Tin mới

"Đề thi năng khiếu báo chí hay như vậy sao phải khóc thét"

Chủ nhật, 16/08/2015, 09:20 (GMT+7)

Đó là nhận định của một Giảng viên báo chí khi đề thi năng khiếu của trường Học viện Báo chí & Tuyên truyền được tung lên mạng.

Đó là nhận định của một Giảng viên báo chí khi đề thi năng khiếu của trường Học viện Báo chí & Tuyên truyền được tung lên mạng.

“Tôi làm chắc cũng chỉ được 5 điểm”

Đề thi năng khiếu của trường HV Báo chí và Tuyên truyền năm nay gồm 2 phần: Trắc nghiệm 3 điểm và tự luận 7 điểm. Để trả lời 30 câu hỏi trong phần thi chắc nghiệm đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức tổng hợp ở nhiều lĩnh vực.

Nhận định về đề thi năng khiếu vào trường Học viện Báo chí & Truyên truyền, Nhà báo Vũ Mạnh Cường, nguyên Phó Tổng biên tập Báo Lao động đưa ra ý kiến trên báo sau khi đọc đề thi: “Đề thi rất khó, đề đòi hỏi kiến thức tổng hợp, học sinh lớp 12 khó có thể làm được”.

Cũng theo nhà báo Vũ Mạnh Cường, với đề thi này nhà báo ở cấp trưởng ban thời sự hoặc trưởng ban Biên tập của một tòa soạn có thể làm được 8-9 điểm. Những người có kinh nghiệm làm báo 1, 2 năm làm đề thi này có thể được từ 5-7 điểm.

 

Nhà báo Hà Khê – báo Đời sống & Pháp luật thì cho rằng: “Tôi thấy đề thi hơi dài và tương đối khó. Phần đầu, trắc nghiệm hơi lan man. Kiểu đề trắc nghiệm này yêu cầu thí sinh phải có khả năng nhớ - thuộc bài cao. Còn phần tự luận, sẽ khó cho học sinh mới học xong trung học phổ thông. Nhất là đối với các em không ở thành phố thì sẽ khó để hoàn thành tốt đề tự luận”. Nhà báo Hà Khê cũng chia sẻ thêm: “Nếu 7 năm trước, làm cái đề tự luận này chắc tôi cũng chịu!”. 

“Tôi thấy khó đấy! Nếu là tôi làm chắc cũng chỉ được 5 điểm. Tự chấm nên để đủ điểm cho qua”, Phóng viên Nguyễn Huệ báo Tri thức trẻ hài hước chia sẻ. 

Đề thi rất hay đòi hỏi phải có tư duy logic cao 

Bên cạnh những Nhà báo đánh giá đề thi khó đến mức thí sinh phải “khóc thét” thì vẫn có những ý kiến cho là đề năm nay rất hay và có thể chọn lọc được những thí sinh có “tố chất” làm báo.

Nhà báo Nguyễn Cường - Giảng viên trường ĐH KH-XH& NV

Nhà báo Nguyễn Cường – Giảng viên khoa báo Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn tỏ ra rất hài lòng về đề thi: “Tôi thấy đề thi này phù hợp với tiêu chí chọn người của HV Báo chí & Tuyên truyền là chọn những người giỏi nhất. Đề thi hay như vậy sao phải “khóc thét”? Hội đồng ra đề là những nhà nghiên cứu về lý luận báo chí hàng đầu ở Việt Nam. Họ biết cần làm gì. Vì vậy trong tình huống này có khen thì cũng thừa”, thầy Cường nói.

 Ý kiến trái chiều nhau trên một diễn đàn dành cho Nhà báo

Với góc nhìn là sinh viên khoa báo, bạn Du Nguyễn khẳng định: “Đề khá hay, khó và mang tính phân loại cao, đặc biệt ở câu 2 tự luận. Nhìn chung năm nay, khoa Báo chí và khoa Phát thanh truyền hình sẽ chọn lọc được những thí sinh có khả năng và đam mê nghề báo”. 

Du Nguyễn cũng cho rằng cá nhân mình nếu mình tự làm đề thi này thì cao nhất là khoảng được 7 điểm. Đồng quan điểm với Duy Nguyễn, Lê Thương – một độc giả sau khi đọc đề thi đã bình luận: “Đề thi rất hay đòi hỏi phải có tư duy logic cao”. 

Theo khảo sát của Phóng viên báo Người Đưa Tin thì hiện vẫn chưa có Nhà báo nào tự tin với điểm 9, 10 từ đề thi này.

Hoàng Thị

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news