Tin mới

ĐBQH: Tại sao giá xe không giảm dù thuế nhập khẩu ô tô đã giảm về 0\%?

Thứ ba, 30/10/2018, 14:58 (GMT+7)

“Theo quy định, thuế nhập khẩu ô tô giảm từ 30\% xuống 0\%. Cử tri nghĩ đơn giản là giá mua xe sẽ thấp hơn 30\%. Nhưng thực tế, người mua vẫn mua đắt hơn, nếu có rẻ hơn thì không đáng kể”, ĐB Thưởng nói.

“Theo quy định, thuế nhập khẩu ô tô giảm từ 30% xuống 0%. Cử tri nghĩ đơn giản là giá mua xe sẽ thấp hơn 30%. Nhưng thực tế, người mua vẫn mua đắt hơn, nếu có rẻ hơn thì không đáng kể”, ĐB Thưởng nói.

Thanh Niên đưa tin, trong phiên chất vấn sáng nay (30/10), đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh về giá xe nhập khẩu không giảm dù thuế nhập khẩu giảm rất nhiều.

ĐBQH Cao Đình Thưởng truy vấn về nghịch lý giá ô tô

ĐB Thưởng cho biết từ đầu năm đến nay có khoảng 32.000 xe tô tô nhập khẩu về Việt Nam, trên 90% nhập khẩu từ ASEAN. Tuy nhiên, có một nghịch lý là dù thuế giảm song giá xe hầu như không giẩm, thậm chí giá còn cao hơn.

“Theo quy định, thuế nhập khẩu ô tô giảm từ 30% xuống 0%. Cử tri nghĩ đơn giản là giá mua xe sẽ thấp hơn 30%. Nhưng thực tế, người mua vẫn mua đắt hơn, nếu có rẻ hơn thì không đáng kể”, ĐB Thưởng nói.

Từ thực tế này, ĐBQH đặt câu hỏi, Nhà nước có thất thu thuế 2018 về việc này không? Dân bị thiệt hại thì ai chịu trách nhiệm? Trong trường hợp này, doanh nghiệp (DN) nhập khẩu có thu lợi hay không và nếu có thì Nhà nước có thu thuế?

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, Việt Nam đang tham gia hội nhập sâu rộng với thế giới, đây được coi là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong quá trình đó, hàng loạt Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đang đàm phán ký kết tham gia đều chứa đựng nhiều nội dung quan trọng về cắt giảm thuế quan, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho DN và người dân các nước.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Từ 1/1/2018, thuế với ô tô nhập khẩu giảm xuống bằng 0%. Đánh giá về việc này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay: “Mở cửa thị trường ô tô nội địa, Việt Nam cũng có điều kiện để tăng cường, đẩy mạnh xuất khẩu nhiều mặt hàng Việt Nam khác có điều kiện phát triển”.

Việt Nam cũng có các cơ chế ưu đãi, tự vệ cho ngành sản xuất ô tô nội địa, tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư phát triển ô tô. Bên cạnh việc cắt giảm thuế quan, Việt Nam có giải pháp khác, tính toán các nguồn thu khác để bù đắp thất thu về thuế theo quy định mới.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng khẳng định, từ đầu năm tới nay, kiểm tra thực tế không có sự gia tăng đột biến trong nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN. Quy mô thị trường ô tô nội địa một năm là khoảng 500.000 xe, trong đó nhập khẩu gần 200.000 xe. “Về cơ bản không có vấn đề gì lớn đặt ra trong câu chuyện nhập khẩu ô tô”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Tranh luận lại với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, ĐBQH Nguyễn Đình Thưởng cho rằng, câu trả lời vẫn chưa đi vào vấn đề, chưa làm rõ được những thiệt hại mà người dân có thể gánh ở đây. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tiếp tục trả lời ĐB Thưởng bằng văn bản để làm rõ những thắc mắc.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news