Tin mới

Đề nghị tuyên phạt Trầm Bê 5 năm tù, Phạm Công Danh 20 năm tù

Thứ hai, 22/01/2018, 11:33 (GMT+7)

Viện KSND TP.HCM đề nghị mức án 5-6 năm tù với ông Trầm Bê, 20 năm tù với Phạm Công Danh.

Viện KSND TP.HCM đề nghị mức án 5-6 năm tù với ông Trầm Bê, 20 năm tù với Phạm Công Danh.

Sau hai tuần làm việc, sáng 22/1, HĐXX vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) bước vào phần luận tội của đại diện VKS.

Các bị cáo Phạm Công Danh, Trầm Bê, Nguyễn Việt Hà được ngồi vì lý do sức khỏe, các bị cáo khác đứng nghe.

Sau khi đưa ra quan điểm luận tội, VKS đề nghị lần lượt các mức án với các bị cáo: Bị cáo Trầm Bê (SN 1959; nguyên phó chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín- Sacombank) từ 5 đến 6 năm tù; bị cáo Phan Huy Khang (nguyên Tổng Giám đốc Sacombank) từ 4 đến 5 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Bị cáo Trầm Bê. Ảnh: zing/Tri thức trực tuyến

Bị cáo Phạm Công Danh (SN 1965; nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng- VNCB, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) bị đề nghị 20 năm tù; Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) từ 13 đến 15 năm tù; Mai Hữu Khương từ 11 đến 13 năm tù; Nguyễn Việt Hà (nguyên Tổng Giám đốc Quỹ Lộc Việt) từ 6 đến 7 năm tù.

Nhóm bị cáo nguyên lãnh đạo BIDV chi nhánh Gia Định: Hoàng Long Hà 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Ngọc Sơn từ 2 đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Vũ Bảo từ 2 đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Về nghĩa vụ dân sự trong vụ án, đại diện VKS cho biết quá trình điều tra, Viện KSND tối cao đã đề nghị thu hồi hơn 6.000 tỉ đồng từ 3 ngân hàng TPBank, BIDV và Sacombank để trả lại cho VNCB. 

Tại tòa, bị cáo Phạm Công Danh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tuy nhiên bị cáo cho rằng áp lực từ việc tăng vốn điều lệ, chi trả chăm sóc khách hàng nên mới phải vay tiền. Tuy nhiên, đại diện Việt kiểm sát nhận định số tiền hơn 6.000 tỉ đồng thất thoát là số tiền đặc biệt lớn, đến nay vẫn chưa thể thu hồi cho Ngân hàng Xây Dựng. Đại diện VKS đề nghị áp dụng tình tiết tăng nặng với Phạm Công Danh và cần xử phạt ở mức cao nhất của khung hình phạt.

Tại phiên tòa, ông Bê thừa nhận hành vi phạm tội nhưng cho biết mình nhận thức rằng ông Danh có thể vay tiền khi có tài sản đảm bảo. Bị cáo cũng nhận trách nhiệm nhưng cho rằng Luật các tổ chức tín dụng không rõ ràng nên mong xem xét.

Tuy nhiên VKS cho rằng quan điểm trên của ông Bê là “chưa nhận thức đúng Luật các tổ chức tín dụng”, bởi VNCB không được bảo lãnh cho các công ty của ông Danh, đồng thời Sacombank cũng không được cho các công ty của ông Danh vay tiền.

VKS nhận định các bị cáo Trầm Bê, Phan Huy Khang bị truy tố với vai trò đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh chiếm đoạt tiền là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news