Tin mới

Để vỡ hồ chứa chất thải phân bón ở Lào Cai, nhà máy DAP2 bị yêu cầu dừng hoạt động

Thứ hai, 10/09/2018, 18:22 (GMT+7)

Sau vụ vỡ đập bờ bao khiến 45.000 m3 bùn thải chứa hóa chất tràn ra khu dân cư, khoảng 600 tấn vôi bột được rắc xuống đầu các dòng suối để xử lý ô nhiễm và nhà máy DAP2 bị yêu cầu dừng hoạt động.

Sau vụ vỡ đập bờ bao khiến 45.000 m3 bùn thải chứa hóa chất tràn ra khu dân cư, khoảng 600 tấn vôi bột được rắc xuống đầu các dòng suối để xử lý ô nhiễm và nhà máy DAP2 bị yêu cầu dừng hoạt động.

Báo Lào Cao đưa tin, ngày 10/9, tỉnh này vẫn đang khắc phục sự cố môi trường vụ vỡ bờ bao hồ chứa quặng thải Nhà máy DAP2 (Tập đoàn Hóa chất Việt Nam – Vinachem) tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng (Bảo Thắng).

Đến 9h sáng nay, hơn 600 tấn vôi bột đã được rắc xuống các địa điểm gần nguồn nước, ven các dòng suối, mương… để trung hòa độ PH trong nước, đất khi bùn thải chứa hóa chất tràn ra môi trường.

Xe lu dọn bùn thải trên Tỉnh lộ 151, đoạn qua xã Phú Nhuận. (Ảnh: Báo Lào Cai)

Kết quả quan trắc tại các dòng chảy của suối Nhuần và suối Trát, chất lượng nước đã cơ bản ổn định với pH=6,6 đến 9,0.

Tỉnh đã thông báo cho người dân tạm thời không sử dụng nước tại các suối: Suối Phú Nhuận, Suối Trát, Suối Mã Ngan, Suối Hoai…

Theo VnExpress, đêm 7/9, Công ty DAP2 đã hàn đắp được thân đê, lu lèn tạm thời, lượng nước trong bãi thải tại khu vực đê vỡ đã rút hết.

Bùn thải chứa hóa chất tràn ra môi trường gây nguy cơ ô nhiễm đất và nguồn nước. (Ảnh: Pháp Luật TP. HCM)

TS Trần Thế Loãn – nguyên Phó Cục trưởng phụ trách Cục Kiểm soát ô nhiễm (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho Báo Tiền Phong biết, sự cố sẽ không ảnh hưởng nhiều bởi khi ra đến sông Hồng, nước thải bị pha loãng, tác động lớn và lâu dài vẫn là hệ sinh thái.

Có tổng số 39 hộ dân xã Phú Nhuận và thị trấn Tằng Loỏng bị thiệt hại trực tiếp do dòng bùn thải chảy qua, gây hư hại nhà cửa, tài sản, vật nuôi, cá và cây trồng. Hiện, mỗi hộ dân được Tập đoàn Hóa chất Việt Nam – (Vinachem) hỗ trợ 5 triệu đồng, Công ty Cổ phần DAP2 là 2 triệu đồng.

Vôi bột được sử dụng để trung hòa axit trong bùn thải. (Ảnh: Báo Lào Cai)

Bờ bao của hồ chứa bùn thải đang được gia cố lại. (Ảnh: Báo Lào Cai)

Theo VTC News, hiện Lào Cai đã yêu cầu nhà máy DAP2 tạm dừng hoạt động để xử lý triệt để sự cố. Ngoài ra, nhiều ngày tới vẫn phải trung hòa nguồn nước tại những nơi bị ảnh hưởng, theo dõi độ an toàn tầng nước mặt.

12 h ngày 7/9, đê bao bãi chứa bã thải gyps của Nhà máy DAP2 đã bị vỡ, 45.000 m3 quặng tràn vào nhà dân.

Năm 2017, nhà máy này từng bị xử phạt về hành vi để hồ chứa nước thải nhà máy phân đạm rò rỉ nước gây nguy hại tới môi trường.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news