Tin mới

Đáp án thuyết phục nhất bài toán về xe đạp khiến độc giả đau đầu

Thứ sáu, 11/12/2015, 15:00 (GMT+7)

Đề Toán được giáo sư Nguyễn Tiến Dũng (Trường ĐH Toulouse - Pháp) đưa ra khiến nhiều độc giả đau đầu tìm đáp án đã được một facebooker đưa ra lời giải bằng clip thuyết phục.

Đề Toán được giáo sư Nguyễn Tiến Dũng (Trường ĐH Toulouse - Pháp) đưa ra khiến nhiều độc giả đau đầu tìm đáp án đã được một facebooker đưa ra lời giải bằng clip thuyết phục.

Như tin tức đã đưa, bài toán "Cái xe đạp được một người giữ nhẹ lên yên cho khỏi đổ như trên hình vẽ. Một người khác buộc dây vào bàn đạp (pedal) nằm ở vị trí như trên hình vẽ, và kéo dây về phía sau. Hỏi rằng xe đạp sẽ đi lùi về sau, hay tiến lên trước, hay đứng yên?" đã khiến nhiều độc giả "vắt óc" để tìm ra đáp án trong mấy ngày qua. 

Bài toán được GS Nguyễn Tiến Dũng đăng trên Facebook cá nhân và đã có hàng chục comment là những đáp án được đưa ra sau đó. Trong đó, có một đáp án từ nick name Phạm Xuân Thuận đưa ra dưới dạng một clip mô phỏng được cho là thuyết phục nhất và đã khép lại cuộc thử sức với bài toán GS Dũng đưa ra. 

Video mô phỏng đáp án của bài toán như sau:

[mecloud]LeNAIdaXmy[/mecloud]

Trước đó, bài toán đã nhận được nhiều lời giải khác nhau như: "Xe chuyển động khi bánh xe lăn và trượt trên mặt đất. Khi kéo sợi dây một đoạn có độ dài bằng d thì làm bánh xe lăn tới phía trước một đoạn có độ dài bằng d, nhưng đồng thời bánh xe bị trượt về phía sau một đoạn bằng d. Do đó xe đứng yên" của độc giả Linh Cao Huy.

Độc giả Nguyễn Ngọc Cường đưa ra đáp án: "Xe đứng yên. Vấn đề ở đây là nội lực (người ngồi trên xe đạp, xe sẽ đi về phía trước), ngoại lực là (người kéo không ngồi trên xe, khi kéo xe bị lùi lại, vì lúc này nội lực bằng không)".

Tuy nhiên, giáo sư Nguyễn Tiến Dũng đều cho rằng các đáp án đều chưa đúng. Chỉ cho đến khi độc giả Phạm Xuân Thuận thì giáo sư Dũng không có kiến. 

Lê Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news