Tin mới

Đáp án đề thi lớp 10 THPT môn Văn tại Hà Nội 2015

Thứ năm, 11/06/2015, 11:00 (GMT+7)

Đáp án chính thức đề thi lớp 10 THPT môn Văn tại Hà Nội 2015 - 2016 được cập nhật nhanh nhất. Thí sinh và phụ huynh tham khảo để đưa ra ước lượng điểm số cho bài thi của mình.

Đáp án chính thức đề thi lớp 10 THPT môn Văn tại Hà Nội 2015 - 2016 được cập nhật nhanh nhất. Thí sinh và phụ huynh tham khảo để đưa ra ước lượng điểm số cho bài thi của mình.

[mecloud]d0Q5eXxADd[/mecloud]

>>> Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh tại Hà Nội năm 2015

>>> Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Toán tai Tp HCM năm 2015

>>> Đề thi lớp 10 THPT môn ngữ Văn tại Hà Nội 2015 

>>> Đề thi lớp 10 THPT môn ngữ Văn tại Thành phố Hồ Chí Minh 2015 

>>> Đáp án đề thi lớp 10 THPT môn ngữ Văn tại Thành phố Hồ Chí Minh 

>>> Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Toán tại Hà Nội (Đang cập nhật)

>>> Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh tại Tp HCM (Đang cập nhật)

Gợi ý lời giải đề thi môn văn tại Hà Nội 2015 (theo hocmai.vn)

Phần I (7.0 điểm)
Câu 1. - Bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận.- Mạch cảm xúc của bài thơ được triển khai theo trình tự chuyến đánh cá ra khơi của đoàn thuyền (theo đó là trình tự thời gian từ chiều xuống đến lúc Bình Minh)

Câu 2. - Hình ảnh so sánh trong câu thơ giúp người đọc hình dung rõ bức tranh hoàng hôn trên biển vừa tráng lệ, huy hoàng vừa sống động, kì thú.- Hoàng hôn buông xuống nhưng không gian không chìm vào bóng tối mà rực lên ánh sáng, trên mặt nước lại cháy bùng ngọn lửa.- Hình ảnh thiên nhiên cũng gợi lên sức sống, không khí hào hứng, náo nức của những người ngư dân trong buổi ra khơi đánh cá.

Câu 3.Hai câu thơ thể hiện lòng biết ơn của những ngư dân với biển cả quê hương trong bài thơ Đoàn thuyền đánh cá là:

Biển cho ta cá như lòng mẹ                                 

Nuôi lớn đời ta tự buổi nào 

Câu 4. Yêu cầu: 
Về mặt hình thức: 

- Đoạn văn theo cách lập luận diễn dịch khoảng 12 câu.

- Gạch chân dưới từ ngữ dùng làm phép thế và câu cảm thán.
Nội dung: 
Vẻ đẹp của cảnh đoàn thuyền đánh cá trở về trong buổi bình minh:

- Đoàn thuyền trở về trong khúc ca khải hoàn Câu hát căng buồm với gió khơi.

- Đoàn thuyền trở về trong tư thế hào hùng, chạy đua với thiên nhiên Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời.

- Đoàn thuyền trở về với đầy ắp cá tôm trong cảnh bình minh rạng ngời Mặt trời đội biển nhô màu mới/Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi.Từ đó, vẻ đẹp của con người lao động làm chủ vũ trụ, làm chủ cuộc đời đã hòa với vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ.
Chú ý: Học sinh cần làm rõ các biện pháp nghệ thuật: kết cấu vòng tròn, ẩn dụ, nhân hóa, điệp ngữ.
Phần II (3.0 điểm)
Câu 1. Tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” ra đời năm 1971. Đây cũng là những năm cuộc kháng chiến chống Mĩ diễn ra ác liệt nhất. Máy bay Mĩ ngày đêm ném bom, băm nát tuyến đường Trường Sơn – tuyến huyết mạch giao thông quan trọng để miền Bắc chi viện sức người, sức của cho miền Nam chống Mĩ.

