Tin mới

Dải nước đỏ tại Vũng Áng, Hà Tĩnh: Kết quả kiểm tra bước đầu

Thứ ba, 21/02/2017, 09:22 (GMT+7)

Liên quan đến dải nước màu đỏ dài khoảng 50m xuất hiện chạy dọc chân bờ kè tại khu D, cầu cảng dịch vụ Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng), kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy vệt nước màu đỏ có dấu hiệu nguồn nước bị ô nhiễm hữu cơ.

Liên quan đến dải nước màu đỏ dài khoảng 50m xuất hiện chạy dọc chân bờ kè tại khu D, cầu cảng dịch vụ Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng), kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy vệt nước màu đỏ có dấu hiệu nguồn nước bị ô nhiễm hữu cơ.

[mecloud]wbU5mPp1ty[/mecloud]

Video: VTC

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, VietNamNet, VTV News, ngay sau khi xuất hiện dải nước đỏ, Viện Khoa học công nghệ phối hợp với các cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu để phân tích.

Sau khi tổ chức kiểm tra thực địa cho thấy: Công ty Hưng Nghiệp Formosa không có đường ống xả thải nào theo như clip ở trên mạng internet. 

Dải nước màu đỏ ở biển Vũng Áng. Ảnh: VnExpress

Chiều qua (20/2), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và môi trường Hoàng Văn Thức cho biết tổ công tác giám sát khắc phục hậu quả vi phạm của Formosa nhận định vệt nước màu đỏ có dấu hiệu nguồn nước bị ô nhiễm hữu cơ.

Cùng ngày, ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng cùng tổ công tác của Bộ Tài nguyên và môi trường phối hợp với một số cơ quan chức năng Hà Tĩnh trực tiếp kiểm tra hệ thống xả thải tại cảng Sơn Dương thuộc Formosa Hà Tĩnh.

"Sau khi xuất hiện vệt nước màu đỏ, bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường đã chỉ đạo tổ công tác kiểm tra và lấy mẫu phân tích", ông Thức nói và cho biết: “Thời hạn giám sát việc khắc phục những hậu quả vi phạm của Formosa là 3 năm. Vì vậy, hiện nay tổ công tác vẫn đang thường trực trong Vũng Áng, Hà Tĩnh".

“Ngày 19/1, tại vị trí nuôi cá lồng bè của một số hộ gia đình xuất hiện những vùng nước màu đỏ. Khi đó, Tổng cục Môi trường đã phối hợp với Sở 
Tài nguyên và môi trường Hà Tĩnh lấy mẫu nước biển phân tích. Kết quả cho thấy hàm lượng amoni tăng cao ở khu vực nước có màu đỏ. Đến ngày 25/1, tổ công tác tiếp tục lấy mẫu phân tích. Khi đó hiện tượng nước màu đỏ đã hết và kết quả phân tích mẫu nước cho thấy các chỉ tiêu trong nước biển 
bình thường”, ông Thức cho biết thêm.

Cũng theo lời vị Phó Tổng cục trưởng cho biết, hiện tượng vệt nước màu đỏ tại bờ biển Vũng Áng thường xuất hiện vào dịp tháng chạp và tháng giêng hằng năm.

Trong một diễn biến liên quan, đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh thông tin: “Theo kết quả phân tích, khi lấy mẫu xa hơn vị trí đó thì không có việc gì, còn lấy gần vị trí có vệt đỏ thì có chỉ số NH4+ là cao, vượt ngưỡng. NH4+ vượt ngưỡng thể hiện ô nhiễm hữu cơ. Khi lấy gần bờ, những thứ tấp vào bờ đó không có lưu chuyển nguồn nước nên ô nhiễm là bình thường”.

Trong lần xuất hiện vệt nước màu đỏ hôm 18/2, tổ công tác đã lấy mẫu tảo gửi đi phân tích. Dự kiến khoảng một tuần nữa mới có kết quả phân tích. Khi đó mới có thể khẳng định có phải là thủy triều đỏ hay không.

Như tin đã đưa, khoảng 10h ngày 17/2, tại khu vực cầu cảng dịch vụ cảng Sơn Dương xuất hiện một dải nước màu đỏ dài khoảng 50m tấp vào chân bờ kè cảng. Đến ngày 18/2, dải nước đỏ biến mất.

Trong sáng (20/2), một đoàn công tác của tỉnh cùng báo chí sẽ chứng thực các cống xả thải của Formosa để dư luận được rõ hơn, tránh hiểu nhầm. Tỉnh cũng đồng thời xác minh về nguồn gốc, động cơ người tung video này để có hướng xử lý.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news