Trước kiến nghị của cử tri về quy định CSGT cấp huyện được tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến quốc lộ, Bộ Công an khẳng định CSGT cấp huyện không đủ thẩm quyền để độc lập xử phạt phương tiện trên các tuyến quốc lộ.
Muốn xử phạt trên tuyến quốc lộ, CSGT cấp huyện phải có lực lượng CSGT cấp tỉnh chủ trì. Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, theo quy định, nếu Phòng CSGT không đủ lực lượng thực hiện việc tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thì phải báo cáo Giám đốc Công an cấp tỉnh để có kế hoạch phối hợp với CSGT Công an cấp huyện tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, ATGT trên đoạn quốc lộ đi qua địa giới hành chính quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thị trấn thuộc huyện.
Mới đây, cử tri tỉnh Hậu Giang đã kiến nghị Bộ Công an sửa đổi quy định CSGT cấp huyện được tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến quốc lộ nhằm giảm bớt quá tải cho Phòng CSGT đường bộ, đường sắt thuộc Công an tỉnh, thành phố.
Về việc này, Bộ Công an cho biết đã ban hành Thông tư số 65/2012/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của CSGT đường bộ.
Theo đó, tại Khoản 2 Điều 6 quy định phân công trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ đối với công an cấp huyện như sau: Trên đoạn quốc lộ đi qua thành phố, thị xã thuộc tỉnh, thị trấn thuộc huyện, nếu phát hiện các hành vi vi phạm về giao thông tĩnh và các hành vi vi phạm như chạy xe lạng lách đánh võng, tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép, đi ngược chiều đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chở quá số người quy định, điều khiển, ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm thì được xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, theo Bộ Công an, qua tổng kết 3 năm thực hiện Thông tư số 65/2012 đã cho thấy phải phân cấp cho lực lượng của Phòng CSGT chủ trì tổ chức hoạt động tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, không phân cấp cho nhiều lực lượng vì sẽ gây sự chồng chéo, chia cắt về địa bàn các tuyến quốc lộ.
Hơn nữa, việc nhiều tổ CSGT đồng thời hoạt động trên một tuyến quốc lộ sẽ gây bức xúc và phản cảm cho người tham gia giao thông.
Trên cơ sở đó, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 01/2016 thay thế Thông tư số 65/2012 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông. Trong đó, Điểm b Khoản 2 Điều 17 của Thông tư số 01/2016 quy định: Căn cứ tình hình thực tế, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên đoạn quốc lộ đi qua địa giới hành chính quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thị trấn thuộc huyện, Phòng CSGT tham mưu Giám đốc công an cấp tỉnh có kế hoạch bố trí lực lượng của Phòng CSGT chủ trì, phối hợp với CSGT Công an cấp huyện tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông theo quy định của pháp luật.
Tại Khoản 3 Điều 17 Thông tư số 01/2016 quy định: Công an cấp huyện phối hợp với Phòng CSGT tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trên đoạn quốc lộ đi qua địa giới hành chính quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thị trấn thuộc huyện theo kế hoạch của Giám đốc công an cấp tỉnh.
Vì vậy, Bộ Công an khẳng định, theo quy định của Thông tư số 01/2016, nếu Phòng CSGT không đủ lực lượng thực hiện việc tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thì phải báo cáo Giám đốc công an cấp tỉnh để có kế hoạch phối hợp với CSGT Công an cấp huyện tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trên đoạn quốc lộ đi qua địa giới hành chính quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thị trấn thuộc huyện.
Đức Hòa (tổng hợp)