Tin mới

Đề nghị xử lý người đăng thông tin mẹ và con chết khi sinh "thuận tự nhiên"

Thứ năm, 15/03/2018, 14:22 (GMT+7)

Xung quanh thông tin sản phụ và thai nhi tử vong khi sinh con "thuận tự nhiên", cơ quan chức năng cho biết, hiện đang xác minh, điều tra người đăng thông tin trên lên mạng gây hoang mang dư luận.

Xung quanh thông tin sản phụ và thai nhi tử vong khi sinh con "thuận tự nhiên", cơ quan chức năng cho biết, hiện đang xác minh, điều tra người đăng thông tin trên lên mạng gây hoang mang dư luận.

Liên quan đến thông tin mẹ con sản phụ chết vì sinh "thuận tự nhiên" được cho là xảy ra ở phường Thảo Điền (quận 2, TP.HCM) đang lan truyền trên mạng xã hội, ngày 15/3, trả lời VTC News, ông Nguyễn Trần Phú Thịnh - Chủ tịch UBND phường Thảo Điền cho biết, qua rà soát trên địa bàn không phát hiện trường hợp nào như phản ánh.

"Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã cử lực lượng công an phường kiểm tra, rà soát. Các cơ quan ban ngành quận, TP cũng vào cuộc nhưng không phát hiện trường hợp 2 mẹ con chết do đẻ "thuận tự nhiên" như trên mạng đồn thổi. Hiện cơ quan chức năng cũng đang xác minh, điều tra người đăng thông tin trên lên mạng", ông Thịnh cho hay.

Thông tin 2 mẹ con chết khi đẻ "thuận tự nhiên" đăng tải trên mạng xã hội. Ảnh FB

Ngày 14/3, theo thông tin đăng tải trên mạng xã hội, một sản phụ đã tham gia một lớp tập huấn về sinh con thuận tự nhiên với chi phí 15 triệu đồng. Trong quá trình chuyển dạ, mẹ kiệt sức, con bị ngạt không được sơ cấp cứu kịp thời nên cả hai mẹ con bị tử vong.

Trước đó, mạng xã hội cũng từng lan truyền hình ảnh và chia sẻ của một bà mẹ ở Hưng Yên kể về quá trình sinh con thuận tự nhiên tại nhà, tự tay đỡ đẻ mà không cần sự trợ giúp của bất cứ y tá hay bác sĩ nào. Câu chuyện kèm theo hình ảnh đã gây sốt trên mạng và làm hoang mang trong dư luận, xã hội.

Theo đó, sáng 15/3, bệnh viện Từ Dũ đã tổ chức cuộc họp báo khẩn với sự tham gia của ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, bà Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ...

Tại buổi họp, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế, cho biết hiện các cơ quan chức năng chưa xác minh được trường hợp sản phụ tử vong khi sinh con tại nhà như thông tin lan truyền trên mạng xã hội.

Trong khi đó, nguồn tin từ Tri thức trực tuyến, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, cho biết những bà mẹ tự ý sinh con có thể bị xử lý hình sự vì tội “vô ý làm chết người”.

Theo ông Quang, bà mẹ sinh nở phải theo những phương pháp sinh con được pháp luật công nhận thì mới đúng quy định. Sinh nở tự nhiên là quyền của người mẹ, nhưng phải đảm bảo sức khỏe người mẹ, đứa con và cao hơn là sức khỏe cộng đồng. Hành vi người mẹ tự sinh con "thuận tự nhiên" khiến em bé tử vong có thể ghép vào tội vô ý làm chết người, do tự tin thái quá hoặc cẩu thả.

Cũng trong buổi họp báo, ông Nguyễn Đức Vinh cho biết việc xử lý các trường hợp đăng tải thông tin không chính thống gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân không phải chức năng của ngành Y tế, tuy nhiên, sẽ gửi văn bản tới Bộ truyền thông đề nghị xem xét và có hình thức xử lý nghiêm đối với những người này.

Ngoài ra, ông Vinh cũng mong muốn, cơ quan báo chí truyền thông chung tay đưa những thông tin chính thống, khoa học từ những nhà chuyên gia, những nhà quản lí để giảm thiểu tác hại.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news