Lãnh đạo các tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa đồng thuận với mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND đặc khu kinh tế.
Tri thức trực tuyến và Vnexpress cho hay chiều 23/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến với Quảng Ninh, Khánh Hòa và Kiên Giang về xây dựng hệ thống chính trị tại các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (đặc khu).
Theo ông Mai Văn Chính, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương cho biết, tổ soạn thảo đề xuất hai phương án nhân sự lãnh đạo cho loại hình đơn vị này, gồm: Bí thư Đảng ủy đồng thời là chủ tịch HĐND đặc khu, ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy; Bí thư Đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND đặc khu, ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh.
Trưởng ban Tổ chức trung ương Phạm Minh Chính. Ảnh: Vnexpress |
"Nếu Bí thư đồng thời là chủ tịch UBND đặc khu thì bố trí một phó bí thư là phó chủ tịch phụ trách an sinh xã hội và xây dựng hệ thống chính trị", ông Chính nói.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đồng tình với phương án trên.
"Nếu bí thư không đồng thời là chủ tịch UBND thì vẫn như cũ, không có gì đặc biệt cả", ông Đọc nhấn mạnh và đề nghị trong hai Phó bí thư đặc khu thì một người là Phó chủ tịch tổ chức an sinh xã hội, một người là chủ tịch HĐND kiêm phụ trách công tác tổ chức Đảng và hệ thống chính trị.
Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Lê Thanh quang cũng ủng hộ phương án Bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch UBND đặc khu.
Theo ông Quang, khi lập đặc khu, cán bộ công chức tại ba đơn vị này chắc chắn phải sắp xếp lại theo hướng tinh gọn và dôi ra.
"Tỉnh tôi dôi ra gần 200 cán bộ cấp huyện, xã. Vì vậy, đề nghị Trung ương thống nhất Chính sách chung cho cán bộ dôi dư ở 3 đặc khu, tránh tình trạng anh em tâm tư, chính quyền chỗ giàu, chỗ nghèo phiền phức", ông Quang nói.
Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho rằng, tổ chức Đảng ở các đặc khu sẽ được thành lập tương ứng với mô hình tổ chức chính quyền theo quy định của Luật đơn vi hành chính – kinh tế đặc biệt, khi đạo luật này được Quốc hội thông qua.
Tuy nhiên, hướng đề xuất là thống nhất văn phòng phục vụ chung các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy; hợp nhất văn phòng cấp ủy với văn phòng HĐND, UBND đặc khu; kiêm nhiệm chức danh người đứng đầu hoặc hợp nhất một số cơ quan của Đảng và chính quyền đặc khu; thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND, UBND đặc khu tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương...
"Mô hình nào tích cực hơn thì ta chọn, chọn cái tốt nhất trong những cái tốt", ông Chính nói
Liên quan đến việc xây dựng tổ chức chính quyền, ông Chính cho rằng vẫn tổ chức HĐND và UBND nhưng đổi mới về cơ bản cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và cách thức hoạt động theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
“Nguyên tắc là không để trống quyền lực, vì vậy cần nghiên cứu và chuẩn bị đề xuất để thực hiện theo hướng Đảng bộ chính quyền cũ phải tổ chức bầu được Đảng bộ chính quyền mới theo luật Nhà nước và quy định của Đảng. Chuyển giao một cách êm thấm, không có xáo trộn”, Trưởng ban Tổ chức Trung ương nói.
Cũng theo ông, cần đồng thời tổ chức tốt đội ngũ cán bộ để luật ban hành là triển khai được ngay.
Việc bố trí cán bộ không phép kín, không nhất thiết là cán bộ Trung ương về hay chỉ có cán bộ tại địa phương.
"Chúng ta dựa vào tiêu chuẩn, tiêu chí cơ cấu lại xác định vị trí việc làm, khung năng lực, trên cơ sở đó bố trí cán bộ, thừa - thiếu thế nào thì điều chỉnh cho phù hợp. Hết sức linh hoạt trong công tác cán bộ, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc: Cơ cấu lại, đúng vị trí việc làm và tinh giản biên chế”, ông Chính nhấn mạnh.
Dự án luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt dự kiến trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp khai mạc vào ngày 21/5.
Hồng Hạnh (tổng hợp)