Tin mới

Đào đất làm vườn, phát hiện 2 đồng tiền cổ thời nhà Nguyễn

Thứ sáu, 27/11/2015, 11:04 (GMT+7)

Trong lúc đào đất làm vườn, một người dân ở Quảng Bình đã phát hiện 2 đồng tiền cổ cực lớn có đường kính 12cm, bề dầy 5mm.

Trong lúc đào đất làm vườn, một người dân ở Quảng Bình đã phát hiện 2 đồng tiền cổ cực lớn có đường kính 12cm, bề dầy 5mm.

Theo tin tức trên báo Dân Trí, Quảng Bình, Người Lao Động, vào ngày 8/11, trong lúc đào đất làm vườn, gia đình ông Ngô Thanh Ánh (trú xã Cam Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) đã phát hiện 2 đồng tiền có kích thước rất lớn. Hai đồng tiền này có đường kính 12cm,  bề dày 5mm và có hoa văn đẹp, có lỗ vuông ở giữa.

Đào đất làm vườn, phát hiện 2 đồng tiền cổ thời nhà Nguyễn. Ảnh báo Quảng Bình

Gia đình ông Ánh đã đưa hai đồng tiền này đến Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình để giám định và xác minh niên đại.

Tại đây, hai đồng tiền này được xác định là tiền cổ từ thời nhà Nguyễn. Đây là loại tiền dùng để ban thưởng cho những người có cống hiến với triều đình thời bấy giờ. Trong đó một đồng là "Minh mạng thông bảo", một đồng là "Gia Long thông bảo".

Trên đồng "Gia Long thông báo" có hình họa con rồng đầu đang hướng đến mặt trời, xung quanh có hoa văn giống mây, được xác định khoảng từ năm 1802-1819. 

Trong khi đó đồng tiền "Minh Mạng thông báo" thì trên mặt lưng tiền có hình cổng Ngọ Môn và dòng chữ ở góc dưới bên trái bằng chữ Hán, được tạm dịch là “Đồ vật quý của nước Đại Nam”.

H.Yen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tiền cổ con rồng