Tin mới

ĐBQH: Những ai không đủ uy tín hãy từ chức, đừng như con lươn, con chạch mà leo cao

Thứ ba, 13/11/2018, 17:06 (GMT+7)

“Tôi thấy đây là quyết định hợp thời. Nếu có lỗi không còn uy tín, không đủ điều kiện, năng lực thì nên chủ động từ chức. Sắp hết năm 2018 rồi, nhân dân chờ đợi sự chủ động của những người không đủ đức, tài”, ĐB Nguyễn Anh Trí nêu quan điểm.

“Tôi thấy đây là quyết định hợp thời. Nếu có lỗi không còn uy tín, không đủ điều kiện, năng lực thì nên chủ động từ chức. Sắp hết năm 2018 rồi, nhân dân chờ đợi sự chủ động của những người không đủ đức, tài”, ĐB Nguyễn Anh Trí nêu quan điểm.

ĐB Nguyễn Anh Trí. Ảnh: QH

Tiếp tục Chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội dành trọn 2 ngày làm việc 13 và 14/11 để nghe báo cáo và thảo luận về công tác phòng, chống tội phạm. 

Thảo luận về báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng, tội phạm và các báo cáo công tác tư pháp tại nghị trường chiều nay, ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho biết, cử tri rất mong các cơ quan chức năng tập trung làm tốt hơn, coi trọng hơn các biện pháp phòng ngừa vì phòng bao giờ cũng quan trọng và hiệu quả hơn chống.

Ông đánh giá cao việc nhìn thẳng sự thật của Chính phủ, đó là công tác đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng ở cấp trung ương rõ nét nhưng ở địa phương còn hạn chế.

ĐB Hà Nội cho rằng nguyên nhân của những tồn tại có trình độ nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ thực thi pháp luật còn hạn chế là rất xác đáng.

Nhắc đến báo cáo của Viện trưởng Viện KSND Tối cao cho thấy khiếu kiện hành chính tăng, tham nhũng tăng hơn 30%, tính chất nguy hiểm, mức độ nghiêm trọng, ĐB Trí nêu suy nghĩ: “Tại sao Đảng, Chính phủ quyết liệt, UB Kiểm tra Trung ương làm thực sự, công an rất tích cực, tòa án làm việc liên tục như vậy mà vẫn cứ phức tạp, nghiêm trọng?”.

Theo ông, cần phải phát huy tính gương mẫu, tự giác của cán bộ đảng viên thực hiện theo quy định của Hội nghị Trung ương 8 vừa qua.

“Tôi thấy đây là quyết định hợp thời. Nếu có lỗi không còn uy tín, không đủ điều kiện, năng lực thì nên chủ động từ chức. Sắp hết năm 2018 rồi, nhân dân chờ đợi sự chủ động của những người “tay đã nhúng chàm”không đủ đức, tài”, ĐB Trí nói.

Ông cho rằng, còn hơn 1 năm nữa phải chuẩn bị cho được đội ngũ cán bộ chiến lược cho Đại hội Đảng 13, nhân dân mong người không đủ uy tín hãy từ chức, đừng như con lươn, con chạch mà leo cao. Bên cạnh đó, đề nghị QH xây dựng luật Từ chức để luật hóa quy định của Đảng.

ĐB Nguyễn Minh Sơn cũng nhấn mạnh tham nhũng là người có chức, có quyền và như vậy, đối tượng có điều kiện và khả năng tham nhũng có thể ước đoán được. Nhưng không phải ai có chức, có quyền cũng tham nhũng, nên chức quyền dù to hay nhỏ, cao hay thấp chỉ là điều kiện, còn lương tâm, phẩm chất đạo đức con người là cái quyết định.

Muốn phòng ngừa tham nhũng thì xây dựng phẩm chất đạo đức con người cán bộ là quan trọng hàng đầu. Làm nhiều luật, sửa nhiều luật cũng chỉ góp phần ngăn chặn hành động tham nhũng, nhưng con người tham thì họ tìm đủ mọi cách.

Nhiều nước tiên tiến có lịch sử pháp luật hàng trăm năm vẫn có kẽ hở, nên cần tập trung xây dựng phẩm chất đạo đức con người đi đôi với tăng nặng hình phạt với hành vi tham nhũng.

Đồng ý pháp luật là công bằng cho tất cả mọi người, tuy nhiên, theo đại biểu, người biết luật, người cầm cân nảy mực, người thi hành nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng mà vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng thì tội phải nặng hơn.

“Hãy lắng nghe lời cử tri qua các buổi tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp Quốc hội. Muốn xin vào làm việc chỗ này, chỗ kia, lên chức này, chức kia, được việc này, việc khác cho nhanh đều có "giá" cả. Giá đó không mặc cả, không cò kè thêm bớt. Không ưng thì có người khác sẵn sàng thay thế. Đây là thách thức lớn đối với Đảng, Nhà nước ta trong công tác phòng, chống tham nhũng hiện nay” , ĐB Nguyễn Minh Sơn nhấn mạnh.

Cảm nhận công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018 tốt hơn, mạnh hơn mấy năm trước, nhân dân tin tưởng hơn nhưng vị đại biểu này cho rằng đánh giá “thuyên giảm hơn” thì chưa hiện rõ. Vì dư luận, báo chí hàng ngày đều nêu nhiều việc sai trái, như tại kỳ họp này có đại biểu Quốc hội bức xúc cho rằng, một bao cát bỏ trong hẻm, đổi 100 USD ở tiệm vàng cũng nhìn thấy mà nhà cao tầng, biệt phủ, biệt thự xây trái phép nhan nhản mà không ai thấy.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news