Tin mới

Đập nước gần nơi chôn chất thải Formosa xả bất thường

Thứ sáu, 15/07/2016, 09:21 (GMT+7)

Sau khi sự việc chất thải của Formosa bị chôn lấp tại thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bị phát hiện, thì bất ngờ đập nước thủy điện Sông Trí, Tàu Voi và thượng nguồn gần với khu vực chôn chất thải đã ồ ạt xả nước.

Sau khi sự việc chất thải của Formosa bị chôn lấp tại thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bị phát hiện, thì bất ngờ đập nước thủy điện Sông Trí, Tàu Voi và thượng nguồn gần với khu vực chôn chất thải đã ồ ạt xả nước.

Vào sáng ngày 14/7, PV báo Người Đưa Tin nhận được phản ánh của người dân về việc các đập nước ở thượng nguồn Sông Trí, đập Tàu Voi (thuộc địa phận thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bất ngờ xả nước với cường độ mạnh. Người dân địa phương nghi ngờ rằng các đập nước ở gần khu vực chôn chất thải của Formosa "cố tình" xả để phi tang chất thải nhiễm độc....[mecloud]zL21CwE5cM[/mecloud]

Một người dân trú tại thị xã Kỳ Anh cho hay: “Từ sáng hôm qua đến nay, tôi thấy mực nước vùng hạ du sông Trí dâng cao một cách bất thường. Khi chạy ra đập tràn gần nhà quan sát, tôi thấy nước đang chảy xiết, đục ngầu. Hiện tại, bà con quanh vùng đang rất hoang mang, truyền tai nhau nghi vấn người ta đang cố tình xả nước để phi tang chất thải nhiễm độc xuống biển”.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Huy Anh (công nhân vân hành tại đập Sông Trí) cho hay: “Mục đích xả nước là để đón lũ và thực hiện theo quy trình vận hành cũng như sự chỉ đạo của Công ty Thủy lợi nam Hà Tĩnh”(!?). 

Đập nước gần nơi chôn chất thải Formosa xả bất thường

Ông Nguyễn Hà Sáng, Trưởng BQL đập Kim Sơn – Sông Trí – Tàu Voi (người trực tiếp quản lý, vận hành 3 đập nước thuộc địa bàn TX Kỳ Anh - PV) cho biết: “Đập thượng nguồn Sông Trí thuộc sự quản lý của Công ty Thủy lợi nam Hà Tĩnh, việc trạm tiến hành xả nước là theo chỉ đạo của công ty”.

Trao đổi với PV, ông Phan Viết Liệu, Phó Giám đốc Công ty Thủy lợi nam Hà Tĩnh, ông Liệu đã cung cấp Văn bản số 344/TB – TLNHT do chính ông ký ngày 11/7/2016 để lý giải nguyên nhân xả đập. Một trong những căn cứ để xả đập, thể hiện ngay trong văn bản, nhằm đáp ứng yêu cầu nước sinh hoạt cho Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa (!?). Ông Mai Văn Luận, kế toán của công ty đã chứng minh bằng việc, cấp sao cho chúng tôi văn bản đề nghị của phía Formosa. Ngoài lý do phải xả để cấp nước cho Formosa “sinh hoạt”, công ty này còn đưa ra một lý do khác để xả đập, nhằm an toàn cho công trình.

Liên quan đến vụ việc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợn (Bộ NN& PTNT) Nguyễn Văn Tỉnh cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh kiểm tra, báo cáo sự việc.

"Hiện, tôi chưa nắm cụ thể tình hình ở địa phương này. Tôi đang chờ báo cáo nhưng có thể khẳng định, việc xả nước ở các hồ, đập đều phải tuân theo quy trình vận hành. Từng thời điểm nhất định, mực nước trong hồ là bao nhiêu, nếu vượt trên mức ấy mới được xả, dưới thấp hơn phải giữ lại.

Hồ đập sông Trí, Tàu Voi thuộc quản lý của công ty thủy lợi Nam Hà Tĩnh. Bây giờ là đầu mùa mưa, thông thường vùng này đang thiếu nước. Việc tích nước ở thời điểm tháng này đang ở mức nào, có phù hợp hay không, nước hồ nhiều thấp hay không tôi chưa nắm rõ. Tuy nhiên, chắc chưa thể nhiều nước được”., ông Tỉnh cho hay.

H.H (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news