Tin mới

Đề xuất đào hồ điều tiết ngầm giúp thoát nước tại 4 điểm ngập úng cố hữu ở Hà Nội

Thứ tư, 06/06/2018, 08:54 (GMT+7)

Chiều 5-6, trong hội nghị thông tin báo chí do Ban Tuyên giáo Thành uỷ tổ chức, Sở Xây dựng Hà Nội và Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết, đã lên nhiều phương án bảo đảm cho việc thoát nước vào mùa mưa năm nay.

Chiều 5/6, trong hội nghị thông tin báo chí do Ban Tuyên giáo Thành uỷ tổ chức, Sở Xây dựng Hà Nội và Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết, đã lên nhiều phương án bảo đảm cho việc thoát nước vào mùa mưa năm nay.

Tin tức trên VOV cho hay, chiều ngày 5/6, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Võ Tiến Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết: Hầm thu nước nhân tạo đang triển khai tại khu vực chợ Hàng Da có tổng vốn đầu tư 25 tỷ đồng và sẽ chống ngập trong vòng 2 tiếng nếu lượng mưa dưới 100mm.

Ông Võ Tiến Hùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội phát biểu tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, chiều 5/6.

Ông Võ Tiến Hùng với 4 điểm ngập úng cố hữu như: Khu vực ngã 5 Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa, Nguyễn Khuyến, Cao Bá Quát, Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đang trình thành phố phương án xây dựng hồ điều tiết ngầm để xử lý giảm thiểu úng ngập.

Trên Lao Động đăng tải, theo ông Hoàng Cao Thắng – PGĐ Sở Xây dựng, những năm trước đây trên địa bàn 12 quận nội thành Hà Nội còn tồn tại 18 điểm úng ngập tại các tuyến phố chính, thời gian ngập lụt thường kéo dài từ 1-2 giờ. Các phương tiện giao thông di chuyển khó khăn, cuộc sống sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng. Đến nay, TP đã giải quyết triệt để được 3/18 điểm ngập, úng tồn tại nhiều năm. Hiện các công trình đang được triển khai tiếp tục thực hiện, giải quyết tình hình úng ngập, khác.

Trước đề xuất của Công ty Thoát nước Hà Nội muốn thử nghiệm hồ điều tiết ngầm thể tích 2.000m3 ở khu vực Đường Thành, chợ Hàng Da (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), PGS.TS Trần Đức Hạ (Bộ môn Cấp thoát nước, khoa Kỹ thuật Môi trường, Đại học Xây dựng) hoanh nghênh đề xuất này.

Đường phố Hà Nội ngập úng.

Ông cho biết, trên thế giới đã làm hồ điều tiết ngầm rất nhiều và bản thân các chuyên gia trong ngành cấp thoát nước cũng đã đề xuất nhiều lần. Cho đến nay, TP.HCM đã triển khai xây dựng hồ điều tiết ngầm theo công nghệ của Nhật.

"Đành rằng hiệu quả của hồ này không lớn vì không thể xây dựng được những hồ lớn, nhưng nếu làm nhiều hồ thì đây cũng là giải pháp góp phần chống ngập cho Hà Nội, đồng thời tái sử dụng được nước mưa. 

Việc lựa chọn được địa điểm để làm hồ là vấn đề lớn trong bối cảnh đất của Hà Nội hiện nay rất chật hẹp", PGS.TS Trần Đức Hạ lưu ý.

Dự báo tình hình úng ngập năm 2018, với cường độ mưa trong khoảng từ 50-100 mm/2 giờ, Hà Nội vẫn sẽ tồn tại 15 điểm úng ngập. Bên cạnh đó, còn xuất hiện các điểm ngập tại các khu đô thi do chưa được kết nối đồng bộ với hệ thống thoát nước chung.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news