- Tác giả Lê Minh Khuê từng là nữ thanh niên xung phong trong những năm tháng dữ dội ấy, được chứng kiến những gian khổ, hi sinh cũng như lòng dũng cảm, tâm hồn tuyệt đẹp của tuổi trẻ Trường Sơn. Lê Minh Khuê không ngăn được xúc động và đã viết lên một áng văn nóng bỏng đạn bom mà vẫn mát rượi trữ tình để tôn vinh thế hệ trẻ anh hùng của non sông, đất nước.

- Xuất xứ: Đây là tác phẩm đầu tay của Lê Minh Khuê, rút từ tập truyện ngắn cùng tên.

Câu 2. Điều khiến nhân “tôi” đến gần quả bom lại thấy không sợ nữa chính là nhân vật “tôi” cảm thấy ánh mắt các chiến sĩ đang dõi theo mình. Đây chính là tâm trạng của nhân vật Phương Định – nữ trinh sát mặt đường, trong một lần phá bom. Chi tiết trên đã cho người đọc thấy lòng quả cảm, sự tự trọng của người nữ chiến sĩ anh hùng. Chính điều này giúp cô vượt qua nỗi sợ hãi, dũng cảm chiến đấu.

Câu 3. Yêu cầu:* Hình thức: đoạn văn nghị luận khoảng nửa trang giấy thi. 

Nội dung: Bàn về mối quan hệ giữa cá nhân – tập thể.- Khẳng định đây là mối quan hệ cần thiết, quan trọng, không thể thiếu với mỗi con người.

- “Con người chính là tổng hòa những mối quan hệ xã hội”, không ai có thể sống cá nhân, đơn lẻ. Nếu mỗi người không biết hòa mình vào tập thể không tạo nên một cộng đồng, xã hội.

- Sức mạnh của mỗi cá nhân hợp lại sẽ tạo nên sức mạnh tập thể lớn lao (dẫn chứng: trong chiến tranh, sức mạnh của nhân dân đã đánh tan quân xâm lược; trong thời bình, nhân dân chung tay góp sức xây dựng đất nước phát triển…) Ngược lại, sức mạnh của tập thể sẽ giúp cho mỗi cá nhân có thêm động lực(dẫn chứng).

- Bài học nhận thức và hành động cho bản thân.

Tham khảo đề thi tuyển sinh lóp 10 môn Ngữ Văn năm 2015 tại Hà Nội

Đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT môn Văn năm 2015 tại Hà Nội

Đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT môn Văn năm 2015 tại Hà Nội

 

Sáng nay 11/6/2015, hơn 150.000 thí sinh ở cả Hà nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 khóa học 2015 - 2016 môn ngữ Văn. Thời lượng làm bài cho môn Văn là 120 phút, bắt đầu từ 8h sáng và kết thúc vào 10h. 

Các thí sinh chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT môn Văn

Cấu trúc đề thi ngữ Văn năm nay yêu cầu các thí sinh phải biết nhận biết, thông hiểu và vận dụng kiến thức cơ bản (chiếm 20 -30% đề thi) trong khi yêu cầu các thi sinh vận dụng cao chiếm 70-80% đề thi. 

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cách ra đề thi sẽ giảm thiểu cách học tủ, học vẹt, văn mẫu của học sinh, hình thành lối tư duy học văn, dạy văn mới, không theo văn mẫu, tư duy lỗi mòn...

Sở GD- ĐT TP Hà Nội cho hay, nội dung trong đề thi nằm chủ yếu trong chương trình THPT lớp 9; sẽ có những câu hỏi mở, liên hệ giữa kiến thức trong chương trình và thực tế cuộc sống.

Tin mới tổng hợp đề thi lớp 10 THPT môn ngữ Văn tại Hà Nội và đề thi lớp 10 THPT môn ngữ Văn tại Thành phố Hồ Chí Minh để phụ huynh và thí sinh tiện theo dõi, đối chiếu với đáp án và ước lượng được điểm số cho bài thi của thí sinh.

Đáp án đề thi lớp 10 THPT môn ngữ Văn tại Hà Nội sẽ được cập nhật tại bài viết này ngay khi có đáp án chính thức từ Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news