Tin mới

Dấu mốc vàng son của Tết Độc lập 2/9 qua chiều dài 75 năm

Thứ tư, 02/09/2020, 06:04 (GMT+7)

Đã 75 năm kể từ ngày Tết độc lập 2/9/1945 diễn ra, nhưng trong tận sâu tâm can của mỗi người dân Việt Nam, dù ở bất cứ nơi đâu, làm việc gì, cứ đến ngày này đều bồi hồi nhớ về khí thế hào hùng, rực lửa của cả một dân tộc hào hùng.

Hôm nay, vào ngày 2/9/2020, một lần nữa người dân Việt Nam lại tự hào được sống trong không khí của ngày Tết Độc lập. Để có được cuộc sống như hiện tại, đã biết bao người phải ngã xuống để đổi lấy hòa bình, đó là điều những thế hệ sau luôn ghi nhớ, biết ơn.

(ảnh tư liệu)

Suốt 75 năm qua, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều ngày lễ Quốc khánh đặc biệt, năm nay cũng vậy. Cùng nhìn lại Tết Độc lập qua năm tháng, với một vài mốc thời gian không thể nào quên.

Quốc khánh 2/9/1945

Ngay từ sáng sớm, hàng chục, hàng vạn người với băng rôn, cờ hoa rực rỡ đã lớp lớp đổ về quảng trường Ba Đình hô vang khẩu hiệu, thể hiện tinh của người Việt Nam.

Đúng 14h00, trên lễ đài lớn tại quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời, trang trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố với quốc dân đồng bào cả nước và toàn thể nhân loại trên thế giới, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa – nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

(Ảnh TTXVN)

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thực đã trở thành một nước tự do và độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy".

Quốc khánh 2/9/1975

Lễ duyệt binh vào sáng ngày 2/9/1975 tại quảng trường Ba Đình, thủ đô Hà Nội vẫn luôn in dấu trong lòng những người chứng kiến. Một lễ duyệt binh của non sông đã thu về một mối, Tổ quốc hoàn toàn thống nhất sau bao đêm dài cách trở.

(Ảnh: TTXVN)

Nhiều nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo Đảng Cộng sản một số nước và đông đảo khách quốc tế đã đến dự, chung với niềm vui chiến thắng của dân tộc Việt Nam.

Quốc khánh 2/9/1985

Sáng ngày 2/9/1985, nước ta tổ chức duyệt binh kỷ niệm Cách mạng tháng Tám thành công và 40 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Trong quân đội, đây được gọi là nhiệm vụ A85.

So với các lễ duyệt binh trước đây, ngoài các quân chủng, binh chủng đã tham dự duyệt binh ngày 2/9/1975, lần này có sự tham gia của máy bay không quân - quân chủng hiện đại và giành chiến thắng vẻ vang trong bảo vệ bầu trời miền Bắc Xã hội Chủ nghĩa và trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới Tây Nam.

(Ảnh: TTXVN)

Đã có gần 30 nghìn người phục vụ cho lễ duyệt binh ngày 2/9/1985. Ở vào thời điểm đó, tình hình kinh tế đất nước tuy có nhiều khó khăn, song Đảng và Nhà nước ta vẫn tổ chức lễ duyệt binh hoành tráng và mang ý nghĩa lịch sử to lớn.

Quốc Khánh 2/9/1995

(Ảnh: TTXVN)

Đây là năm kỷ niệm Cách mạng tháng Tám thành công và 50 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Quốc khánh 2/9/2000

Đây là năm kỷ niệm 55 năm ngày Cách mạng tháng 8 thành công và Quốc khánh 2/9.

(Ảnh tư liệu)

Tối 2/9 tổ chức Bắn pháo hoa tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Điện Biên Phủ (tỉnh Lai Châu), Tân Trào (tỉnh Tuyên Quang), Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắc Lắc), Đà Nẵng, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh.

Quốc khánh 2/9/2005

Đây là năm kỷ niệm 60 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

(Ảnh tư liệu)

Sáng 2/9/2005, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập đã diễn ra ngày hội lớn biểu dương lực lượng và ý chí của toàn thể dân tộc Việt Nam.

Quốc khánh 2/9/2010

(Ảnh: TTXVN)

Quốc khánh 2/9/2015

Nhằm kỷ niệm 70 năm ngày Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam 2/9, lễ mít tinh - diễu binh - diễu hành quần chúng đã được tổ chức hoành tráng tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội với sự tham gia của khoảng 30.000 người.

(Ảnh: TTXVN)

Với chủ đề "Phát huy sức mạnh toàn dân tộc, quyết tâm xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa", ngày lễ đã khẳng định vị trí, tầm vóc vĩ đại, giá trị lịch sử to lớn của Cách mạng Tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trong lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của dân tộc.

Quốc khánh 2/9/2020

Năm nay, Quốc khánh của nước ta cũng đặc biệt không kém bởi nó diễn ra đúng thời điểm cả nước đang chung tay chống dịch Covid-19. Vẫn sẽ là những khó khăn, thách thức phía trước nhưng tinh thần chung của cả nước vẫn là quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Chúng ta có quyền tự hào về khí thế hào hùng của con người Việt Nam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news