Tin mới

Đề thi THPT Quốc gia: Độ khó tăng lên là điều hiển nhiên

Thứ tư, 27/06/2018, 19:26 (GMT+7)

Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia đã yêu cầu đề thi THPT quốc gia 2018 phải được phân hóa nhằm phục vụ mục tiêu xét tuyển đại học.

Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia đã yêu cầu đề thi THPT quốc gia 2018 phải được phân hóa nhằm phục vụ mục tiêu xét tuyển đại học.

Trí thức trẻ và Vnexpress đưa tin cho hay vào lúc 16h ngày  27/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo sau kỳ thi THPT quốc gia. 2018 là năm thứ hai đề thi chỉ có môn Ngữ văn tự luận, 8 môn còn lại đều trắc nghiệm, mỗi môn có 24 mã đề.

Trước việc đã số các thí sinh phàn nàn đề thi khó hơn nhiều năm 2017, ông Sái Công Hồng, Cục phó Quản lý chất lượng, cho rằng độ khó của đề thi phải căn cứ vào nội dung.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Ảnh: Trí thức trẻ

Hội đồng ra đề thi tuân thủ đúng quy định và những gì đã thông báo tới giáo viên, học sinh. Tất cả nội dung nằm trong chương trình lớp 12 và 11, trong đó kiến thức lớp 12 chiếm 80-85%, lớp 11 chiếm 15-20%.

“Nội dung hoàn toàn không vượt quá chương trình các em được học”, ông Hồng nhấn mạnh.

Về cấu trúc đề thi, ông Hồng khẳng định không thay đổi so với năm 2017, vẫn gồm 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao. Tất cả môn, kể cả Ngữ văn tự luận, các câu hỏi có nhiều cấp độ từ dễ đến khó. Như môn Ngữ văn, câu 1 là nhận biết, các em chỉ cần đọc, hiểu văn bản và liệt kê là có điểm. Các câu sau bắt đầu được nâng dần lên đến mức thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

“Riêng với đề trắc nghiệm, câu hỏi dễ được tạo thành từng nhóm ở phía trên và câu khó hơn lần lượt được đưa ra sau đó. Điều này giúp các em làm tuần tự từ dễ đến khó”, ông Hồng nói.

Theo Cục phó Quản lý chất lượng, năm 2018 đề thi phải được phân hóa theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia. Vì vậy, nếu so sánh với năm 2017, độ khó tăng lên là "điều hiển nhiên vì nội dung kiến thức mở rộng thêm lớp 11". 

"Nhiều giáo viên và thí sinh cho rằng đề thi quá khó, nhưng thực tế đề có cả câu rất dễ và khó nhằm phân loại thí sinh. Điều này có nghĩa không phải nhóm câu hỏi nào cũng tăng độ khó”, ông Hồng nói và cho biết đề trắc nghiệm có 50-60% câu hỏi học sinh trung bình cũng làm được.

Một lý do khác khiến thí sinh thấy đề khó hơn, theo ông Hồng là năm 2017 công bố đề thi thử nghiệm và tham khảo nên thí sinh được tập luyện nhiều hơn. Năm nay, Bộ chỉ ra đề tham khảo để các em biết được cấu trúc đề như thế nào.

Trước nhiều băn khoăn về đề Ngữ văn, nhất là câu cuối 5 điểm khó hiểu, ông Hồng cho biết đề rất mở nhưng được chia làm 4 cấp độ và những câu hỏi cấp độ cao thì độ khó cao hơn.

“Từ góc độ của người quản lý, nắm chắc nguyên tắc ra đề, tôi khẳng định nội dung đề không sai, các tác phẩm thuộc chương trình lớp 12 và 11. Về câu chữ trong câu hỏi thì “nguồn lực tự nhiên” là hoàn toàn chính xác. Đây là năm thứ hai Bộ Giáo dục sử dụng ngân hàng câu hỏi thi được chuẩn hóa. “Nó như viên bi phải mài mãi mới bóng. Chúng tôi cố gắng tập huấn để cân bằng độ khó”, ông Hồng nói và thông tin phải sử dụng thống kê và tâm trắc học để nói về cách cân bằng khó dễ và Bộ phải học kinh nghiệm quốc tế về việc này.

Theo Cục phó Quản lý chất lượng, đề thi mà tất cả thí sinh làm được cũng không phải tốt vì như vậy sẽ không đánh giá được năng lực của các em.Ngược lại, đề thi mà không em nào làm được cũng tệ. Vì vậy, cần có cả câu hỏi dễ và khó trong một đề thi để phân loại học sinh.

Thứ trưởng Giáo dục Nguyễn Hữu Độ khẳng định Bộ coi kỳ thi THPT quốc gia là nhiệm vụ quan trọng nên đã làm kỹ từ khâu chuẩn bị với sự phối hợp nhịp nhàng, chu đáo từ các bộ, ban, ngành và ban chỉ đạo thi của các địa phương.
“Kết lại kỳ thi, điều đáng nói là không có giám thị nào vi phạm kỷ luật. Số thí sinh vi phạm quy chế cũng ít hơn những năm trước, chỉ hơn 70”, ông Độ nói và nhấn mạnh kỳ thi đã diễn ra an toàn, đúng quy chế.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news