Tin mới

PGĐ Công an TP Hà Nội đề xuất buộc chủ ô tô mở tài khoản để xử phạt

Thứ hai, 16/01/2017, 05:35 (GMT+7)

Nhằm phục vụ cho việc xử phạt vi phạm giao thông, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, đã đề xuất có quy định buộc các chủ ô tô mở tài khoản ngân hàng.

Nhằm phục vụ cho việc xử phạt vi phạm giao thông, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 của Phòng CSGT Hà Nội, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, đã đề xuất có quy định buộc các chủ ô tô mở tài khoản ngân hàng. 

Đại tá Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an thành phố Hà Nội phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Báo Giao thông

Theo thông tin trên Báo Giao thông, Pháp luật TP.HCM, tại Hội nghị triển khai chương trình công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2017 của Phòng CSGT Công an Hà Nội diễn ra ngày 12/1, Đại tái Đào Thanh Hải - Phó giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, từ công tác kiểm tra xử lý vi phạm giao thông thông qua hệ thống camera, lực lượng chức năng đã bớt vất vả rất nhiều, trong khi ý thức tham gia giao thông của người dân cũng được nâng cao hơn.

Tuy nhiên, quá trình xử lý vi phạm, CSGT còn gặp nhiều khó khăn và chưa triệt để trong việc xử lý các phương tiện không chính chủ.

Vì vậy, Đại tá Đào Thanh Hải đề xuất Cục CSGT tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an để kiến nghị với Chính phủ quy định đối với người điều khiển ô tô bắt buộc phải có tài khoản (TK) ngân hàng và trong tài khoản này có một số tiền nhất định.

Khi đó, mỗi khi mua bán, bắt buộc khi sang tên đổi chủ, người mua hoặc được tặng, cho phương tiện phải lập một tài khoản để nếu vi phạm giao thông, chủ phương tiện sẽ bị trừ tiền trong tài khoản.

Đại tá Hải cho rằng: “Cứ trừ vào TK. Tôi tin chắc ý thức của lái xe cao hơn rất nhiều. Việc này đã áp dụng rất nhiều ở các nước, với người sở hữu ô tô thì có 10-20 triệu đồng trong TK không phải là quá khó khăn”.

Trong một diễn biến liên quan, Thiếu tướng Trần Thế Quân - Phó Cục trưởng 
Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp, Bộ Công an cho biết: "Vấn đề xử phạt bằng việc mở TK đã được lực lượng CSGT nghiên cứu từ lâu nhưng trước đây gặp khó vì nhiều ô tô không sang tên chính chủ, thủ tục sang tên cũng rất phức tạp.

Tuy nhiên, mấy năm qua, sau khi Bộ Công an tạo điều kiện cho người dân thực hiện thủ tục sang tên xe, đặc biệt là những xe đã qua nhiều đời chủ thì đề xuất này đã có thể áp dụng".

Theo tướng Quân, đây là một ý tưởng hay. Dù vậy, mỗi Chính sách trước khi ban hành cần phải đánh giá tác động một cách kỹ lưỡng. Việc mở TK đối với chủ phương tiện sẽ đặt ra nhiều vấn đề nảy sinh, ví dụ người dân được mở TK của một hay nhiều ngân hàng, việc phối hợp giữa ngân hàng và CSGT sẽ ra sao, người dân Việt Nam hiện vẫn sử dụng tiền mặt là chính, rồi đó mới chỉ là ô tô vì chúng ta cũng phải tính đến cả xe máy…

"Một điều quan trọng khác, đó là quá trình xử phạt phải đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng. Các bằng chứng xử phạt đối với người vi phạm qua hệ thống camera phải chính xác, các giấy tờ, giao dịch liên quan đến việc trừ tiền trong TK phải được lưu giữ… để sử dụng khi có tranh chấp. Ngoài ra, khi xử phạt, có thể người dân khiếu nại nên CSGT phải có đủ tài liệu, cơ sở để chứng minh cho việc xử phạt của mình", tướng Quân nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 26/11/2015, tại hội nghị An toàn giao thông năm 2015 do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức tại Hà Nội, Thiếu tướng Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cũng đã đề xuất Chính phủ quy định thí điểm việc chủ sở hữu ôtô khi thực hiện đăng ký phương tiện phải mở tài khoản, nhằm tạo sự đồng bộ trong việc áp dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news