Tin mới

ĐBQH nói bố đẻ bé trai bị hành hạ "không có chút tình người"

Thứ sáu, 08/12/2017, 08:44 (GMT+7)

ĐB Nhưỡng đề nghị, cơ quan công an cần điều tra, làm rõ và sớm khởi tố vụ án, bị can đối với người bố hành hạ dã man con trai 10 tuổi để xử lý hình sự.

ĐB Nhưỡng đề nghị, cơ quan công an cần điều tra, làm rõ và sớm khởi tố vụ án, bị can đối với người bố hành hạ dã man con trai 10 tuổi để xử lý hình sự.

Trao đổi với PV, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã bày tỏ sự bất bình, đau xót trước vụ việc bé G.K (10 tuổi) bị chính bố đẻ Trần Hoài Nam và mẹ kế (trú tại phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) dã man.

Theo ông Nhưỡng, về mặt đạo lý, truyền thống của dân tộc cũng như Luật hôn nhân gia đình đã quy định cha mẹ có trách nhiệm, nghĩa vụ yêu thương, giáo dục, chăm sóc con cái đầy đủ, khỏe mạnh.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng.

"Về mặt đạo lý, truyền thống của dân tộc ta từ xưa đến nay vẫn nói "hổ dữ còn không ăn thịt con", nên không bao giờ cha mẹ hành hạ con cái, nhất là con đẻ của mình, chưa kể, trong vụ việc này, đây là cháu trai khỏe mạnh, đẹp đẽ.

Tôi không muốn nói phân biệt giới tính nhưng nhiều người đàn ông vẫn cho rằng, đẻ con trai để nối dõi tông đường, thờ cúng nên thường quan tâm, chăm sóc, tuy nhiên, ở đây hoàn toàn ngược lại, ông bố này đã bạo hành dã man không chút xót thương, không chút tình người với chính con trai mình.

Những vết thương nặng mà cháu phải chịu không chỉ về mặt thể xác mà còn là tinh thần và tôi không hiểu, khi người bố đánh con dã man như thế thì có thể sống tốt với ai đây?", ông Nhưỡng nói.

Vị ĐBQH đề nghị, các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan công an cần điều tra, làm rõ và sớm khởi tố vụ án, bị can đối với người bố này để xử lý hình sự.

Cháu K. đang được chăm sóc tại nhà ông ngoại. Ảnh: Hoàn Như.

 
"Việc cơ quan công an sớm khởi tố để xem xét về mặt hình sự đối với người bố này thì tôi nghĩ cần thiết và việc hành hạ trẻ em, nhất là con mình sẽ là tình tiết tăng nặng trong xác định hành vi, tội danh.

Tới đây, các cơ quan chức năng sẽ xem xét trên cơ sở quy định pháp luật để có hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi của ông bố này nhằm răn đe những người khác trong việc hành hạ trẻ em nói chung cũng như hành hạ con mình nói riêng", ông Nhưỡng nêu.

Một vấn đề cũng được Ủy viên Thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội nêu ra và mong muốn các cơ quan chức năng sẽ làm rõ sự liên quan của mẹ kế cháu K. trong vụ việc hành hạ này.

"Theo thông tin thì mẹ kế cháu cũng thừa nhận có hành hạ nên các cơ quan chức năng cần xem xét rõ trách nhiệm của người này, đồng thời, có hay không sự bàn bạc, kích động giữa hai vợ chồng trong việc đánh dã man, đối xử tàn tệ với cháu như vậy.

Ngoài ra, tôi cũng không hiểu, tại sao sau khi giải quyết ly hôn, tòa lại cho ông bố này nuôi con trai để dẫn đến cơ sự thế này. Mong các cơ quan bảo vệ, chăm sóc trẻ em sẽ hỏi, làm rõ việc này", ông Nhưỡng nói thêm.

Luật sư Nguyễn Công Thành (Hà Nội) cũng cho hay, qua thông tin ban đầu có thể thấy, hành vi của Trần Hoài Nam có dấu hiệu phạm tội "Hành hạ người khác" quy định tại Điều 110 Bộ Luật Hình sự, với tình tiết tăng nặng là gây án với người lệ thuộc mình, trẻ em.

Căn cứ các quy định của pháp luật, với hành vi của Nam nếu bị xác định có tội có thể đối mặt khung hình phạt cao nhất ba năm tù.

Điều 110. Tội hành hạ người khác

1. Người nào đối xử tàn ác với người lệ thuộc mình thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm: a) Đối với người già, trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người tàn tật; b) Đối với nhiều người.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news