Tin mới

Đài Loan thắt chặt chính sách cấp visa đối với công dân Việt Nam: Dịch vụ làm visa thừa nhận khó khăn, nhiều người lo lắng

Thứ ba, 21/08/2018, 07:52 (GMT+7)

Đối với cả visa thương mại và visa du lịch, Đài Loan đều có những chính sách khắt khe hơn riêng tại Việt Nam. Thông tin này đang khiến nhiều người hoang mang, lo lắng.

Đối với cả visa thương mại và visa du lịch, Đài Loan đều có những Chính sách khắt khe hơn riêng tại Việt Nam. Thông tin này đang khiến nhiều người hoang mang, lo lắng.

Nhiều người lo lắng trước thông tin Đài Loan thắt chặt chính sách cấp visa đối với công dân Việt Nam

Đài Loan đang là điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách Việt Nam. Nhiều người chọn ghé thăm đất nước này không chỉ bởi cảnh quan đẹp, đồ ăn ngon, chi phí hợp lý mà còn bởi thủ tục xin visa đến Đài không quá khó khăn như đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ hoặc châu Âu. 

Đài Loan thắt chặt chính sách cấp visa đối với công dân Việt Nam: Dịch vụ làm visa thừa nhận khó khăn, nhiều người lo lắng - Ảnh 1.

Đài Loan vẫn nằm trong top đầu wishlist những điểm đến trong mơ của giới trẻ Việt bên cạnh anh bạn hàng xóm Thái Lan. (Ảnh: Zing Nguyễn)

Tuy nhiên nhiều ngày qua, thông tin Đài Loan bắt đầu thắt chặt chính sách cấp visa đối với công dân Việt Nam được chia sẻ xôn xao trên mạng xã hội khiến không ít người hoang mang, lo lắng. 

Đài Loan thắt chặt chính sách cấp visa đối với công dân Việt Nam: Dịch vụ làm visa thừa nhận khó khăn, nhiều người lo lắng - Ảnh 2.

Cộng đồng mạng xôn xao trước thông tin Đài Loan siết chặt chính sách cấp visa đối với công dân Việt Nam - Ảnh chụp màn hình.

Theo thông tin được Cộng đồng mạng chia sẻ, từ ngày 1/8/2018, Đài Loan sẽ siết chặt chính sách cấp visa hơn thông qua 5 điều kiện sau: 

1. Thời gian lưu trú của visa Đài Loan từ 30 ngày xuống còn 14 ngày (đối với visa du lịch). 

Visa quan hồng: Visa dành riêng cho đoàn du lịch, chỉ cần hộ chiếu, không cần mất phí làm visa. Đây là loại hình visa được Đài Loan áp dụng thí điểm tại một số quốc gia trong đó có Việt Nam nhằm thúc đẩy du lịch trong nước.

Visa điện tử (E-visa): Giấy phép hợp pháp do người xin cấp visa tự in ra từ file email cá nhân do Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của quốc gia mà người nước ngoài dự kiến nhập cảnh cấp phát thông qua việc người nước ngoài trước đó đã làm thủ tục xin cấp thị thực qua mạng internet và thanh toán lệ phí cần thiết theo quy định.

Visa tiên tiến: Visa đến một số nước phát triển đã được xét duyệt, còn thời hạn sử dụng.

2. Visa quan hồng cũng như visa điện tử (E-visa) sẽ không được cấp cũng như không được để sử dụng nộp cho visa những lần tiếp theo. 

3. Chỉ được miễn visa Đài Loan khi có visa tiên tiến (không phải visa lao động) của các nước: Hàn, Nhật, châu Âu, Mỹ, Canada, Úc, New Zealand. 

4. Các tỉnh nằm trong danh sách "đen" như Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị sẽ khó xin hơn, dù là tự túc hay đi theo tour (gần như không thể xin tự túc). 

5. Đối với những trường hợp không may bị duyệt vào danh sách đen: ví dụ như trùng tên họ với 1 người từng cư trú bất hợp pháp tại Đài Loan… thì vẫn phải xin visa thường. 

Đài Loan thắt chặt chính sách cấp visa đối với công dân Việt Nam: Dịch vụ làm visa thừa nhận khó khăn, nhiều người lo lắng - Ảnh 4.

Hình minh họa.

Nguyên nhân cho sự việc nêu trên được nhiều trung tâm chuyên hỗ trợ thủ tục visa lý giải là do Đài Loan đang thắt chặt việc xuất nhập cảnh đối với người Việt Nam nhằm hạn chế tình trạng lao động bất hợp pháp tại đất nước này. 

