Tin mới

Đại gia xây tháp cao nhất Việt Nam nợ gần 60 tỉ tiền thuế

Thứ năm, 23/07/2015, 14:11 (GMT+7)

Trong một báo cáo mới nhất của Bộ Tài Chính, một đại gia BĐS tại Sài Gòn – đơn vị vừa “đăng cai” xây tòa tháp cao nhất Việt Nam, đang nợ thuế “khủng” lên đến gần 60 tỷ đồng.

Trong một báo cáo mới nhất của Bộ Tài Chính, một đại gia BĐS tại Sài Gòn – đơn vị vừa “đăng cai” xây tòa tháp cao nhất Việt Nam, đang nợ thuế “khủng” lên đến gần 60 tỷ đồng.

Ngày 20/7, Bộ Tài chính đã có công văn số 9901/BTC-TCT gửi Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc công bố thông tin và tổ chức cưỡng chế nợ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Theo đó, 600 doanh nghiệp được công khai trên cả nước là những đơn vị có số tiền thuế nợ lớn nhất trên địa bàn và có các khoản tiền thuế nợ đã quá 121 ngày. Theo khẳng định của ngành tài chính, với những doanh nghiệp này, cơ quan thuế đã dùng nhiều biện pháp đôn đốc, nhắc nhở, phạt vi phạm hành chính, chậm nộp nhưng vẫn chưa thực hiện.

Chủ nhân của Empire City nợ gần 60 tỉ tiền thuế

Trong danh sách 600 doanh nghiệp nợ thuế ở 63 tỉnh, số lượng doanh nghiệp được thống kê ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã chiếm 2/3 với tổng số 400 doanh nghiệp trong đó mỗi nơi có 200 doanh nghiệp.

Với Hà Nội, đây phần lớn là những cái tên đã được Cục thuế thành phố Hà Nội công bố trước đó với tổng số tiền nợ của 200 doanh nghiệp là gần 4.672 tỷ đồng. Trong số này, đứng đầu danh sách nợ là Cty CP Sông Đà - Thăng Long với số tiền chưa thực hiện nghĩa vụ thuế là trên 375 tỷ đồng. Vị trí thứ 2 trong số những cái tên được thống kê là Tổng Cty Công Nghiệp Tàu Thủy hiện còn nợ trên 133 tỷ đồng. Ngoài ra, Cty TNHH Xây dựng dân dụng và Công nghiệp Delta, Tổng Cty Cơ khí Xây dựng – Cty TNHH MTV, Cty CP Viglacera Hà Nội,… cũng đang có số nợ lên tới vài chục tỷ đồng.

Còn tại Tp.HCM, Báo Vietnamnet đưa tin, theo bản danh sách gửi kèm của Bộ Tài chính, tại Tp.HCM có khoảng 20 đại gia địa ốc đang nợ thuế khoảng 500 tỷ đồng (tính đến 30/6/2015).

Đứng đầu là CTCP bất động sản Tiến Phước có trụ sở tại 542 Trần Hưng Đạo với số tiền nợ lên tới 57,4 tỷ đồng. Tiến Phước được biết tới là nhà phát triển BĐS với nhiều dự án lớn. Gần đây nhất, Tiến Phước gây chú ý khi công bố xây dựng tòa tháp Empire City có tòa tháp cao nhất Việt Nam 86 tầng, tổng mức đầu tư dự án 1,2 tỷ USD.

CT CP Him Lam tại 234 Ngô Tất Tố đang nợ 34,8 tỷ đồng. Him Lam là một công ty lớn trong lĩnh vực BĐS, tính đến nay Him Lam đã tiến hành đầu tư và xây dựng trên 70 dự án nhà ở, Khu đô thị mới, hầu hết các dự án đều ở vị trí gần trung tâm thành phố. Một đơn vị khác là CTCP. KD Địa Ốc Him Lam cũng bị bêu tên với số tiền trên 24 tỷ đồng.

Liên quan đến danh sách nợ thuế này, mới đây, một số doanh nghiệp đã lên tiếng “phản pháo”. Đơn cử như Thế giới Di động.

Trao đổi trên Zing, một đại diện của Thế giới Di động cho hay:  “Chúng tôi rất bất ngờ trước việc bị 'bêu' tên nợ thuế. Tôi khẳng định doanh nghiệp đã nộp đầy đủ, chưa bao giờ nợ trong nhiều năm nay. Mới đầu tháng 7, Thế giới Di động còn được ngành thuế tuyên dương là đơn vị thực hiện tốt nghĩa vụ thuế", đại diện này cho biết. 

Lãnh đạo một doanh nghiệp lớn thuộc nhóm đang khiếu nại về danh sách nợ thuế cho biết, quy trình trả lời của cơ quan thuế là 7 ngày. Vì thế, những thông tin chính thức sẽ có trong một tuần nữa.

Cũng trên Zing, một lãnh đạo cấp cao của ngành thuế cho hay,  từ khi bản danh sách xuất hiện, cơ quan thuế nhận được phản hồi từ nhiều doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp khẳng định đã liên lạc với chi cục thuế phụ trách, và đơn vị này thừa nhận có sai sót.

Theo vị lãnh đạo nói trên bổ sung, nếu có sai sót trong bản danh sách nợ thuế vừa công bố, các doanh nghiệp cần phản ánh lại càng sớm càng tốt, để tránh những hiểu lầm không đáng có.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nợ thuế