Tin mới

ĐBQH đề nghị xây dựng Luật phòng, chống phản bội Tổ quốc để thể hiện "lòng yêu nước"

Thứ sáu, 25/05/2018, 12:06 (GMT+7)

ĐB Cảnh đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm xây dựng Luật phòng, chống phản bội Tổ quốc để "giúp các cá nhân thể hiện lòng yêu nước và tham gia bảo vệ, xây dựng Tổ quốc".

ĐB Cảnh đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm xây dựng Luật phòng, chống phản bội Tổ quốc để "giúp các cá nhân thể hiện lòng yêu nước và tham gia bảo vệ, xây dựng Tổ quốc".

ĐBQH đề nghị xây dựng Luật phòng, chống phản bội Tổ quốc để thể hiện

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh. Ảnh: N.T.

Đề nghị xây dựng Luật phòng, chống phản bội Tổ quốc

Nêu ý kiến tại phiên thảo luận kinh tế, xã hội vào sáng 25/5, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cho rằng, trong xây dựng văn bản pháp luật còn nhiều vấn đề chưa phản ánh đúng thực tế, chưa thể hiện nguyện vọng cử tri.

Đại biểu Cảnh nêu, tại Điều 44 của Hiến pháp 2013 quy định, công dân có nghĩa vụ trung thành với Tổ quốc và phản bội Tổ quốc là tội nặng nhất.

Tuy nhiên, theo ông, đến thời điểm hiện tại Quốc hội vẫn chưa có kế hoạch xây dựng Luật phòng, chống phản bội Tổ quốc để mọi người nhận diện đâu là đối tượng, hành vi phản bội Tổ quốc.

Từ đó, ông đề nghị, các cơ quan chức năng cần sớm xây dựng luật này "để giúp các cá nhân thể hiện lòng yêu nước và tham gia bảo vệ, xây dựng Tổ quốc".

Giơ biển tranh luận ngay sau đó, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cho rằng, ý kiến của ông Nguyễn Văn Cảnh về việc xây dựng Luật phòng, chống phản bội Tổ quốc là tâm huyết của đại biểu.

ĐBQH đề nghị xây dựng Luật phòng, chống phản bội Tổ quốc để thể hiện lòng yêu nước - Ảnh 1.

ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng. Ảnh: Quochoi.vn

Tuy vậy, tại Điều 44 của Hiến pháp năm 2013, quy định tội phản bội Tổ quốc là tội nặng nhất.

"Điều này cũng được thể chế hóa trong Bộ luật Hình sự và các luật bảo vệ Tổ quốc liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia. Chính vì thế không nên đặt vấn đề có Luật phòng, chống phản bội Tổ quốc", ông Hồng nêu. 

Cùng một ngôi nhà, người dân xây hết 650 triệu, Nhà nước xây hết 1 tỷ đồng

Ở góc độ khác, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu (Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An) nêu việc cử tri mong muốn Quốc hội cần làm nhiều hơn, nhanh hơn, quyết liệt hơn những vấn đề bức xúc đang đặt ra.

Theo ông, hiện thực cuộc sống trong thời gian gần đây đang xảy ra những sự việc "động trời và khó tin", các hành vi mất nhân tính như lấy than củi tre làm thuốc trị ung thư, cô giáo bắt học sinh uống nước giẻ lau bảng, bảo mẫu bạo hành dã man trẻ em trong các trường, tình trạng bạo lực học đường, trong bệnh viện, các vụ thảm án giết nhiều người gây chấn động dư luận...

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho hay, cử tri lo lắng và tâm tư "ước gì đời sống kinh tế vật chất được như hiện nay, đạo đức xã hội được như ngày xưa".

Theo ĐB Cầu, nguyên nhân thực trạng đáng buồn trên có nhiều nhưng cốt yếu nhất là sự xuống cấp về đạo đức, sự buông lỏng kỷ cương phép nước.

"Cử tri kiến nghị Quốc hội, Chính phủ có giải pháp cứng rắn, trừng trị, ngăn chặn, đẩy lùi những hành vi mất nhân tính như trên càng nhanh càng tốt", ông đề nghị.

ĐBQH đề nghị xây dựng Luật phòng, chống phản bội Tổ quốc để thể hiện lòng yêu nước - Ảnh 3.

ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu.

Ông Cầu nói thêm, cử tri phấn khởi trước kết quả phòng chống tham nhũng nhưng tâm tư, trăn trở trước sự thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, xây dựng cơ bản.

Ông dẫn chứng, trong xây dựng cơ bản, cử tri so sánh rằng nếu xây 1 ngôi nhà cùng thiết kế thì người dân chỉ xây hết 650 triệu, còn Nhà nước xây ít nhất 1 tỷ mà chất lượng thẩm mỹ không bằng của người dân.

"Thực tiễn 12 đại dự án thua lỗ mà Chính phủ đang xử lý rốt ráo hiện nay là ví dụ nhãn tiền. Gần đây Kiểm toán Nhà nước phát hiện những sai phạm tại các dự án BOT, BT, cổ phần hoá doanh nghiệp.

Cá biệt, như dự án nạo vét kè sông Sào Khê (Ninh Bình) điều chỉnh tăng đến 36 lần từ 72 tỷ lên 2.595 tỷ đã chứng minh những tâm tư của cử tri là có cơ sở", ông Nguyễn Hữu Cầu phát biểu.

Hoàng Đan

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news