Cụ thể, đối với công dân Việt Nam không xuất trình được nơi đến hoặc không có người thân bảo lãnh, việc xét duyệt visa tự túc sẽ khó khăn hơn. Visa quan hồng, visa điện tử cũng không thể được cấp trong thời điểm này do đã hết thời gian thí điểm áp dụng (từ 1/9/2016 đến 31/7/2018). Tuy nhiên, những trung tâm này cũng nhấn mạnh việc xin visa đến Đài Loan thời điểm hiện tại chỉ là khó hơn, không hề bị cấm.

Đài Loan thắt chặt chính sách cấp visa đối với công dân Việt Nam: Dịch vụ làm visa thừa nhận khó khăn, nhiều người lo lắng - Ảnh 5.

Nguyên nhân được lý giải là do tình trạng lao động bất hợp pháp - Ảnh chụp màn hình.

Trước thông tin xin visa sang Đài Loan sẽ gặp nhiều khó khăn, nhiều người đã bày tỏ sự hoang mang và lo lắng. 

Bạn H.Anh bình luận trên Facebook: "Tháng 12 này mình có dự định sang Đài Loan thăm người thân, giờ xin visa khó khăn thế này không biết có đi được đúng dự định không nữa".

Hay như bạn Yến T. đến từ Quảng Bình, khi đọc được thông tin địa phương mình nằm trong danh sách cần xem xét đặc biệt khi xin visa sang Đài Loan đã không giấu được lo lắng: "Sao lại thế nhỉ? Mình sang du lịch và không có người bảo lãnh, liệu có bị gây khó dễ nhiều không? Phải chuẩn bị thêm những thủ tục gì nhỉ? Nếu làm visa qua bên trung gian có chắc chắn đạt không?".

Dịch vụ làm visa thừa nhận tình hình khó khăn, tuy nhiên nếu không lọt danh sách "đen" vẫn "bao đậu" 95%

Chia sẻ thêm với chúng tôi về sự việc trên, chị P.K.O (TP.HCM) - 1 hướng dẫn viên du lịch kiêm dịch vụ làm visa Đài Loan cho biết, thời gian này quả thật việc xin visa sẽ khó khăn hơn so với trước đây, chị chỉ còn nhận làm visa thường (visa dán), còn visa quan hồng hay visa điện tử chị không nhận làm.

"Hiện tại visa Đài tương đối khó, khó hơn cả làm Âu, Mỹ, Hàn. Đối với visa điện tử hiện tại không được phép đi lẻ nữa nên buộc khách phải chuyển sang làm visa dán. Visa quan hồng mình cũng không nhận làm nữa.

Khi mình đã nhận hồ sơ thì tức tỉ lệ đậu 90-95%, giá 185$/hồ sơ. Trừ vấn đề trùng tên black list (những cá nhân đã vi phạm pháp luật tại Đài Loan) hoặc có quê quán Nghệ An, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Hài Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh nhạy cảm hoặc ĐSQ từ chối không cần lí do, thì sẽ khó hơn, không đảm bảo được" - chị O. chia sẻ.

Đài Loan thắt chặt chính sách cấp visa đối với công dân Việt Nam: Dịch vụ làm visa thừa nhận khó khăn, nhiều người lo lắng - Ảnh 6.

Hình minh họa

Anh L.C.T (Hà Nội) - người chuyên làm dịch vụ visa sang Đài Loan cũng cho hay, dù Đài Loan có chính sách khắt khe hơn trong việc xét duyệt cấp visa, tuy nhiên nếu hành khách cung cấp được lý lịch sạch sẽ, mục đích rõ ràng cùng hồ sơn đầy đủ thì khả năng đậu vẫn đến 95%. Một số trường hợp như có hộ khẩu tại một số địa phương nhạy cảm (nêu trên) thì anh T. không dám chắc tỉ lệ đạt.

Thông tin chính thức từ Văn Phòng Kinh Tế - Văn Hoá Đài Bắc tại Việt Nam

Liên quan đến sự việc trên, mới đây, Văn Phòng Kinh Tế - Văn Hoá Đài Bắc tại Việt Nam đã ra thông báo chính thức về việc thay đổi thời gian lưu trú của du khách nước ngoài sử dụng visa nhập cảnh Đài Loan ưu đãi có điều kiện.

