Tin mới

Đề Sử dễ nhưng điểm thấp kỷ lục: Do thí sinh khoanh bừa vì chỉ cần xét tốt nghiệp?

Thứ tư, 11/07/2018, 07:37 (GMT+7)

Bên cạnh nhận định rằng đề thi môn Sử năm nay hay, khó, không dành cho những ai chỉ học thuộc và nhớ máy móc thì nhiều giáo viên cho rằng điểm Sử thấp kỷ lục là do khá nhiều học sinh chỉ chọn thi môn lịch sử cho việc xét tốt nghiệp dẫn đến việc học sinh bỏ không làm các câu khó, khoanh bừa.

Bên cạnh nhận định rằng đề thi môn Sử năm nay hay, khó, không dành cho những ai chỉ học thuộc và nhớ máy móc thì nhiều giáo viên cho rằng điểm Sử thấp kỷ lục là do khá nhiều học sinh chỉ chọn thi môn lịch sử cho việc xét tốt nghiệp dẫn đến việc học sinh bỏ không làm các câu khó, khoanh bừa.

Sáng nay, Bộ GD&ĐT sẽ công bố điểm thi THPT Quốc gia 2018 của cả nước. Theo kết quả thống kê ban đầu, điểm Lịch sử năm nay thấp kỷ lục.

Cụ thể, Đà Nẵng đang là tỉnh thành có điểm thi Lịch Sử thấp nhất cả nước, có 90% thí sinh điểm dưới 5.

Tại Đồng Nai, môn Lịch Sử chỉ có 12,76% thí sinh trên 5 và 87,24% thí sinh bị điểm dưới 5 và có tới 180 thí sinh nhận điểm dưới 1. Môn này chỉ có 9 bài từ 9 điểm trở lên, trong đó có một bài đạt từ 9,5.

TP HCM có tới 80,9% thí sinh dưới 5 điểm. Chỉ có 19,1% thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên. Điểm 8 và trên 8 rất hiếm hoi. Chỉ có 1 thí sinh đạt 9.75 và không có điểm 10.

Quảng Trị cũng có 83% thí sinh điểm dưới 5 môn Lịch sử (4328 thí sinh). Tại Phú Thọ cũng chỉ có 20,36% thí sinh được điểm trên 5 môn này.

Đề Sử dễ nhưng điểm thấp kỷ lục: Do thí sinh khoanh bừa vì chỉ cần xét tốt nghiệp? - Ảnh 1.
 

Nhận định về điều này, giáo viên tại Hocmai cho biết: "Đề thi môn Sử "không chấp nhận" những thí sinh chỉ học thuộc lòng và nhớ máy móc sự kiện, ngày tháng. Những điều chỉnh của đề thi năm 2018 so với trước đây (chuyển từ việc kiểm tra việc tái hiện kiến thức sang việc đánh giá mức độ vận dụng kiến thức) khiến những học sinh có thói quen học vẹt, học thuộc lòng, không kết nối, vận dụng được kiến thức sẽ không làm được bài thi.

Thứ hai. Khi bài thi có thêm kiến thức lớp 11, phạm vi kiến thức rộng hơn, mặc dù về dung lượng đề nhìn sơ bộ thì đề 2018 có vẻ ngắn hơn 2017.

Thứ ba, trong các năm trước đây, điểm môn Sử cũng không cao so với các môn thi khác. Hiện tại chưa có phổ điểm của cả nước, nhưng dựa trên các tỉnh đã công bố phổ điểm rất có thể điểm thi môn sử năm nay còn thấp hơn 2017 và các năm trước. Các năm gần đây điểm môn sử thấp phản ánh cách dạy và học ở trường phổ thông với môn Sử hiện nay: Giáo viên chưa thực sự đổi mới về cách dạy, học sinh cũng vẫn quen với lối học cũ, không có sự đầu tư và tạo đam mê với môn học này.

Thứ tư, khá nhiều học sinh chỉ chọn thi môn lịch sử cho việc xét tốt nghiệp dẫn đến việc học sinh bỏ không làm các câu khó, khoanh bừa dẫn đến việc có nhiều bài thi điểm thấp."

Đề Sử dễ nhưng điểm thấp kỷ lục: Do thí sinh khoanh bừa vì chỉ cần xét tốt nghiệp? - Ảnh 2.
 

Thầy Trần Đình Huy (phụ trách ôn tập THPT cho học sinh lớp 12 chuyên Sử, THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định) cũng cho biết có 2 nguyên nhân dẫn đến điểm thi Sử ở một số tỉnh quá thấp.

1. Năm nay đề Sử rất hay, nhiều dạng câu hỏi khiến học sinh dễ nhầm lẫn, dung lượng kiến thức mở rộng sang cả chương trình lớp 11, nên nhiều thí sinh chủ quan, làm bài thiếu cẩn thận

2. Đa phần điểm thấp đến từ các thí sinh chọn môn Sử làm môn tốt nghiệp, đầu tư không đến nơi đến chốn

Thầy chia sẻ thêm là các học sinh ở trường thầy hướng dẫn ôn thi, điểm không hề thấp so với năm ngoái, nhiều thí sinh vẫn đạt điểm 9 - 9,75 bình thường.

TEAM TUYỂN SINH 2018

Theo Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news