Tin mới

ĐBQH: Vi phạm giao thông tràn lan nhưng số thu phạt thấp, chỉ chiếm 15-20\%

Thứ hai, 04/06/2018, 14:12 (GMT+7)

Chất vấn về thực trạng xử phạt vi phạm giao thông, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) phản ánh, vi phạm giao thông tràn lan, nhưng số thu phạt thấp, chỉ chiếm 15-20\%, số còn lại bị bỏ qua và chứng chỉ.

Chất vấn về thực trạng xử phạt vi phạm giao thông, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) phản ánh, vi phạm giao thông tràn lan, nhưng số thu phạt thấp, chỉ chiếm 15-20%, số còn lại bị bỏ qua và chứng chỉ. 

ĐBQH: Mời Bộ trưởng đứng ngã tư 10 phút sẽ thấy vi phạm tràn lan nhưng bị bỏ qua, chung chi - Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương. Ảnh: Quochoi.vn

Theo phản ánh của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận), tình trạng vi phạm giao thông tràn lan, nhưng số thu phạt thấp, chỉ chiếm 15-20%, số còn lại bị bỏ qua và chung chi. 

Chất vấn về thực trạng xe quá khổ, quá tải vẫn qua vòng đăng kiểm để lưu hành, ông Cương hỏi: "Bộ trưởng Giao thông nhiệm kỳ trước trả lời có tình trạng đối phó như ôtô đi đăng kiểm mượn thùng, bệ và nhiều phụ tùng khác để đăng kiểm, sau đó vẫn hoạt động. Vậy Bộ trưởng có biết hiện trạng này không, giải pháp ra sao?".

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận có hiện tượng đối phó trong đăng kiểm xe.

Theo Bộ trưởng, giải pháp căn cơ nhất hiện nay là giấy phép lưu hành các phương tiện ghi lại hình ảnh, kích thước (cao, dài, rộng) thùng xe. 

Cơ quan chức năng căn cứ vào kích thước này so sánh với thực tế để xử lý, tránh đăng kiểm sử dụng thùng xe nhỏ nhưng thực tế lại dùng thùng xe lớn.

"Nếu các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ, tăng cường kiểm tra hoàn toàn có thể xử lý, lập lại trật tự", Bộ trưởng Giao thông khẳng định.

Cho rằng "vi phạm giao thông đường bộ là phổ biến, nghiêm trọng", ông Thể nhìn nhận, trong xử Lý Hiện nay có một số vụ việc bỏ qua; Bộ Giao thông xin tiếp thu nghiêm túc.

Không thỏa mãn câu trả lời của Bộ trưởng Thể, ông Cương cho rằng, có giải pháp về đăng kiểm, hình ảnh nhưng tại sao có hình ảnh rồi, các phương tiện quá khổ, quá tải vẫn lộng hành khắp mọi nơi.

Ông nói thêm, về tỷ lệ xử phạt giao thông, nếu trưa nay không bận, ông muốn mời Bộ trưởng ra đứng ở ngã tư khoảng 10 phút để đếm tỷ lệ vi phạm với xử phạt sẽ thấy ngay, tỷ lệ 15 - 20% ông nêu vẫn còn quá cao.

Ông nêu tiếp việc, một câu quái thú vượt qua hàng chục trạm cảnh sát giao thông và rõ ràng ở đây có vấn đề.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng GTVT xin cung cấp thông tin, ngoài việc việc dùng hình ảnh, kích thước mà Bộ GTVT đang triển khai thì có nhiều chế tài như nếu các chủ phương tiện không thực hiện nghiêm theo hồ sơ được phép có thể thu hồi giấy phép, xử lý hành chính…

Tư lệnh ngành giao thông nhấn mạnh, hoàn toàn có thể xử lý được tình trạng xe quá khổ, quá tải nếu như cả hệ thống chính trị quyết tâm vào cuộc và tăng cường kiểm tra ở quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, khu dân cư. Ông xin tiếp thu ý kiến của ĐB và sẽ tham mưu Chính phủ để có triển khai, thực hiện tốt trong thời gian tới.

Về vấn đề xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, ông cho rằng, đã thấy vi phạm không đội mũ bảo hiểm còn phức tạp, thậm chí, các lực lượng chức năng cũng bỏ qua, không gọi lại xử lý…

Ông cảm ơn đại biểu đã mời ông ra ngã tư xem xét và xin tiếp thu.

Riêng việc vận chuyển cây khủng qua nhiều tỉnh, ông Thể nói, các cơ quan chức năng đã vào cuộc và Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo kiểm tra, rà soát, nếu vi phạm xử lý nghiêm.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news