Tin mới

Dạy con tránh các nguy cơ bị xâm hại tình dục

Thứ năm, 23/07/2015, 16:06 (GMT+7)

Hàng ngày có biết bao trẻ em bị xâm hại tình dục với nhiều hình thức khác nhau và cha mẹ phải có trách nhiệm quan tâm và bảo vệ con trẻ trước những mối nguy bị xâm hại tình dục.

Hàng ngày có biết bao trẻ em bị xâm hại tình dục với nhiều hình thức khác nhau và cha mẹ phải có trách nhiệm quan tâm và bảo vệ con trẻ trước những mối nguy bị xâm hại tình dục.

Mới đây, dư luận Singapore đã rất phẫn nộ khi một bé gái bị xâm hại tình dục ở trung tâm chăm sóc trẻ. Cụ thể là hôm thứ ba, sau khi đón hai đứa con từ trung tâm về đến nhà, bà Lim đã rất ngạc nhiên khi đứa con gái mới 2 tuổi của mình không chịu ngồi xuống. Tiếp theo đó là cô bé liên tục chỉ vào bộ phận kín của mình và hét lên rằng em rất đau.

Chồng bà Lim (45 tuổi) chia sẻ rằng: "Vợ chồng tôi đã cởi quần của cháu để kiểm tra nhưng không phát hiện bất cứ điều gì khác thường. Nhưng con gái tôi vẫn cứ khóc, tôi đã sợ run lên khi nghĩ đến những điều không hay". 

Và cuối cùng, sau một hồi kiểm tra kỹ lưỡng bà Lim đã tìm thấy một nhãn dán da có kích thước của một đồng xu 5 cent trong bộ phận kín của cô gái. Theo ông Lim, các nhãn dán này trông giống như các loại được sử dụng trên đồ nội thất và có thể con gái ông đã bị xâm hại tình dục. 

Người bố nói trong dòng nước mắt của sự xót xa và phẫn nộ: "Khi các bác sĩ tiến hành các hoạt động kiểm tra y tế cho con tôi, cháu đã khóc rất to và kêu đau. Trái tim của người làm cha làm mẹ như chúng tôi chết điếng khi nhìn thấy cảnh con mình trong tình trạng như thế”. 

Dạy con tránh các nguy cơ bị xâm hại tình dục

Dạy con tránh các nguy cơ bị xâm hại tình dục. Ảnh minh họa

Sự thật là hàng ngày có biết bao trẻ em bị xâm hại tình dục với nhiều hình thức khác nhau. Vì nhiều lý do mà trẻ em bị xâm hại tình dục thường im lặng và tìm cách lảng tránh sự thật. Chính vì vậy càng khiến cho tình trạng này gia tăng và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn. Cha mẹ phải có trách nhiệm quan tâm và bảo vệ con trẻ trước những mối nguy bị xâm hại tình dục. 

Bài học về cách trẻ tự bảo vệ mình

Dạy con chính xác tên của các bộ phận trên cơ thể: Trẻ nhỏ thường hay tò mò về các bộ phận trên cơ thể của mình và đôi khi chúng hay tự tìm hiểu. Cha mẹ phải chú ý dạy cho trẻ điều này để chúng tự ý thức được cách bảo vệ bản thân từ những điều đó.

Giải thích với trẻ những bộ phận kín trên cơ thể được che bởi quần áo lót và không được để lộ ra bên ngoài.

Hướng dẫn cho trẻ biết rằng, những chỗ kín trên cơ thể không được ai phép ai đụng vào. Khẳng định với con rằng: Cơ thể con là của con, không ai được phép chạm vào.

Nhắc nhở và giải thích với con rằng, không được chạm vào chỗ kín của người khác ngay cả khi họ cho phép và yêu cầu. Điều này cũng quan trọng như việc không cho phép bất kỳ ai chạm vào chỗ kín của mình. 

Dạy trẻ phản ứng quyết liệt và dứt khoát lại khi có người cố tình xâm hại bản thân mình. Ngay cả khi bị ép buộc và trong những tình huống ngoài ý muốn thì hãy dạy cho trẻ cách cầu cứu những người xung quanh. 

Dạy trẻ biết cách chia sẻ thẳng thắn với người đáng tin tưởng như bố, mẹ khi chẳng may bị người khác lợi dụng đụng chạm, sờ nắn vào các bộ phận kín. Tuyệt đối không được sợ sệt và giấu giếm khi bị xâm hại. 

Nhận diện và tránh các nguy cơ bị xâm hại tình dục

Nhận dạng những hành vi xấu như: ép trẻ uống bia, rượu, hút thuốc, sờ mó, vuốt ve bộ phận sinh dục của trẻ, rủ trẻ vào chỗ tối… 

Không nói chuyện với người lạ, nên giả vờ như không nghe thấy và đi nhanh sang nơi khác khi người lạ bắt chuyện. 

Không đi theo người lạ, kêu cứu, la hét, phản đối…. 

Có thể nói dối để thoát khỏi nguy hiểm. 

Gọi đến số điện thoại của cha mẹ, người thân hoặc điện thoại khẩn cấp như 115, 113…

Bố mẹ cần tránh

Không để trẻ nhỏ ở nhà, đến nơi công cộng hoặc đi ra chỗ vắng một mình. 

Không cho trẻ ăn mặc hở hang vì dễ gây kích thích sự ham muốn đối với những kẻ có ý xấu. 

Dạy cho con tính tự lập, mạnh mẽ để tránh kẻ xấu (con nhút nhát, tự ti, ít bạn bè thường dễ bị kẻ xấu tấn công). 

Dạy con tránh xa những cám dỗ bởi đồ chơi, bánh kẹo… 

Quan tâm thường xuyên và để ý đến những hành vi phi ngôn ngữ của con để nhận biết những dấu hiệu con bị xâm hại tình dục.

Lắng nghe tâm sự, những câu chuyện của con, thuyết phục con kể tất cả những gì xảy ra với con trên đường phố giúp con tránh xa những hiểm họa xâm hại tình dục.

Cách xử lý khi con bị xâm hại tình dục 

Trong trường hợp con có các biểu hiện bị xâm hại tình dục như: sợ hãi, khóc lóc, hay gặp ác mộng, sống khép mình… thì cha mẹ nên dùng tình cảm, sự yêu thương của mình động viên con nói ra sự thật từ đó giải quyết mọi vấn đề một cách bình tĩnh nhất. 

Tùy vào mức độ của mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, có thể nói chuyện với con về sự việc đã xảy ra ở mức độ cụ thể nhất định. Không để cho con có cảm giác phải che giấu, thu mình vào một thế giới hoang mang của riêng mình. 

Đưa trẻ đi khám để xác định mức độ và điều trị tổn thương thực tế. 

Sử dụng các liệu pháp tâm lý để chữa trị chấn thương tâm lý cho trẻ. Cha mẹ không nên làm ầm ĩ và quá lên mức độ trầm trọng của việc sẽ khiến cho trẻ xấu hổ và tổn thương hơn. 

Không giấu diếm mọi chuyện mà phải tìm cách vạch trần “yêu râu xanh” để tránh gây hại cho những trẻ em khác. 

Anh Tuấn (Tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news