Tin mới

Dàn xe nhập khẩu gần 80 tỷ ở Hà Tĩnh bị “xếp xó” suốt 5 năm

Thứ sáu, 28/10/2016, 10:03 (GMT+7)

Dàn xe Volvo có giá trị gần 80 tỷ đồng được nhập về nhằm phục vụ cho một dự án ở Hà Tĩnh. Tuy nhiên, chưa hoạt động được bao lâu thì dàn xe 10 chiếc đã chịu cảnh nằm “đắp chiếu”.

Dàn xe Volvo có giá trị gần 80 tỷ đồng được nhập về nhằm phục vụ cho một dự án ở Hà Tĩnh. Tuy nhiên, chưa hoạt động được bao lâu thì dàn xe 10 chiếc đã chịu cảnh nằm “đắp chiếu”.

Thông tin mới nhất từ Dân trí cho biết, suốt 5 năm qua một dàn xe hạng nặng 10 chiếc hiệu Volvo có trị giá gần 80 tỷ đồng bị xếp xó và nằm phơi sương phơi nắng tại Thạch Khê, Hà Tĩnh. CTCP sắt Thạch Khê (TIC) đã đứng ra nhập lô xe này từ Thụy Điển, với mức giá mỗi chiếc lên đến 7,8 tỷ đồng, có công suất vận chuyển hơn 7.000 m3/ngày.

Dàn xe Volvo 10 chiếc trị giá gần 80 tỷ đồng nằm phơi sương phơi nắng tại Thạch Khê, Hà Tĩnh. Ảnh: Dân trí

Đây là dàn xe dành riêng cho dự án đầu tư khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê. Dự án có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, từng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2008. Chủ đầu tư là TIC, bao gồm 9 cổ đông trong đó có Tập đoàn công nghệ than – khoáng sản Việt Nam chiếc tỷ lệ góp vốn lớn nhất lên tới 30%.

Đến tháng 9/2009, dự án chính thức được khởi động, tuy nhiên trong quá trình triển khai bắt đầu xuất hiện nhiều bất cập, từ thiết kế kỹ thuật cho đên công nghệ khai thác. Đặc biệt là yếu kém trong năng lực tài chính của chủ đầu tư TIC, theo đó đến tháng 11/2011 mà tổng số vốn của các cổ đông chỉ mới đạt hơn 1.000 tỷ đồng, chỉ bằng 42,08% vốn điều lệ.

Từ đó kéo theo nhiều hệ lụy như tiến độ giải phóng mặt bằng chậm, thiếu tiền thanh toán các khoản chi, thiếu tiền xây dựng khu tái định cư,... Những khó khăn chồng chất buộc TIC phải tạm ngừng hoạt động từ tháng 7/2011.

 
 
 

Riêng dàn xe Volvo trị giá gần 80 tỷ đồng vẫn chưa có hướng giải quyết. Phía TIC cho biết, việc cho thuê dàn xe gặp khó khăn vì đây là xe thiết kế riêng cho vùng mỏ, khó có thể hoạt động tại các dự án khác. Vậy nên chỉ còn cách cho xe nổ máy định kỳ, rồi chờ dự án tái hoạt động trở lại.

Trước đó, nhiều hình ảnh về siêu xe Bentley Continental Flying Spur nằm phủ bụi trong một hầm đỗ xe ở Hà Nội cũng xuất hiện trên Autopro, những hình ảnh này khiến nhiều người xót xa và không khỏi ngao ngán.

Siêu xe Bentley Continental Flying Spur bị xếp xó trong một hầm đỗ xe ở Hà Nội hơn 2 năm. Ảnh: Autopro

Chiếc xe sang mang thương hiệu Bentley đã bị bỏ xó hơn 2 năm trong bãi đỗ này, toàn bộ phần ngoại thất sơn trắng ngà bị phủ một lớp bụi dày đặc, xung quanh còn xuất hiện nhiều xe máy, thậm chí chúng còn dựng sát vào siêu xe.

Đến nay vẫn chưa ai rõ lý do vì sao chiếc Bentley lại bị hắt hủi như thế. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên những chiếc xe sang bị “bỏ rơi” tại Việt Nam.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news