Tin mới

Đại gia Việt chi tiền tỷ sở hữu 3.000 gốc hồng cổ Sapa

Thứ hai, 16/05/2016, 08:57 (GMT+7)

3.000 cây hoa hồng cổ Sapa được  vị đại gia tìm mua tại nhà người dân bản đại ở Tuyên Quang, Hà giang … với mức giá trung bình 6,5-7 triệu đồng, 

3.000 cây hoa hồng cổ Sapa được  vị đại gia tìm mua tại nhà người dân bản đại ở Tuyên Quang, Hà giang … với mức giá trung bình 6,5-7 triệu đồng, 

Một vài năm gần đây bỗng rộ lên mốt chơi hoa hồng cổ thuộc giống hoa hồng Pháp. Người chơi chủ yếu là các chủ biệt thự, họ không tiếc tiền chi hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng để sở hữu những gốc hồng này trong vườn  nhà mình.

Xuất phát từ nhu cầu nhiều người muốn mua mà không có, một đại gia ở Hà Nội đã dồn tiền làm một thương vụ lớn, đó là thu mua  tất cả cây hồng cổ tại các tỉnh Tuyên Quang, Sơn La, Hà Giang, Lai Châu …

Khu vườn rộng 1 ha ở Thạch Thất, Hà Nội sở hữu 3.000 cây hoa hồng cổ Sapa. Ảnh: Vietnamnet

Theo thông tin từ Vietnamnet, để tìm và thu mua được số lượng lớn hồng cổ, đại gia đã cho một đội quân tìm mua cây tại nhà người dân. Vì là cây được trồng từ thời Pháp thuộc nên rải rác ở nhà dân chỉ 1-2 cây/nhà, rất khó cho quá trình gom mua. Bên cạnh đó còn có một số người sở hữu cây hồng cổ Sapa khổng lồ được trồng 60-80 năm nhất quyết không bán.

Những lúc này, họ phải  nằm vùng lâu ngày tại địa bàn, ăn mặc quần áo dân tộc, học cách nói chuyện của đồng bào để thuận tiện hơn cho việc đàm phán, gặp những trường hợp quá khó họ còn phải thuê người dân bản địa đi gom mua hộ cho nhanh.

Trung bình mỗi cây hồng được thu mua tại nhà người dân bản địa với giá 6,5-7 triệu đồng. 

Giá cả mua phụ thuộc vào lúc đàm phán, có gốc mua được với giá cực rẻ nhưng cũng có gốc phải trả giá cực đắt. Tính trung bình ra thì mỗi gốc có giá thu mua dao động từ 6,5 đến 7 triệu đồng/gốc.

Kết quả, sau hơn 1 tháng họ đã thu mua được gần 3.000 cây hồng cổ Sapa có tuổi đời từ 40-80 năm. Hiện tại vườn hồng đang được ươm tại mảnh đất rộng 1ha ở Đồng Trúc, Thạch Thất, Hà Nội và được các kỹ sư nông nghiệp chăm sóc, cắt ghép mắt để cây phát triển ổn định và cho hoa đẹp nhất.

Được biết, hồng cổ Sapa là loại hiếm và có giá nhất thị trường, đối với những cây có đường kính gốc 10-15 cm thường được bán với mức giá vài chục triệu đồng, còn những cây có gốc lên đến 40cm thì giá bán lên tới hàng trăm triệu đồng.

Cây hồng cổ Sapa này được nhà vườn ở Xuân Quang, Hưng Yên rao bán 50 triệu đồng/cây. Ảnh: Tiền phong

Lý giải về sức nóng của hoa hồng cổ Sapa trên tờ Gia đình & xã hội, anh Nguyễn Văn Tuyên ở Xuân Quân, Văn Giang, Hưng Yên – chủ nhân sở hữu một trong những gốc hồng cổ Sapa khủng cho biết, sở dĩ hồng cổ được nhiều người săn lùng vì nó thuộc giống hồng Pháp, hội tụ nhiều ưu điểm mà các loại hồng ta không có, như tán rộng; sai nụ; nhiều hoa. Đặc biệt, bông hoa khi nở hết cỡ to bằng bát ăn cơm, cánh xếp khít vào nhau rất đẹp và thơm.

Một gốc hồng cổ Sapa trị giá 150 triệu đồng phải dùng tới xe cẩu để vận chuyển từ vườn về nhà khách mua. Ảnh: Dân trí

Trước đó, Dân trí cũng từng đưa tin về một vị khách VIP sẵn sàng bỏ ra 150 triệu đồng để sở hữu bằng được một cây hồng Sapa khủng. Cây có chiều cao gần 4m, đường kính tán rộng cũng tầm 4m, đường kính gốc lên tới 15cm. Cây cho ra hoa quanh năm, đặc biệt bông rất đẹp, lâu tàn và cho mùi thơm nhẹ nhàng. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news