng.

Trong buổi kiểm tra của lãnh đạo TP Đà Nẵng, đại gia vàng Ngô Văn Quang cáo bệnh không có mặt và nhờ người thân đại diện.

Sau khi xem xét thực tế, Phó GĐ Sở Tư pháp Đà Nẵng Tạ Tự Bình cho rằng, chính quyền thành phố, UBND quận Liên Chiểu và bản thân gia đình ông Quang đã không tính toán chính xác thời gian để hoàn thành tháo dỡ trong bao lâu. Việc này dẫn đến nhiều lần gia hạn nhưng đến hôm nay biệt phủ vẫn ngổn ngang.

Trưa 15/4, công nhân vẫn tiến hành đập căn nhà được xây gần hồ thủy tạ

Bà Lê Thị Thái Dương (Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng nhận định: "Ông Ngô Văn Quang đã cơ bản chấp hành việc tháo dỡ. Cả khi biệt phủ có 10 ngôi nhà lớn, hiện đã tháo dỡ xong 5 cái. Có 3 ngôi nhà đang đập bỏ dở dang và 2 ngôi nhà được ông Quang xin giữ lại bảo quản đồ đạc trước khi chuyển đến vị trí mới".

Vì nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan dẫn đến việc chậm trễ, không hoàn thành đúng thời hạn, nên bà Lê Thị Thái Dương đề nghị phía UBND quận Liên Chiểu tiếp tục đôn đốc việc tháo dỡ, tạo điều kiện cho ông Quang di dời đồ đạc đi nơi khác.

Có mặt trong đoàn kiểm tra, ông Võ Nguyên Trương (Phó phòng Nội chính TP Đà Nẵng) cũng cho biết toàn bộ công trình xây dựng tại khu biệt phủ có giá trị rất lớn. Cũng vì điều này chính quyền cần thiết hành xử có văn hóa với công trình. Trong trường hợp gia đình ông Ngô Văn Quang tự nguyện tháo dỡ, chính quyền cần xem xét tiếp tục gia hạn thời gian cho gia đình.

Lãnh đạo TP và quận Liên Chiểu ghi nhận sự nỗ lực của ông Quang và không gia hạn thời gian phá dỡ, tôn trọng sự tự nguyện của đại gia vàng

Là đơn vị quản lý địa phương, ông Đàm Quang Hưng (Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu) nhận định: "Khu biệt phủ có nhiều chi tiết, kết cấu “không giống ai”, giá trị lớn. Vì vậy trong lúc tháo dỡ cần kết hợp bảo quản nên mất nhiều thời gian. Ông Quang đã hứa khi nào xong mặt bằng mới sẽ chuyển hết qua đó. Phía quận Liên Chiểu sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc, chờ đến khi ông Quang chữa bệnh về thì mời lên làm việc và thúc đẩy tiến độ tháo dỡ biệt phủ”.

Đại diện quận Liên Chiểu cũng khẳng định hiện UBND quận Liên Chiểu không ấn định thời hạn mới cho ông Quang và tôn trọng sự tự nguyện của đại gia vàng.

Cũng theo ông Hưng, ngoài khu đất 1.411 m2 xây biệt phủ, ông Quang còn mua lại của dân gần 11 ha đất rừng xung quanh khu biệt phủ. Số đất này ông Quang để làm kinh tế rừng, không vi phạm pháp luật về xây dựng trái phép nên quận Liên Chiểu không can thiệp.

Đoàn kiểm tra nhận thấy tiến độ tháo dỡ đã đạt 80%, khi các nhà rường gỗ, nhà bát giác cùng nhiều công trình bằng gỗ khác đã được triệt hạ hoàn toàn. Hai căn nhà xây đang được công nhân đập bỏ, các khúc gỗ lớn nhỏ nằm vương vãi khắp nơi.

Dù đã được thông báo từ trước, tuy nhiên sáng nay ông Quang cáo bệnh và vắng mặt. Người được ông Quang giao làm việc với đoàn kiểm tra là anh Mai Văn Điệp (SN 1982, quê Nam Định), người trông coi biệt phủ từ lúc mới xây dựng.

Theo anh Điệp, vào tháng 5 tới, khi ông Quang hoàn thành mặt bằng tại trung tâm TP Đà Nẵng, toàn bộ vật dụng tại biệt phủ sẽ được chuyển xuống, phục hồi nguyên trạng.

Trước đó, ông Ngô Văn Quang có đơn xin UBND quận Liên Chiểu cho tạm giữ lại 1 căn nhà gỗ làm nơi thờ tự, 1 căn nhà xây để chứa các vật dụng bằng gỗ quý. Ngoài ra, 1 căn nhà gỗ nhỏ cạnh ao cá dành làm nơi nghỉ ngơi của công nhân nên cũng chưa tháo dỡ.

Trao đổi thêm với anh Cảnh (chủ nhóm công nhân tháo dỡ các căn nhà gỗ tại biệt phủ) được biết 25 công nhân làm việc suốt thời gian qua.

"Việc lắp đặt tốn thời gian bao nhiêu, thì việc tháo giỡ phải tốn gấp 2-3 lần vì quá nhiều chi tiết phức tạp, phải tháo keo dính, tháo xà gỗ, rường, cột...

Như căn nhà gỗ bác giác mới chỉ tháo xong các cửa chính, phần mái còn toàn bộ số khung gỗ còn lại phải hơn 1 -2 tuần mới tháo xong", anh Cảnh chia sẻ.

Qua ghi nhận PV Người Đưa tin, tính đến trưa 15/4, căn nhà gỗ bát giác ở trên đỉnh đồi thuộc khi biệt thự và căn nhà xi măng đang được tháo dơ. Hiện chỉ còn căn nhà gỗ chính ở phía dưới và khu thủy tạ vẫn được giữ lại để chứa các vật liệu đang tháo dỡ ở khắp khu biệt phủ rộng lớn này.

Dưới đây là hình ảnh ghi nhận tại biệt phủ trái phép trưa 15/4:

Công nhân tiến hành dùng búa phá vỡ các mảng tường một căn nhà ngay gần hồ thủy tạ

 

Các công nhân từ Đồng Kỵ (Bắc Ninh) nghỉ ngơi sau khi tháo dỡ căn nhà gỗ bát giác

 

Khu gỗ đồ sộ của căn nhà gỗ bát giác của đại gia Ngô Văn Quang sáng 15/4

 

Rất nhiều chi tiết, kết cấu gỗ phức tạp khiến việc tháo dỡ kéo dài qua nhiều tuần

 

Chính quyền địa phương ghi nhận sự nỗ lực phá dỡ của ông Quang

 

25 công nhân tháo dỡ các căn nhà gỗ cho biết 80% các công trình đã được hoàn thành trước ngày hết hạn của chính quyền


Anh Tuấn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news