Tin mới

Danh sách 18 tội bị trừng phạt bằng án tử hình từ ngày 1/1/2018

Thứ sáu, 10/11/2017, 10:00 (GMT+7)

Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh,... là những tội sẽ lĩnh án tử hình từ ngày 1/1/2018.

Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh,... là những tội sẽ lĩnh án tử hình từ ngày 1/1/2018.

Trong Hội nghị quán triệt việc thi hành Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 được sửa đổi, bổ sung diễn ra ngày 4/11, Thứ trưởng Bộ Tư pháp – ông Lê Tiến Châu cho biết, bộ luật này có nhiều nội dung được thay đổi cả về những quy định và mức phạt đối với các tội phạm hình sự.

Theo điều 40 Bộ luật Hình sự 2015: Tử hình là hình phạt đặc biệt chỉ áp dụng đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng thuộc một trong nhóm các tội xâm phạm an ninh quốc gia, xâm phạm tính mạng con người, các tội phạm về ma túy, tham nhũng và một số tội phạm đặc biệt nghiêm trọng khác do bộ luật này quy định.

Thêm một số tội danh bị tử hình. Ảnh internet

Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 quy định 18 tội dưới đây có mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Theo Vnexpress, VTC News đưa tin, danh sách 18 tội lĩnh án tử hình từ ngày 1/1/2018: Giết người; Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh; Tham ô tài sản; Nhận hối lộ; Phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược; Chống loài người; Tội phạm chiến tranh; Phản bội Tổ quốc; Mua bán trái phép chất ma túy.

Bên cạnh đó, báo Tiền Phong cho biết, BLHS 2015 sẽ bỏ tử hình ở 7 tội danh: Cướp tài sản; Sản xuất, buôn bán háng cấm là lương thực, thực phẩm; Tàng trữ trái phép chất ma túy; Chiếm đoạt chất ma túy; Phá hủy công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; Chống mệnh lệnh; Đầu hàng địch. Đồng thời, Bộ luật đã bỏ tội danh hoạt động phỉ trước đây có quy định hình phạt tử hình. Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi, BLHS đã thu hẹp đáng kể phạm vi trách nhiệm hình sự đối với đối tượng này. Theo đó, các em chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thuộc 28 tội danh  trong 4 nhóm tội phạm: Các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm con người; Các tội xâm phạm sở hữu trí tuệ; Các tội phạm về ma túy; Các tội xâm phạm an toàn công cộng. Ngoài ra, các em phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi chuẩn bị phạm 2 tội Giết người và Cướp tài sản.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news