Theo đó, công dân 6 nước thuộc khu vực Đông Nam Á gồm Ấn Độ, Indonesia, Myanmar, Campuchia, Lào và Việt Nam xin miễn visa nhập cảnh có điều kiện vào Đài Loan sẽ bị giảm thời hạn lưu trú từ 30 ngày xuống còn 14 ngày.

Văn Phòng Kinh Tế - Văn Hoá Đài Bắc tại Việt Nam cho biết, quy định mới này sẽ áp dụng từ ngày 1/8/2018, công dân 6 nước trên nếu có visa còn hạn hoặc hết hạn (bao gồm thẻ cư trú dài hạn) trong vòng 10 năm của các nước Mỹ, Canada, Nhật, Anh, EU (các nước thuộc liên minh Châu Âu), Australia, New Zealand, Hàn Quốc và Đài Loan sẽ được miễn xin thị thực nhập cảnh vào Đài Loan với thời gian lưu trú 14 ngày.

Những người phù hợp điều kiện nêu trên sẽ không áp dụng cho du khách trong "Chuyên án Quan Hồng"; visa ký hiệu P; with Special Permission from MOFA.

Theo đơn vị này, những người chưa từng sang Đài Loan lao động (visa ký hiệu: FL) và visa ký hiệu: X, nếu muốn xin miễn visa nhập cảnh có điều kiện, trước tiên phải truy cập website của Cục Di Dân Đài Loan: https://niaspeedy.immigration.gov.tw/nia_southeast/

Khi vào website sẽ xuất hiện bảng có tên gọi: "Hệ thống xét duyệt trước trên mạng cho công dân của các nước thuộc khu vực Đông Nam Á xin miễn visa nhập cảnh có điều kiện vào Đài Loan", rồi du khách chọn ngôn ngữ và thực hiện theo hướng dẫn để điền các dữ liệu cá nhân.

Sau đó website sẽ xét duyệt tự động và ngay lập tức cấp giấy chứng nhận "R.O.C (Taiwan) Travel Authorization Certificate (Applicable to citizens of India, Vietnam, Indonesia, Myanmar, Cambodia, Laos )". Tiếp đến du khách cần in giấy chứng nhận này ra, cầm giấy chứng nhận này mới có thể lên máy bay và nhập cảnh Đài Loan.

Đài Loan thắt chặt chính sách cấp visa đối với công dân Việt Nam: Dịch vụ làm visa thừa nhận khó khăn, nhiều người lo lắng - Ảnh 7.

Mẫu đăng kí nhập cảnh trên website của Cục Di dân Đài Loan - Ảnh chụp màn hình

Văn Phòng Kinh Tế - Văn Hoá Đài Bắc tại Việt Nam cũng lưu ý, nếu trường hợp do hộ chiếu không đủ hiệu lực trên 6 tháng hoặc không xuất trình được visa hoặc thẻ cư trú dài hạn của các nước đã chỉ định nêu trên, thì đương sự sẽ bị từ chối nhập cảnh Đài Loan.

Ngoài ra, trường hợp đăng ký online thất bại hoặc chưa nhận được giấy chứng nhận, tức là không phù hợp với điều kiện miễn visa nhập cảnh vào Đài Loan. Đương sự muốn vào Đài Loan, vẫn phải theo trình tự thông thường là đến Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam để xin visa nhập cảnh.

Thời gian lưu trú của Giấy chứng nhận "R.O.C (Taiwan) Travel Authorization Certificate (Applicable to citizens of India, Vietnam, Indonesia, Myanmar, Cambodia, Laos ) " đã được cấp trước ngày 1/8/2018 vẫn giữ nguyên thời hạn là 30 ngày, còn thời gian lưu trú của Giấy chứng nhận được cấp từ ngày 1/8/2018 sẽ là 14 ngày.

Sau khi Văn Phòng Kinh Tế - Văn Hoá Đài Bắc siết chặt việc thời gian lưu trú cũng như cấp visa đối với du khách các nước trong đó có Việt Nam, khiến nhiều người có dự định đi du lịch rất hoang mang về thông tin này.

Có nhiều ý kiến lo lắng vì không được đi du lịch Đài Loan nữa, hoặc nếu đi được sẽ gặp nhiều khó khăn hơn về vấn đề xuất nhập cảnh. Tuy nhiên, nếu tuân thủ đúng theo quy định mới nhất, du khách có thể di du lịch Đài Loan như bình thường với chi phí làm thủ tục như cũ.

Thục Hạnh - Tứ Quý

Theo Helino/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news