Tin mới

Đề nghị Bộ trưởng Thăng ra "lệnh" cấm bóp còi xe bừa bãi

Thứ bảy, 10/01/2015, 19:46 (GMT+7)

“Sài Gòn vốn dĩ rất ồn, không biết Bộ trưởng có thể ban hành lệnh cấm bóp còi xe bừa bãi như hiện nay không”, đó là lời phản ánh và đề nghị của người dân TP.HCM vừa được gửi tới Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng.

“Sài Gòn vốn dĩ rất ồn, không biết Bộ trưởng có thể ban hành lệnh cấm bóp còi xe bừa bãi như hiện nay không”, đó là lời phản ánh và đề nghị của người dân TP.HCM vừa được gửi tới Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng.

Ngay khi nhận được đề nghị này, Bộ trưởng Đinh La Thăng - người đứng đầu ngành giao thông vận tải đã giao Vụ An toàn giao thông chiếu theo các quy định hiện hành và nghiên cứu xem xét điều kiện ban hành “lệnh” cấm bóp còi xe bừa bãi, nếu phù hợp với thực tế và quy định của pháp luật.

Đề nghị Bộ trưởng Thăng ra 'lệnh' cấm bóp còi xe bừa bãi - Ảnh 1

Đường phố TP.HCM luôn đông đúc, xe cộ tấp nập. (Ảnh: Đình Thảo/báoDân trí).

Trên báo Vietnamnet, ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ ATGT cho rằng, theo kinh nghiệm ở nhiều nước việc sử dụng còi một cách liên tục hoặc gây ồn ào quá mức trong thành phố sẽ bị xử phạt. Ví dụ tại New York (Mỹ) có thể bị phạt 350 USD vì vi phạm này. Một số nước thậm chí quy định không được sử dụng còi hơi trong thành phố trừ trường hợp nguy hiểm.

Vụ ATGT cho biết, tại Việt Nam đã có các quy định pháp luật điều chỉnh hành vi sử dụng còi, thiết bị âm thanh không đúng quy định khi tham gia giao thông.

Trong đó, khoản 12 khoản 13 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ đã nghiêm cấm một số hành vi như: bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22h đến 5h, bấm còi hơi; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất ATGT, trật tự công cộng.

Đề nghị Bộ trưởng Thăng ra 'lệnh' cấm bóp còi xe bừa bãi - Ảnh 2

Một vụ Tai nạn giao thông do tiếng còi xe gián tiếp gây ra tại ngã ba Vũng Tàu ngày 24/11/2014. (Ảnh: Báo Công an nhân dân).

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thạch, tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP đã hướng dẫn mức phạt đối với hành vi vi phạm kể trên.

Cụ thể, phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự vi phạm hành vi “bấm còi hoặc gây ồn ào, tiếng động làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau”.

Đồng thời, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy vi phạm hành vi này bị xử phạt từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng (điểm d khoản 2 Điều 6).

Hiện đã đủ điều kiện để xử lý hành vi vi phạm sử dụng còi, thiết bị âm thanh không đúng quy định. Do vậy, Vụ ATGT đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Ủy ban ATGT Quốc gia có ý kiến với Bộ Công an tăng cường xử lý hành vi vi phạm kể trên.

Bên cạnh đó, cần chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN yêu cầu khi kiểm định phải xử lý nghiêm đối với các phương tiện lắp thêm còi hơi hoặc âm lượng của còi lớn hơn mức cho phép.

Linh San

Xem thêm Video: Tổng thầu Trung Quốc “trảm” giám đốc đường sắt trên cao


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news