Tin mới

ĐBQH: Do sĩ diện, nhiều người đàn ông là nạn nhân của bạo hành gia đình không dám lên tiếng

Thứ năm, 09/11/2017, 14:47 (GMT+7)

Đại biểu Quốc hội Trương Anh Tuấn (Nam Định) đã phản ánh trước Quốc hội tình trạng nhiều trường hợp đàn ông bị vợ đánh, hắt hủi, cấm vận... nhưng vì sĩ diện nên đã không dám kêu, chịu trận trong im lặng.

Đại biểu Quốc hội Trương Anh Tuấn (Nam Định) đã phản ánh trước Quốc hội tình trạng nhiều trường hợp đàn ông bị vợ đánh, hắt hủi, cấm vận... nhưng vì sĩ diện nên đã không dám kêu, chịu trận trong im lặng.

Thông tin đăng tải trên Tiền Phong  VnExpress cho hay, sáng 9/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới. Phát biểu góp ý đại biểu (ĐB) Trương Anh Tuấn (Nam Định) đưa ra vấn đề rất đáng chú ý.

Theo ông Tuấn, khi nói đến bình đẳng giới mọi người thường chỉ nghĩ đến phụ nữ, mà quên mất đi đàn ông. Nạn nhân của bạo hành gia đình không chỉ riêng phụ nữ, trẻ em mà trong đó có cả đàn ông.

ĐB Trương Anh Tuấn (Nam Định) có phát biểu gây chú ý tại Quốc hội. Ảnh: Tiền Phong

Ông Tuấn chỉ rõ thực tế giữa nam và nữ có thiên chức khác nhau đên không có chuyện tuyệt đối ngang bằng trên một số lĩnh vực.

Ngoài ra quan niệm phụ nữ là phái yếu còn đàn ông là phái mạnh nên khi bảo vệ bình đẳng giới là bảo vệ phụ nữ. Tuy nhiên bình đằng giới là phải quan tâm đến cả nam và nữ.

Trên Tiền Phong dẫn lời ĐB Tuấn: “Khi nói về bạo hành gia đình, nạn nhân không chỉ có phụ nữ và trẻ em, thậm chí thực tế có những nạn nhân bị bạo hành là nam giới, bị vợ con hắt hủi, bị cấm vận, thậm chí bị đánh. Trong những trường hợp này, do sĩ diện nên ít người đàn ông nói ra và xã hội cũng chưa thực sự quan tâm”.

Vẫn theo ĐB Tuấn, tuổi thọ bình quân của phụ nữ là 76,1, của nam là 70,8, như vậy về sức khỏe, tuổi thọ phụ nữ đã vượt đàn ông. ĐB Tuấn khẳng định phụ nữ không yếu, nếu trước kia là phái yếu thì hiện nay phụ nữ là phái đẹp.

Khi nói về bạo hành gia đình, nạn nhân không chỉ có phụ nữ và trẻ em, thậm chí thực tế có những nạn nhân bị bạo hành là nam giới.

ĐB Tuấn nêu thêm vấn đề đáng quan tâm là tư tưởng gia trưởng trọng nam khinh nữ vẫn tồn tại trong xã hội. Khi sinh con đa số mong có con trai dẫn đến tỷ lệ giới tính khi sinh mất cân đối.

Đề cập đến tình trạng mất cân bằng giới tính, đại biểu Lê Thị Yến (Phú Thọ) cảnh báo Nước ta đang đối mặt với tình trạng mất cân bằng giới tính. Nếu năm 2006 tỉ lệ nam/nữ là 109/100 thì năm 2017 dự báo là 113/100, tỉ lệ mất cân bằng tăng lên rất nhanh"

ĐB Yến đề nghị Cần phải có hành động ngay từ bây giờ. Đặc biệt là nâng cao công tác truyền thông, nâng cao nhận thức. Cần xử lý nghiêm các trường hợp lựa chọn thai nhi.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news