Tin mới

Phó Chủ tịch Quốc hội đề xuất phạt tài xế say xỉn đi nạo vét sông Tô Lịch

Thứ sáu, 10/05/2019, 08:58 (GMT+7)

Phó Chủ tịch quốc hội Phòng Quốc Hiển đề xuất những lái xe uống rượu bia gây tai nạn có thể phạt lao động công ích như nạo vét sông Tô Lịch.

Theo tin tức trên báo Lao động Thanh Niên đăng tải, chiều 9/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 33 thảo luận về dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến khai mạc vào 20/5 tới.

Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho hay tình trạng tai nạn giao thông thời gian qua là khá nghiêm trọng, nhất là việc dùng ma túy, rượu bia, sau đó xảy ra Tai nạn giao thông. Các vụ giết người do dùng ma túy đá, xâm hại trẻ em, sản xuất ma túy đá với số lượng lớn - các nhóm vấn đề này cần được tập trung thảo luận và đưa vào Nghị quyết.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển. Ảnh: Thanh Niên

Tán thành đề xuất có nghị quyết xử lý những vấn đề nóng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu quan điểm, lái xe mà sử dụng ma tuý thì tước bằng vĩnh viễn, còn uống rượu bia lái xe chưa gây tai nạn thì có thể phạt lao động công ích như nạo vét sông Tô Lịch, vì nếu chỉ phạt tiền 15-10 triệu đồng nhiều người cũng sẵn sàng nộp ngay.

Với trường hợp nghiện ma túy cầm vô lăng, theo ông cần tước giấy phép lái xe vĩnh viễn nếu gây tai nạn ở mức xử phạt hành chính. Nặng hơn thì xử theo Luật Hình sự để tạo sức mạnh trong việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia.

Phó chủ tịch Quốc hội: Say rượu lái xe phải bắt đi nạo vét sông Tô Lịch. Ảnh: Internet

Cũng trong buổi họp, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị xem xét lại Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia.

Bà băn khoăn khi thấy đại diện Bộ Y tế không đồng tình với quan điểm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cấm quảng cáo đồ uống có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên và phát rượu khuyến mại cho người dưới 18 tuổi.

"Tôi phân vân lắm khi anh em soạn thảo không đồng ý. Ban soạn thảo mà thấy không hài lòng thì đưa ra Quốc hội khó thông qua", bà Phóng băn khoăn.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng đề nghị xem xét đưa vào nghị quyết của Quốc hội để có giải pháp với một số vấn đề rất nóng giữa hai kỳ họp của Quốc hội như tình trạng tài xế sử dụng ma túy, uống rượu bia lái xe hay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em.

Đồng tình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ, dư luận xã hội đang xem Quốc hội ứng xử thế nào trước các vấn đề bức xúc. Do đó, theo bà có thể nghiên cứu một nghị quyết của Quốc hội để có chế tài mạnh mẽ hơn trong lúc chờ sửa luật.

Mới đây nhất vụ tai nạn giao thông đau lòng xảy ra ở hầm Kim Liên khiến 2 người phụ nữ tử vong gây phẫn nộ trong dư luận khi nam tài xết điều khiển xe Mercedes đã uống rượu bia trước khi gây tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn khiến 2 người tử vong tại hầm Kim Liên. Ảnh: Otofun

Tại cơ quan công an, đối tượng Lê Trung Hiếu (SN 1980, trú tại phố Văn Cao, quận Ba Đình) khi nhận: "Tôi uống với bạn bè tại một quán trên phố Thợ Nhuộm. Chúng tôi uống cả bia và rượu. Tôi uống khoảng 6 chai bia, sau đó uống tiếp rượu. Khi ra về, tôi còn đưa một người bạn về nhà, rồi mới đi tiếp. Tới hầm Kim Liên thì tôi gây ra tai nạn", lời lái xe Hiếu trên báo An ninh thủ đô.

Theo lời khai của tài xế Hiếu, thời điểm xảy ra tai nạn, anh ngồi trên xe một mình. Căn cứ vào kết quả kiểm tra cũng như lời khai của tài xế cho thấy, anh ta đã sử dụng rượu bia.

Báo cáo nhanh của Ban ATGT TP Hà Nội, thời điểm kiểm tra nồng độ cồn đo được của lái xe ô tô là 0,751mg/1L khí thở.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news