Tin mới

ĐBQH: Đường của ta từ 700 tỷ-1.000 tỷ/km nhưng 2-3 năm xuống cấp

Thứ hai, 04/06/2018, 15:56 (GMT+7)

Nêu ý kiến về chi phí làm đường, đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre), hỏi Bộ trưởng GTVT nghĩ như thế nào khi công nghệ kỹ thuật hiện đại như nhau nhưng 1 km đường của ta từ 700 đến 1.000 tỷ, còn các nước khác chỉ vài ba trăm tỷ. Tuổi thọ đường xá của họ khoảng 50 năm, của ta thì 2 đến 3 năm xuống cấp.

Nêu ý kiến về chi phí làm đường, đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre), hỏi Bộ trưởng GTVT nghĩ như thế nào khi công nghệ kỹ thuật hiện đại như nhau nhưng 1 km đường của ta từ 700 đến 1.000 tỷ, còn các nước khác chỉ vài ba trăm tỷ. Tuổi thọ đường xá của họ khoảng 50 năm, của ta thì 2 đến 3 năm xuống cấp.

ĐBQH: Cái chết của người mẹ, con 4 tuổi và thai nhi quy trách nhiệm cho ai, hay họ xấu số? - Ảnh 1.

Đại biểu Đặng Thuần Phong. Ảnh: Quochoi.vn

Sáng ngày 4/6, kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14 bắt đầu phiên chất vấn, trả lời chất vấn với phần mở đầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể. Đây là lần đầu tiên ông Thể đăng đàn trả lời chất vấn trong vai trò tư lệnh ngành giao thông vận tải.

Trong sáng nay, có 30 đại biểu chất vấn, 20 lượt đại biểu tranh luận, còn 28 đại biểu đăng ký.

Trong thời gian từ 8h30-11h30, các ĐBQH đã đặt nhiều câu hỏi với người đứng đầu ngành Giao thông vận tải về các nhóm vấn đề liên quan đến dự án BOT, trong đó, có vấn đề đấu thầu, thu phí, giá, kết quả kiểm toán…, các vấn đề về đầu tư công trình giao thông, vấn đề đường sắt…

Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về chi phí làm đường, ĐB Đặng Thuần Phong (Bến Tre), hỏi Bộ trưởng nghĩ như thế nào khi công nghệ kỹ thuật hiện đại như nhau nhưng 1 km đường của ta từ 700 đến 1.000 tỷ, còn các nước khác chỉ vài ba trăm tỷ. Tuổi thọ đường xá của họ khoảng 50 năm, của ta thì 2 đến 3 năm xuống cấp. Bộ trưởng cho biết bên trong vấn đề này là gì? 

Trả lời câu hỏi này, ông Thể cho rằng, có nhiều dư luận nói rằng đầu tư giao thông ở Việt Nam chi phí đắt, tuổi thọ kém và không đảm bảo so với mặt bằng trong khu vực. 

Việc này Chính phủ cũng đã chỉ đạo các Bộ, ngành, trong đó có Bộ Xây dựng, Bộ GTVT cung cấp các thông tin liên quan đến suất đầu tư của đường ở Việt Nam với các nước trong khu vực. 

Theo Bộ trưởng Thể, chúng ta xây dựng đường phụ thuộc vào nền móng, nếu nền móng yếu như đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng, đồng bằng ven biển miền Trung thì chúng ta phải xử lý đất yếu, vì lớp đất yếu dày có thể 30, 40m và xử lý nền đất yếu này rất tốn kém.

Đất của chúng ta khu vực đó là đất yếu, muốn dùng đất chất lượng tốt để đắp nền đường chúng ta cũng phải vận chuyển và tất cả các khoản chi phí này sẽ khác nhau với từng địa phương, từng nước khác nhau. 

Đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất. Một số nước chi phí giải phóng mặt bằng thấp nhưng chi phí giải phóng mặt bằng của chúng ta hiện nay liên quan đến nhà cửa, kiến trúc... cũng tùy theo khu vực. 

Do đó, suất đầu tư hiện nay nếu nói rằng từ 700 - 1.000 tỷ/km cũng có thể đúng, đúng với một số đoạn chứ không phải đúng hết tất cả. 

"Cái này tôi xin cung cấp thông tin, chúng tôi không phản biện lại ý kiến của đại biểu Quốc hội nhưng cung cấp thông tin để cho quý vị đại biểu biết, có những đoạn đường chúng ta làm giá rất thấp, có những đoạn đường làm giá cao, tùy thuộc vào địa chất, địa hình và giải phóng mặt bằng", Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news