Tin mới

Đây là sai lầm dễ mắc của người đi xe máy trong ngày giá rét: Hãy đọc để bảo vệ bản thân

Thứ tư, 31/01/2018, 21:34 (GMT+7)

Việc bạn di chuyển bằng xe máy trong những ngày giá rét mà không trang bị đầy đủ đồ ấm thường rất dễ khiến cơ thể mất nhiệt.

Việc bạn di chuyển bằng xe máy trong những ngày giá rét mà không trang bị đầy đủ đồ ấm thường rất dễ khiến cơ thể mất nhiệt.

Trong mấy ngày qua, nhiều người dân ở các tỉnh thành miền Bắc phải hứng chịu đợt rét đậm, rét hại kéo dài với mức nhiệt giảm xuống rất thấp.

Thủ đô Hà Nội trong mấy ngày qua nhiệt độ cũng giảm xuống dưới 10 độ C từ ngày 30/1, học sinh mầm non và tiểu học được nghỉ học vì trời rét đậm.

Đối với những người đi xe máy di chuyển ngoài đường sẽ dễ bị mất nhiệt, cảm lạnh trong điều kiện thời tiết giá rét như vậy nếu không trang bị đầy đủ đồ giữ ấm.

Sai lầm của người đi xe máy trong ngày đông giá rét

Nhiều người cho rằng, đeo găng tay, khẩu trang, đi tất và mặc đủ áo đã là cách giữ nhiệt tốt nhất khi họ đi xe máy. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, hầu hết người đi xe máy đều vô tình lãng quên một bộ phận vô cùng quan trọng để giữ thân nhiệt trong ngày đông lạnh giá: Đó chính là tai.

Tiến sĩ Andrew Camilleri, bác sĩ phẫu thuật tai mũi họng tại Bệnh viên Đại học South Manchester (Anh), cho biết, con người thường mất khoảng 30% lượng nhiệt cơ thể ở vùng đầu. 

Đặc biệt là tai, vì đây là bộ phận rất mỏng nhưng lại có khu vực tiếp xúc rộng nên chúng rất dễ làm mất nhiệt. Do đó, bạn cũng nên mua một chiếc mũ giữ ấm có che cả tai.

Dưới đây là những cách giúp mọi người giữ ấm cơ thể, tránh mất nhiệt khi đi xe máy vào trời rét đậm, rét hại:

Khi đi xe máy vào những ngày giá rét, bạn cần mặc quần áo đủ ấm và trang bị các phụ kiện giữ nhiệt.

Đây là sai lầm dễ mắc của người đi xe máy trong ngày giá rét: Hãy đọc để bảo vệ bản thân - Ảnh 1.

Người lái xe nên mặc đủ ấm khi ra đường để bảo vệ cơ thể, hạn chế mất nhiệt. Ảnh minh họa

Khác với ô tô, người đi xe máy thường phải chịu nhiều tác động của thời tiết lạnh lên cơ thể. Do đó, bạn cần mặc nhiều áo, nhưng tốt nhất là lớp áo ngoài cùng có khả năng chắn gió.

Bên cạnh việc giữa nhiệt cho cơ thể, các bộ phận như cổ, cổ chân, cổ tay cũng cần phải kín để ngăn không cho gió lạnh vào bên trong.

Ngoài ra, khi đi xe máy vào ngày đông lạnh giá, người lái xe cũng nên giữ cơ thể luôn khô ráo. Trên thực tế, nước thường dẫn nhiệt tốt hơn so với không khí tới 200 lần. Do vật, khi phải dưới trời mưa lạnh, bạn cần phải giữ cho cơ thể luôn khô ráo.

Áo mưa cũng có tác dụng giữa ấm và chắn gió rất tốt trong những ngày đông nhiệt độ giảm thấp như hiện nay.

Hơn nữa, việc đầu tư kính chắn gió và một số thiết bị sưởi ở các vị trí tay lái, yên xe cũng là một ý tưởng không tồi.

Bên cạnh đó, việc ăn uống đầy đủ, hạn chế căng thẳng và đồ uống có cồn và caffein (gây mất nhiệt và ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe máy) cũng giúp chúng ta cảm thấy ấm hơn, tăng cường hệ miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây bệnh.

Bài viết tham khảo các nguồn: Dailymail, Cycleworld

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news