Tin mới

Đại tang của hai gia đình sau trận lũ lớn ở Lào Cai

Chủ nhật, 07/08/2016, 06:23 (GMT+7)

Trận lũ quét vừa qua ở Lào Cai khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh trắng tay và mất người thân. Thậm chí, có gia đình mất hết con cái, chồng đành bất lực nhìn vợ hai con bị lũ cuốn trôi.

Trận lũ quét vừa qua ở Lào Cai khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh trắng tay và mất người thân. Thậm chí, có gia đình mất hết con cái, chồng đành bất lực nhìn vợ hai con bị lũ cuốn trôi.

Không khí đau thương bao trùm cả gia đình anh Hồ Văn Quy (SN 1980) và chị Đinh Thị Tới (SN 1976) ở xóm Cốc San, huyện Bát Xát. Anh chị là bố và mẹ của 3 em nhỏ đã tử vong sau trận lũ tràn về rạng sáng 5/8. “Cố gắng xây nhà to cửa rộng cho các con ở giờ con mất hết rồi, sao số các con lại khổ thế này”, mẹ của ba em nhỏ tử vong sau trận lũ vừa qua nghẹn lòng nói trên Báo giao thông.

Anh Hồ Văn Quy và chị Đinh Thị Tới khóc ngất bên thi thể 3 con. Ảnh: Báo giao thông

Anh Đinh Công Tuyển - anh trai chị Tới cũng có mặt trong ngôi nhà, giọng run run chia sẻ trên báo Lào Cai: "Khi đó là 4h40, tôi đang ngủ thì nghe thấy tiếng uỳnh rất lớn, căn nhà rung chuyển, sau đó là tiếng la thất thanh của em gái tôi.

Vội vàng lao xuống dưới nhà, cảnh tượng đầu tiên ập vào mắt tôi là trong đêm tối lờ mờ, đồ đạc bị hất văng ra ngoài sân, giữa nhà xuất hiện đống đất đá rất lớn.

Thoạt nhìn, tôi biết đó là do taluy đằng sau nhà bị sạt đổ xuống bờ tường nơi ba cháu Hồ Ngọc Anh (sinh năm 2005), Hồ Ngân Hà (sinh năm 2013) và Hồ Cao Sơn (sinh năm 2016) đang nằm. Nghe tiếng đổ, chúng tôi chết lặng, những đôi tay trần cứ bới đất đá để tìm con.

Ngôi nhà của anh Hồ Văn Quy và chị Đinh Thị Tới bị ta luy ập từ phía sau.

Do nhà ở thưa, nên anh Tuyển phải chạy bộ ngược dốc cách 2 cây số đến các hộ dân gần nhất để tìm người ứng cứu. Sau gần một giờ đồng hồ với sự nỗ lực của gần chục người, từ dưới đáy đống đổ nát, các cháu bé đã đưa ra. Nhìn ba con đã chết, hai vợ chồng anh Quy khóc ngất".

Cũng trong đêm 5/8, tại thôn Tòng Sành, xã Cốc San (huyện Bát Xát) đã cướp đi sinh mạng của 3 người trong gia đình anh Vàng Văn Quynh là vợ Vũ Thị Quỳnh (SN 1989); hai con Vàng Thị Hồng Hạnh (SN 2008) và Vàng Thị Mỹ Duyên (SN 2013)

Anh Quynh kể trên tờ Tuổi trẻ: “Khoảng 3g sáng, lúc đó thấy nước lũ ập xuống, lũ từ thác nước trên núi xối thẳng. Biết lũ lớn nên cả nhà hò nhau chạy khỏi nhà. Nhưng vừa ra khỏi cửa thì lũ cuốn phăng đi”.

Anh Quynh mắc vào cột giao thông ven đường nên sống sót, người đầy thương tích. Vợ và hai con gái 3 tuổi, 6 tuổi của anh trong tích tắc mất dạng trong dòng nước dữ. Suốt ngày qua rất nhiều người trong làng đi tìm kiếm nhưng đến tối vẫn không tìm ra tăm tích.

Nơi 3 mẹ con chị Vũ Thị Quỳnh (xã Tòng Sành, huyện Bát Xát) bị lũ cuốn trôi. Ảnh: Báo giao thông

“Khoảng 2h30 sáng 5/8, cả gia đình anh trai tôi đang nằm trong nhà thì lũ ập về. Không kịp chuẩn bị gì, anh cùng vợ con chạy ra ngoài đường xuôi về TP Lào Cai để tránh lũ. Nhưng chạy được 15m thì nước lũ ùa về quá lớn kèm theo bùn đất cuốn trôi 3 mẹ con chị Phượng ngay trước mặt anh, đến giờ vẫn chưa tìm thấy",  Chị Vàng Thị Phượng em gái anh Vàng Văn Quynh đau xót chia sẻ trên báo giao thông. 

Hiện lực lượng chức năng của Lào Cai đang tích cực tìm kiếm ngày đêm, hi vọng có thể sớm tìm thấy các nạn nhân.

Trận mưa lớn ngày trong đêm ngày 5/8 đã khiến cho lũ xuất hiện tại huyện Bát Xát, Lào Cai để lại hậu quả nặng nề. Thông tin từ UBND tỉnh Lào Cai, hiện toàn tỉnh có 13 người chết và mất tích.

Huyện Bát Xát là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo số liệu mới nhất vừa được cập nhập, tại huyện này đã có 9 người chết và mất tích.

[mecloud]si5OrQeNmm[/mecloud]

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news