Tin mới

Đàn vịt hơn 1.500 con chết hàng loạt nghi bị kẻ xấu đầu độc

Thứ hai, 21/05/2018, 13:54 (GMT+7)

Tại hiện trường nơi đàn vịt hàng nghìn con của vợ chồng anh Chín chết có một loại thuốc bảo vệ thực vật.

Tại hiện trường nơi đàn vịt hàng nghìn con của vợ chồng anh Chín chết có một loại thuốc bảo vệ thực vật.

Ngày 21/5, ông Đỗ Văn Sĩ - Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định), cho biết đã chỉ đạo cơ quan thú y và công an huyện tiến hành điều tra vụ việc đàn vịt hàng nghìn con của gia đình nông dân Nguyễn Chín (SN 1973, xã Bình Tân, huyện Tây Sơn) chết đột ngột hàng loạt.

Trước đó, anh Chín có đơn trình báo đến các cơ quan chức năng đề nghị điều tra nguyên nhân đàn vịt hơn 1.500 con của gia đình bị chết nghi do kẻ xấu đầu độc.

Theo anh, đàn vịt của gia đình vào khoảng 2 tháng tuổi, cân nặng trung bình mỗi con 2,5kg. Toàn bộ đàn vịt đã được một thương lái ở huyện Tuy Phước (Bình Định) bao mua.

Ngày 13/5, anh Chín đưa đàn vịt ra khu vực bàu nước thuộc thôn Thuận Hòa (xã Bình Tân) để thương lái đến bắt. Tuy nhiên, do bận việc gia đình nên anh dời lại thời gian bắt vịt. Vợ chồng anh chuẩn bị sẵn sắn, cám ở hồ nước để thuận tiện cho việc cho vịt ăn.

Đàn vịt hơn 1.500 con chết hàng loạt nghi bị kẻ xấu đầu độc - Ảnh 1.

Anh Chín chỉ vị trí phát hiện dấu vết thuốc bảo vệ thực vật

Ngày 15/5, anh Chín mang thức ăn ra hồ gồm cám và sắn (mỳ) cho vịt ăn sau đó ra về. Đến 8h cùng ngày, anh ra kiểm tra thì đàn vịt 1.500 con của gia đình chết hàng loạt, chỉ khoảng 200 còn sống. Số vịt này sau đó tiếp tục chết dần.

"Mấy chục năm nuôi vịt tôi nhìn thấy cảnh đó mà không khỏi rùng mình. Vịt chết chỉ trong vài giờ, vậy thì không phải bị bệnh mà bị đầu độc.

Tôi kiểm tra trong đóng thức ăn thì phát hiện những hạt thuốc màu trắng đục, không mùi, rải đều trên lớp mặt.

Tôi mang đi hỏi nhiều nông dân thì biết đây là 1 loại thuốc bảo vệ thực vật cực kỳ độc, thường dùng để xử lý đất trồng dưa hấu", anh Chín bức xúc.

Vợ chồng anh Chín cho hay đàn vịt là toàn bộ gia sản của gia đình có giá trị hơn 100 triệu đồng.

"Vợ chồng tôi xưa nay lo làm ăn không có thù oán với ai. Tôi cũng không biết sao mà họ thù oán đến nỗi phải đầu độc chết cả đàn vịt nên mong các cơ quan chức năng mau chóng điều tra, hỗ trợ cho gia đình", chị Nguyễn Thị Hồng Ngang (vợ anh Chín), khóc.

Đàn vịt hơn 1.500 con chết hàng loạt nghi bị kẻ xấu đầu độc - Ảnh 2.

Đàn vịt nhà anh Chín nằm chết la liệt

Ông Lê Đình Quang, Trưởng trạm Thú y huyện Tây Sơn, cho biết đã tiến hành điều tra dịch tễ với đàn vịt và khẳng định nguyên nhân không phải do bệnh. 

Theo ông Quang, vịt có dấu hiệu chết do ngộ độc thực phẩm. Cơ quan thú y cũng thu được mẫu thuốc bảo vệ thực vật cực độc tại hiện trường nên đã chuyển hồ sơ cho cơ quan công an.

Ông Hồ Đức Hiệp, Trưởng Công an xã Bình Tân (huyện Tây Sơn), cho biết đã báo cáo lên công an huyện toàn bộ sự việc. Theo ông Hiệp, nghi vấn hiện nay là đàn vịt bị kẻ xấu bỏ thuốc bảo vệ thực vật vào thức ăn nên chết hàng loạt.

Bảo Ngọc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news