Tin mới

Đào “Thất Thốn” 50 triệu/cây đại gia không dám mua

Thứ hai, 18/01/2016, 08:40 (GMT+7)

Thân cây xù xì, già cỗi, hoa chỉ nở ra trong vòng 10 ngày,… đó là những đặc điểm của loại đào “Thất Thốn”. Tuy có vẻ ngoài khó phải lòng ngay từ đầu như vậy nhưng giá thuê mỗi cây cũng đắt gấp đôi đào thường.

Thân cây xù xì, già cỗi, hoa chỉ nở ra trong vòng 10 ngày,… đó là những đặc điểm của loại đào “Thất Thốn”. Tuy có vẻ ngoài khó phải lòng ngay từ đầu như vậy nhưng giá thuê mỗi cây cũng đắt gấp đôi đào thường.

Ngoài những giống đào thường thấy trên thị trường, các nhà vườn trồng đào lâu năm còn có một loại đào đặc biệt. Giống đào được đặt tên là đào "Thất Thốn", tuy không được xem là mặt hàng chủ đạo của các nhà vườn nhưng lại được ví như đứa con tinh thần của các chủ vườn.

Chúng được chăm sóc khá cầu kỳ và được dành riêng cho một bộ phận khách hàng nhỏ, có phong cách chơi cây cảnh khác thường. Để tìm hiểu kỹ hơn về loại đào Thất Thốn có phần bí ẩn này, PV đã tìm về nhà vườn Lê Hàm trên đường Âu Cơ, đây có thể xem là một trong những nhà vườn lâu đời và hiếm hoi nhất tại Hà Nội đầu tư chăm sóc đào Thất Thốn.

Vườn đào Thất Thổn có số lượng khá ít, không đáng kể. Ảnh: Hoài An

Anh Lê Hàm chủ nhà vườn cũng phải công nhận rằng, một số người chơi cây cảnh chỉ mới được nghe qua chứ không biết rõ về loại đào này. Từ mấy chục năm nay, vườn nhà anh luôn giữ nguyên số lượng gốc đào Thất Thốn dao động quanh 70 – 80 cây.  Muốn phát triển thêm cũng khá khó vì chỉ cần thay đổi tập tính là cây sẽ chết, bên cạnh đó đào thất thốn còn cần thời gian chăm sóc rất lâu.

Thân cây xù xì, trông khá già cỗi. Ảnh: Hoài An

Vẻ ngoài khác biệt so với đào thường. Ảnh: Hoài An 

Nếu đào Nhật Tân chỉ cần hai đến ba năm để phát triển hoàn chỉnh thì riêng đào Thất Thốn cần tới ít nhất là 10 năm, có khi lên đến 20 năm. Đặc điểm của loại đào này là có vẻ bề ngoài khá xù xì, già cỗi, cảm nhận đầu tiên của người nhìn sẽ nghĩ là cây củi hoặc gốc đào đã chết. Tuy nhiên đến lúc cây ra hoa sẽ là một thái cực khác, chơi đào Thất Thốn cần cả một quá trình quan sát và chờ đợi.

Đào Thất Thốn có hoa khá to, màu sắc đậm và đặc biệt quy trình ra hoa rất khó. Ảnh: Hoài An

So với đào Nhật Tân thì bông hoa đào Thất Thốn khá to, màu sắc thắm hơn, nghiêng về màu tiết dê chứ không mang màu hồng như hoa thường. Quy trình ra hoa rất khó, không đơn giản. Có những cây phải đến ra giêng mới bắt đầu nở một vài bông, chính vì thế để thưởng thức được vẻ đẹp của hoa Thất Thốn đôi khi phải chờ từ năm này đến năm khác. Tuy nhiên, nếu gặp thời tiết có gió đông và mặt trời thì hoa sẽ nở nhanh hơn. Thời gian hoa đẹp nhất chỉ kéo dài được từ 15 đến 20 ngày, có những bông chỉ kịp ngắm trong vòng 5 đến 7 ngày là đã bắt đầu tàn.

Lộc đào Thất Thốn mang sắc xanh tươi, là niềm tự hào của chủ vườn. Ảnh: Hoài An

Đặc biệt, hoa mọc trực tiếp trên các nhánh to, thân cây thậm chí dưới gốc cây, khi ra nụ sẽ xuất hiện vòi nhụy màu trắng lòi ra ngoài. Lộc của đào Thất Thốn cũng được chủ vườn tự hào khoe, những nhánh lộc non luôn có sắc xanh tươi, đối với người sành cây cảnh thì đây chính là một đặc điểm khác biệt nhất đối với đào thường.

Những cây đào chỉ có kích thước từ 80cm đến 1 mét 1, thích hợp trong những không gian chật. Ảnh: Hoài An 

Ngoài ra, phần thịt gỗ của cây đào Thất Thốn cũng không đơn thuần màu trắng mà chúng có màu đỏ mận tam hoa. Trung bình, một cây được chiết vào chậu cảnh cao từ 80 cm đến hơn 1 mét. Đây là kích thước phù hợp để trưng bày trong nhà, phòng khách và các không gian nhỏ.

Giá thuê đào dao động từ 10 triệu đến 50 triệu, nếu so sánh với đào thường có cùng kích thước thì giá thuê này đắt gấp đôi. Ảnh: Hoài An 

Đáng lưu ý ở đây là dù khách hàng có đặt mua đào Thất Thốn thì nhà vườn cũng không bán, một phần vì công sức bỏ ra để có được một cây đào Thất Thốn hoàn chỉnh là rất nhiều, một phần nữa do khách chơi cây cũng không có kinh nghiệm để chăm sóc nên đào chỉ dùng cho khách thuê trong dịp Tết. Một cây đào như thế có giá thuê rẻ nhất là 10 triệu, những cây hoàn chỉnh hơn sẽ có giá thuê từ 40 đến 50 triệu. Nếu so sánh với những cây đào Nhật Tân có cùng kích thước thì giá thuê đào Thất Thốn đắt hơn gấp đôi.

Hoài An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news