Tin mới

Đề xuất Bộ Y tế bỏ thủ tục xin giấy xác nhận F0 đối với người dân

Thứ hai, 07/03/2022, 09:19 (GMT+7)

Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Bộ Y tế, bỏ thủ tục phiền hà xin giấy giác nhận F0 sau thời gian khiến người dân gặp khó.

Mới đây, phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh đã thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam ký công văn gửi Bộ Y tế về việc phản ánh kiến nghị của NLĐ về việc xác nhận F0.

Theo đó trong công văn, những ngày vừa qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của đoàn viên, người lao động và xin các cấp công đoàn về việc người lao động hiện đang 'chật vật xin giấy xác nhận F0' và 'giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH'.

Đề xuất Bộ Y tế bỏ thủ tục xin giấy xác nhận F0 đối với người dân vì hiện quá nhiều phiền hà. Ảnh: HCDC
Đề xuất Bộ Y tế bỏ thủ tục xin giấy xác nhận F0 đối với người dân vì hiện quá nhiều phiền hà. Ảnh: HCDC

Cụ thể, người lao động khi tự xét nghiệm và phát hiện mình mắc bệnh Covid-19, họ ra trạm y tế tại xã, phường nơi tạm trú để khai báo và xin giấy xác nhận F0 gửi công ty để xin nghỉ làm nhiều hơn tại trạm y tế xã, phường bị quá tải, không kịp xác nhận khiến NLĐ phải đi lại nhiều lần, gây mất an toàn trong công tác phòng chống dịch. 

Nhiều nơi hướng dẫn NLĐ về cơ sở y tế của Khu công nghiệp, một số nơi lại hướng dẫn về công ty khai báo, có nơi lại yêu cầu về nơi đăng ký thường trú (rất khó khăn đối với NLĐ ngoại tỉnh) để làm thủ tục xin cấp giấy xác nhận F0.

'Việc không xin được giấy xác nhận F0 sẽ dẫn đến sau này khỏi bệnh, NLĐ cũng khó có thể xin được 'giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH''.

Trên thực tế đã có nhiều trường hợp F0 điều trị tại nhà hiện chỉ có 'giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly' mà chưa được cấp 'giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH' để làm cơ sở hưởng trợ cấp ốm đau theo quy định của Luật BHXH.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news