Tin mới

Để lọt người tâm thần lên máy bay: Cảng Hàng không Vinh lĩnh án phạt

Thứ hai, 05/03/2018, 16:05 (GMT+7)

Sau khi để một người tâm thần đột nhập máy bay, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh đã bị Cục Hàng không Việt Nam xử phạt 40 triệu đồng.

Sau khi để một người tâm thần đột nhập máy bay, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh đã bị Cục Hàng không Việt Nam xử phạt 40 triệu đồng.

ra-soat-an-ninh-san-bay-vinh-sau-vu-thanh-nien-tam-than-lot-rao-len-may-bay

Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Chiều 5/3, Cục Hàng không Việt Nam có thông cáo về việc xử lý các cá nhân, tập thể liên quan đến sự cố để người tâm thần đột nhập lên máy bay tại sân bay Vinh (Nghệ An) ngày 3/3.

Theo đánh giá của Cục Hàng không, sự việc chưa dẫn tới hậu quả nghiêm trọng nhưng đã uy hiếp nghiêm trọng an ninh hàng không. Nguyên nhân xảy ra sự cố là nhân viên an ninh hàng không và nhân viên làm thủ tục của sân bay Vinh đã vi phạm quy định trong khi thực hiện công việc.

Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Vinh chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát các nhân viên của mình khi thực hiện nhiệm vụ; chưa thực hiện đầy đủ việc đánh giá nguy cơ, rủi ro và phát hiện các hạn chế trong phương án đảm bảo ANHK tại Cảng HKQT Vinh.

Ngoài ra, cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đảm bảo an ninh hàng không còn bộc lộ một số hạn chế về khả năng bao quát, kiểm soát về an ninh hàng không (ANHK) tại sân bay;

Chính vì vậy, Cục Hàng không quyết định xử phạt tiền mức tối đa 40 triệu đồng đối với Cảng HKQT Vinh về hành vi vi phạm không thực hiện đúng chương trình ANHK.

Xử lý vi phạm đối với Cảng HKQT Vinh với hình thức khuyến cáo bằng văn bản về việc thực hiện không đầy đủ quy định của pháp luật, tài liệu hướng dẫn liên quan đến hoạt động vận tải hàng không.

Về cá nhân, Cục Hàng không quyết định xử phạt tiền mức tối đa 10 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép nhân viên ANHK 2 tháng đối với 4 nhân viên ANHK của Cảng HKQT Vinh về hành vi vi phạm thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, quy trình phối hợp.

Xử phạt tiền mức 4 triệu đồng đối với 1 nhân viên làm thủ tục hành khách của Cảng HKQT Vinh về hành vi vi phạm thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, quy trình phối hợp.

Xử lý vi phạm đối với Phó giám đốc Cảng HKQT Vinh phụ trách an ninh bằng hình thức khuyến cáo bằng văn bản về năng lực quản lý, giám sát, điều hành trực tiếp hoạt động vận tải hàng không.

Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng HKVN, Cảng HKQT Vinh xem xét, xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định về kỷ luật lao động của doanh nghiệp, báo cáo Cục HKVN trước ngày 15/3.

Sau sự cố lần này, Cục Hàng không cũng giao các Cảng vụ hàng không khu vực chủ trì, phối hợp với các Cảng hàng không tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh và đề ra các giải pháp cụ thể để ngăn chặn nguy cơ lặp lại vụ việc tương tự và nguy cơ xảy ra mất an ninh, an toàn hàng không, báo cáo Cục HKVN trước 10/3.

Yêu cầu Tổng Công ty Cảng HKVN tổ chức đánh giá lại toàn bộ công tác đảm bảo ANHK trên tất cả các cảng hàng không trong hệ thống cảng hàng không Việt Nam để đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, về trang thiết bị ANHK và tổ chức đào tạo, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức chấp hành quy định của cán bộ, nhân viên, báo cáo Cục HKVN trước 15/3/2018.

Cục HKVN sẽ tiến hành rà soát, đánh giá lại chương trình ANHK của các cảng hàng không, sân bay và tiến hành thanh tra đột xuất việc tuân thủ quy định về công tác đảm bảo ANHK tại Cảng HKQT Vinh và một số cảng hàng không khác trên toàn quốc để có giải pháp quản lý hữu hiệu về công tác đảm bảo ANHK trong tháng 3/2018.

Yêu cầu tất cả các doanh nghiệp trong ngành hàng không rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung (nếu có) chương trình, quy chế ANHK của đơn vị mình để có giải pháp chấn chỉnh kịp thời và có phương án xử lý các vấn đề liên quan đến ANHK, báo cáo Cục HKVN trước 31/3.

Trước đó, lúc 13h ngày 3/3 tại sân bay quốc tế Vinh (Nghệ An), khi tiếp viên chuyến bay VN1265 của hãng Vietnam Airlines từ Vinh đi TP.HCM đang hoàn thành thủ tục để cất cánh thì tiếp viên trưởng phát hiện có 1 đối tượng lên tàu bay nhưng không có thẻ hành khách lên tàu bay (boarding pass) chuyến bay VN1265.

Nhận được tin báo, nhân viên kiểm soát ANHK tại Cảng HKQT Vinh lập tức lên tàu bay áp giải đối tượng xuống để bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý.

Qua xác minh, đối tượng vi phạm được xác định đang điều trị bệnh tâm thần nên đã được lực lượng chức năng cho về nhà và không xử lý vi phạm hành chính.

Sự cố khiến chuyến bay VN1265 khởi hành chậm gần 40 phút so với kế hoạch.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news