Tin mới

Đại gia Việt tinh vi tuồn hơn 500 siêu xe qua ống cống sang Trung Quốc

Thứ tư, 01/06/2016, 09:00 (GMT+7)

Cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều siêu xe vận chuyển trái phép trong đường dây của đại gia Dũng “mặt sắt”. Điển hình như vụ thu giữ các lô hàng trị giá 17 tỷ đồng, 19 tỷ, thậm chí lên tới 240 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều siêu xe vận chuyển trái phép trong đường dây của đại gia Dũng “mặt sắt”. Điển hình như vụ thu giữ các lô hàng trị giá 17 tỷ đồng, 19 tỷ, thậm chí lên tới 240 tỷ đồng.

TAND tỉnh Quảng Ninh đã mở phiên tòa xét xử 22 bị can vụ buôn lậu dàn ô tô qua biên giới diễn ra những ngày cuối tháng 4 vừa qua. Đường dây buôn lậu ô tô gây chấn động dư luận do Hà Tuấn Dũng (Dũng “mặt sắt”) cầm đầu. An ninh thế giới đưa tin về quá trình điều tra và khai báo của các bị can. Qua đó Hội đồng xét xử đã làm rõ hành trình vận chuyển trót lọt 575 siêu xe qua đường ống cống.

Các bị can trong đường dây vận chuyển hàng hóa trái phép. Ảnh: An ninh thế giới

Dũng “mặt sắt” từng làm giám đốc điều hành công ty Tuấn Đông, nhưng đến tháng 5/2012, Dũng làm thủ tục chuyển nhượng 80% vốn góp cho Bùi Tiến Quảng, từ đây Quảng thay Dũng làm giám đốc CT Tuấn Đông. Tuy hình thức là thế nhưng Dũng vẫn chỉ đạo điều hành mọi việc, từ lớn đến bé.

Đến thời điểm hiện tại, Dũng "mặt sắt" vẫn đang bỏ trốn

Theo chỉ đạo của Dũng, công ty Tuấn Đông đã vận chuyển trái phép 138 xe ô tô, chủ yếu thuộc dòng xe siêu sang như Audi, Lexus, Mercedes, Porche,… Trong chuyến hàng lần này, chỉ có duy nhất 25 chiếc xe là bị cơ quan điều tra thu giữ trong cuộc truy bắt rạng sáng 6/5/2013. Tổng giá trị 25 siêu xe đã lên tới 17 tỷ đồng.

Trong những lần nhập lậu tiếp theo, các công ty liên quan trong đường dây như CTCP xuất nhập khẩu quốc tế Tân Đại Dương cũng sử dụng thủ đoạn tương tự và xuất được 338 siêu xe các loại, nhưng sau đó cơ quan chức năng chỉ thu giữ được 29 chiếc xe, giá trị lên tới 19 tỷ đồng.

Hay như CTCP thương mại quốc tế NC xuất được 99 siêu xe cũ. Tính ra tổng cộng cả 3 công ty xuất được 575 xe. Và tất cả đều được vận chuyển tinh vi qua đường ống cống tại khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh sang Trung Quốc.

Toàn bộ 36 siêu xe đã bị tịch thu và sung công quỹ. Ảnh: Người lao động

Trong số đó có một vụ điển hình đã được cơ quan điều tra làm rõ từ ngày 1/3/2013 đến ngày 3/5/2013 là việc Bùi Tiến Quảng ký 19 hợp đồng và mở 20 tờ khai hải quan để hợp thức hóa mua 138 xe ô tô chưa qua sử dụng, trị giá số hàng gần 11 triệu USD, tương đương khoảng 240 tỷ đồng với CT Luen Hing Enterprise Company.

Trong phiên tòa, hầu như 22 bị cáo đều cúi đầu nhận tội khi bị thẩm vấn về hành vi “vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”. Đến chiều ngày 29/4/2016, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Quảng Ninh đã chính thức khép lại vụ án sau 4 ngày xét xử. HĐXX nhận định, hành vi và phương thức buôn lậu của các bị cáo là rất nghiêm trọng và cần đưa ra hình thức xử lý thích đáng.

Còn về số phận những chiếc siêu xe, đến 27/05/2016, theo thông tin trên báo Dân trí, cơ quan chức năng đã đưa ra kết quả cuối cùng về việc xử lý dàn siêu xe nhập lậu của ông trùm Dũng “mặt sắt”. Theo đó, Bộ Tài chính quyết định tịch thu sung công quỹ lô xe đang tạm giữ tại Hải Phòng, trong số đó có cả chiếc xe sang Mercedes Benz S500 không xác định được chủ nhân mặc dù đã có thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news