Tin mới

ĐBQH: Giá để lên chức không mặc cả, cò kè, thêm bớt, không ưng có người khác thay thế

Thứ ba, 13/11/2018, 13:55 (GMT+7)

"Muốn xin vào làm việc chỗ này, chỗ nọ, lên chức này chức kia, được việc này, việc khác cho nhanh đều có giá cả. Giá đó không mặc cả, cò kè, thêm bớt, không ưng có người khác sẵn sàng thay thế”, ĐB Sơn bức xúc trước tình trạng tham nhũng nhũng nhiễu trong xã hội.\n 

"Muốn xin vào làm việc chỗ này, chỗ nọ, lên chức này chức kia, được việc này, việc khác cho nhanh đều có giá cả. Giá đó không mặc cả, cò kè, thêm bớt, không ưng có người khác sẵn sàng thay thế”, ĐB Sơn bức xúc trước tình trạng tham nhũng nhũng nhiễu trong xã hội.

Sáng 13/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018, theo Người Đưa Tin.

Tại buổi thảo luận, ĐBQH Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang) đánh giá, báo cáo của Chính phủ đã nêu bật được nhiều thành quả. Tuy nhiên, ĐB cho rằng, việc đặt mục tiêu năm tới phòng bao nhiêu, chống bao nhiêu vụ việc tham nhũng là “có điều gì đó không ổn”.

ĐBQH Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang) bày tỏ băn khoăn về báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2018.

Theo ĐB Nguyễn Minh Sơn, tham nhũng là do người có chức, có quyền. Nhưng không phải ai có chức, có quyền cũng tham nhũng. “Vậy nên chức quyền dù to hay nhỏ, cao hay thấp chỉ là điều kiện. Phẩm chất, lương tâm, đạo đức con người mới là quyết định. Muốn phòng chống tham nhũng, theo tôi cần xây dựng con người cán bộ là hàng đầu”, ông Sơn nói.

Qua phân tích, ĐBQH Minh Sơn nêu quan điểm cho rằng, muốn phòng ngừa tham nhũng thì phải xây dựng phẩm chất, đạo đức, phẩm chất của người cán bộ là quan trọng hàng đầu. Ban hành luật, sửa nhiều luật cũng chỉ là góp phần phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng, nhưng con người tham thì họ tìm đủ mọi cách, theo báo Phụ nữ TP.HCM.

“Hãy lắng nghe lời ca thán qua các buổi tiếp xúc cử tri trước mỗi kỳ Quốc hội. Muốn xin vào làm việc chỗ này, chỗ nọ, lên chức này chức kia, được việc này, việc khác cho nhanh đều có giá cả. Giá đó không mặc cả, cò kè, thêm bớt, không ưng có người khác sẵn sàng thay thế”, ĐB Sơn bức xúc trước tình trạng tham nhũng nhũng nhiễu trong xã hội.

ĐBQH tỉnh Tiền Giang đồng tình nhiều nội dung trong báo cáo của Chính phủ nhưng vẫn băn khoăn cụm từ nhận định tình hình tham nhũng có “chiều hướng thuyên giảm”: “Cảm nhận của tôi là công tác phòng chống tham nhũng năm 2018 tốt hơn, mạnh hơn. Nhân dân tin tưởng hơn. nhưng thuyên giảm hơn thì chưa hiện rõ”.

“Theo tôi cần tập trung xây dựng phẩm chất đạo đức con người đi đôi với tăng nặng hình phạt cho hành vi tham nhũng. Đồng ý, pháp luật là công bằng cho tất cả mọi người, tuy nhiên, người biết luật, người cầm cân nảy mực, người thi hành pháp luật về phòng chống tham nhũng mà vi phạm pháp luật về phòng chống tham nhũng thì tội phải nặng hơn", đại biểu Sơn chia sẻ.

Vị ĐBQH cũng đề cập đến nội dung báo cáo của Chính phủ về công tác quà tặng. Vài năm trở lại đây, năm nào Thủ tướng cũng nhắc địa phương không lên Trung ương tặng quà dịp lễ, Tết mà hãy dành quà đó đi thăm viếng gia đình Chính sách có công với cách mạng. Đó là đạo lý uống nước nhớ nguồn và ngăn chặn đút lót, hối lộ.

Tuy nhiên, con số địa phương được nêu tên ở báo cáo chỉ có 9 tỉnh. “Băn khoăn của tôi là chỉ có 9 tỉnh có tình trạng tặng quà và nộp lại quà tặng. Tỉnh ít nhất có 1 người, tỉnh nhiều nhất 9 người nhận và nộp, với tổng quà tặng trị giá là 451,5 triệu đồng. Vậy, các địa phương khác có tình trạng này không hay là không có ai tặng quà nên không có ai nộp quà tặng? Nếu đúng như thế là đáng mừng nhưng báo cáo của Chính phủ chưa làm rõ ai tặng, tặng ai, quà gì, nộp vào đâu, cấp dưới còn đi biếu quà cho cấp trên không.

Ông cũng cho rằng, báo cáo PCTN của Chính phủ cần nêu rõ cả phần phu hồi tài sản tham nhũng nộp lại ngân sách Nhà nước cụ thể như thế nào để Quốc hội giám sát vì đó là tiền thuế, mồ hôi, nước mắt của nhân dân.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news