Tin mới

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: "Số liệu về công an không phải tôi nghĩ ra"

Thứ ba, 06/11/2018, 11:50 (GMT+7)

Bên hành lang Quốc hội sáng nay 6/11 đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đã giải thích về phát biểu gây xôn xao về con số giải quyết tin báo tội phạm, lĩnh vực phụ trách của ngành công an.

Bên hành lang Quốc hội sáng nay 6/11 đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đã giải thích về phát biểu gây xôn xao về con số giải quyết tin báo tội phạm, lĩnh vực phụ trách của ngành công an.

Ngày 31/10 tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 14, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) có chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an với nội dung: "Đối với lĩnh vực công an, tôi rất ủng hộ cuộc cách mạng trong lĩnh vực công an vừa qua nhưng mà qua báo cáo thì mới thấy rằng như thế này, vi phạm của cơ quan điều tra là rất khủng khiếp, không thụ lý tin tố giác 94%, chậm gửi quyết định cho viện kiểm sát 86%, xử lý tin tố giác quá hạn 99,76%, vi phạm tống đạt 100%...

Tôi thấy đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng và tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an phải có thái độ hết sức nghiêm khắc đối với anh em trong cơ quan điều tra trong việc này".

Sau phát biểu của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, nhiều trang mạng xã hội đã trích dẫn, bình luận, xuyên tạc về đánh giá chất lượng hoạt động của các cơ quan tư pháp, trong đó có cơ quan điều tra, gây dư luận không tốt.

Theo đó, ngày 5/11, Bộ Công an thông tin liên quan đến nội dung chất vấn của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đối với Bộ trưởng Bộ Công an vào ngày 31/10. Theo đó, Bộ công an dẫn ra những thống kê cụ thể để chứng minh phát biểu "vi phạm của cơ quan điều tra là rất khủng khiếp" của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng là không chính xác.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng trả lời phỏng vấn báo chí sáng 6/11. Ảnh VTC News

Trả lời với VTC News sáng nay bên hành lang Quốc hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng một lần nữa bảo vệ quan điểm của mình. Đồng thời ông Nhưỡng từ chối đính chính những gì đã nêu tại phiên chất vấn của Quốc hội. 

"Đây là việc xuất phát từ hai cách hiểu khác nhau. Bộ Công an đưa ra thông tin ấy là nhằm vào một sự việc khác. Đó là đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của ngành công an, còn tôi đánh giá mức độ, tỷ lệ vi phạm pháp luật của các cơ quan trong hoạt động tư pháp và cái này nêu trong phụ lục báo cáo riêng. Có nghĩa là hai cách nhìn nhận về hai vấn đề khác nhau. Không thể lấy vấn đề của Bộ Công an để lý giải rằng tôi nghĩ sai, phát biểu sai.

Hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Tôi nói là so sánh tỉ lệ vi phạm pháp luật tư pháp của cơ quan này với cơ quan khác. Việc thông tin mà Bộ Công an đưa ra, tôi nhất trí thôi. Cái này được đánh giá trong báo cáo khác của Uỷ ban Tư pháp.

Tôi cho rằng, trong quá trình công tác, lực lượng công an rất cố gắng, xử lý đến 12.000 tin tố giác. Nhưng theo báo cáo của Uỷ ban Tư pháp trình trước Quốc hội thì một số chỉ tiêu của ngành vẫn chưa đạt yêu cầu.

Vì áp lực về mặt thời gian, tôi không nói được đầy đủ, hết nghĩa. Buổi sáng hôm sau khi đại biểu Nguyễn Hữu Cầu nói về vấn đề đó, tôi đã nói lại rất rõ", dẫn nguồn tin từ VTC News.

Cũng trả lời trên báo Tuổi Trẻ, đại biểu Nhưỡng cho rằng, cách nhìn nhận của ông và ngành công an là khác nhau nên không thể lấy cái vấn đề của Bộ Công đã lý giải mà nói rằng ông đã nghĩ sai, rồi có phát biểu sai về vấn đề này được.

"Cái đó có tiêu đề, có báo cáo đàng hoàng chứ không phải tôi nghĩ ra rồi lấy số liệu này rồi chia cho số liệu khác. Đây là nằm trong cùng một cùng một hệ quy chiếu, có thể là do cách nói của tôi nhanh, tôi chưa nói hết được vấn đề. Ở đây không có chuyện tôi bịa ra để rồi làm một cái điều gì đó", trích dẫn lời của ĐB Lưu Bình Nhưỡng trên báo Tuổi Trẻ.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news