Tin mới

ĐBQH: "Lãnh đạo né tránh, đùn đẩy, không chịu tiếp dân thì nên rời ghế"

Thứ tư, 14/11/2018, 17:12 (GMT+7)

"Hàng năm, vị lãnh đạo nào không thực hiện được việc đó theo đúng quy định thì phải rời ghế. Việc của cán bộ là giải quyết vấn đề của dân chứ không chỉ đi họp với cơ quan này, cơ quan khác, thăm chỗ nọ chỗ kia", đại biểu Vũ Trọng Kim - Chủ tịch Hội cựu thanh niên xung phong nêu ý kiến.

"Hàng năm, vị lãnh đạo nào không thực hiện được việc đó theo đúng quy định thì phải rời ghế. Việc của cán bộ là giải quyết vấn đề của dân chứ không chỉ đi họp với cơ quan này, cơ quan khác, thăm chỗ nọ chỗ kia", đại biểu Vũ Trọng Kim - Chủ tịch Hội cựu thanh niên xung phong nêu ý kiến.

Ông Vũ Trọng Kim phát biểu tại Quốc hội. Ảnh: Quốc hội

Sáng 14/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp dân năm 2018. Các đại biểu đưa ra nhiều hạn chế trong tiếp dân ở cơ quan hành chính các cấp.

Phát biểu trước nghị trường, Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, năm qua, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân tăng về số lượng đơn thư, số vụ việc thuộc thẩm quyền so với năm 2017. Cụ thể, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo tăng 11,8%; tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước tăng 4,7%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vừa qua còn tồn tại tình trạng thủ trưởng cơ quan hành chính ở một số nơi chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

"Vẫn còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, thiếu quyết tâm trong việc tiếp công dân, đối thoại với dân, xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc có tính chất phức tạp", ông Khái nói.

Về việc này, đại biểu Vũ Trọng Kim - Chủ tịch Hội cựu thanh niên xung phong cho rằng, các cấp có thẩm quyền cần dùng "biện pháp mạnh" để xử lý, khắc phục bằng được tình trạng nêu trên. "Đơn thư của người dân cần được phân loại, cái nào đúng phải giải quyết, không đúng cũng phải trả lời để dân hiểu; chính quyền không được né tránh, chuyển đơn thư lòng vòng", ông nhấn mạnh.

Theo ĐB Kim, cán bộ không thể lấy lý do bận công việc để từ chối tiếp công dân, bởi vì hành chính nhà nước là giải quyết công việc của người dân.

"Đời sống mọi mặt của xã hội hàng ngày liên quan đến pháp luật, từ khai sinh, khai tử, làm nhà... đều liên quan đến chính quyền. Người dân có quyền đề nghị, yêu cầu lãnh đạo giải quyết đúng thẩm quyền và đúng pháp luật. Khi đó, lãnh đạo không được né tránh", ông Kim nêu ý kiến.

Nhắc lại quy định của Luật Tiếp công dân là Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải tiếp dân ít nhất mỗi tháng một lần, Chủ tịch UBND cấp xã mỗi tuần một lầ, ông Kim cho rằng: "Hàng năm, vị lãnh đạo nào không thực hiện được việc đó theo đúng quy định thì phải rời ghế. Việc của cán bộ là giải quyết vấn đề của dân chứ không chỉ đi họp với cơ quan này, cơ quan khác, thăm chỗ nọ chỗ kia".

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news