Tin mới

Dấu hiệu bất thường khi cây "siêu khủng" di chuyển công khai trên quốc lộ 1A

Thứ tư, 04/04/2018, 08:20 (GMT+7)

Liên quan đến vụ 3 cây khủng bị bắt ở Thừa Thiên - Huế, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn khẳng định có nhiều điểm bất thường, cần điều tra.

Liên quan đến vụ 3 cây khủng bị bắt ở Thừa Thiên - Huế, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn khẳng định có nhiều điểm bất thường, cần điều tra.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, chiều ngày 3/4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn họp phóng viên đã đặt câu hỏi về vụ việc 3 cây khổng lồ được vận chuyển trên quốc lộ 1A bị CSGT bắt giữ.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn thừa nhận: "Cây khủng được vận chuyển công khai hàng trăm km trên đường quốc lộ rõ ràng không bình thường".

Ông cho biết cơ quan công an đang xử lý xe chở những cây này vì vận chuyển quá khổ, quá tải.

"Bộ Nông nghiệp đã nhắc nhở, chỉ đạo Tổng cục Lâm nghiệp, Cục Kiểm lâm xác minh, kiểm tra. Đến nay, chúng tôi nhận được thông tin một cây đa được trồng trên đất không phải đất nông nghiệp", ông Tuấn nói.

Thứ trưởng Tuấn yêu cầu làm rõ vụ việc, đề nghị Cục Kiểm lâm xem xét, báo cáo nghiêm túc, nếu có sai phạm cần tiếp tục xử lý nghiêm túc.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn chủ trì cuộc họp. Ảnh Tri thức trực tuyến

Cùng ngày, tin tức từ Trí thức trẻ cho hay, Phòng Thanh tra, pháp chế thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết vừa làm việc với một người tự xưng là chủ của 3 cây cổ thụ khổng lồ đang bị cơ quan chức năng tạm giữ tại phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy).

Theo một cán bộ Phòng Thanh tra - Pháp chế, các bộ hồ sơ này đều là bản photocopy, không có giá trị pháp lý nên phòng từ chối tiếp nhận và yêu cầu người này phải cung cấp bản chính trong thời gian sớm nhất mới làm việc. Người này hứa sẽ cung cấp hồ sơ bản chính cho Chi cục kiểm lâm Thừa Thiên - Huế trong thời gian tới.

Trước đó, tối 30/3, CSGT phát hiện 3 xe trên mang biển kiểm soát tỉnh Quảng Bình chở cây cổ thụ lưu thông trên quốc lộ 1 qua địa phận xã Lộc Điền (huyện Phú Lộc).

3 cây khủng bị bắt giữ trên quốc lộ 1 A. Ảnh Dân Trí

CSGT Thừa Thiên - Huế cho biết 3 xe chở cây đều vượt quá chiều dài, quá tải cầu đường từ 20-50%, vượt quá chiều cao hàng hóa.

Các tài xế khai chở cây cho một công ty TNHH từ Đắk Lắk ra Quảng Bình. Doanh nghiệp này báo chí mới phản ánh dùng xe đầu kéo chở cây "khủng" cho tướng công an đi qua nhiều trạm CSGT trên quốc lộ 1 gây xôn xao dư luận.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 2/4, ông Y Sy H’Đơk, Chi cục Trưởng chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, cho biếtlực lượng kiểm lâm đã xác định các cây khổng lồ trước khi di chuyển có nguồn gốc ở xã Tam Giang, huyện Krông Năng.

Kiểm lâm Đắk Lắk đã xác định được 1 trong ba cây cổ thụ được vận chuyển trên quốc lộ 1 có nguồn gốc tại vườn nhà ông Nguyễn Ngọc Chung (thôn Giang Hà, xã Tam Giang, huyện Krông Năng).

Ông Chung thừa nhận, gốc gỗ trên là cây đa sộp, có chiều cao 14 m và, đường kính thân 1,3 m. Ông Chung xin phép UBND xã Tam Giang khai thác cây đa này để tặng cho một ngôi chùa ở Hà Nội. 

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news