Tin mới

Đề xuất Quốc hội giám sát tối cao hoạt động của Chủ tịch nước, Thủ tướng

Thứ ba, 20/01/2015, 09:19 (GMT+7)

Theo dự thảo Luật hoạt động giám sát của Quốc hội thì Quốc hội sẽ giám sát tối cao hoạt động của Chủ tịch nước, Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ.

 

 

Theo dự thảo Luật hoạt động giám sát của Quốc hội thì Quốc hội sẽ giám sát tối cao hoạt động của Chủ tịch nước, Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ.

Trên Vnexpress đưa, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho ý kiến về dự thảo luật, chỉ có Quốc hội mới có nhiệm vụ giám sát tối cao. Tuy nhiên cần làm rõ "đối tượng, phạm vi, hiệu lực, tính chất tối cao trong giám sát như thế nào, có bao gồm hành vi của cán bộ công chức, viên chức không?". Để hiệu quả của giám sát tối cao đi vào thực chất, bà Ngân đề nghị dự thảo cần bổ sung việc quy trách nhiệm của đối tượng chịu giám sát cũng như hậu quả pháp lý nếu thực hiện không đúng.

Theo dự thảo Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân được Ủy ban Pháp luật đưa ra ngày 19/1, Quốc hội có nhiệm vụ giám sát tối cao việc tuân theo Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội; hoạt động của Chủ tịch nước, Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Hội đồng bầu cử quốc gia, Kiểm toán nhà nước và cơ quan khác do Quốc hội thành lập...

Đề xuất Quốc hội giám sát tối cao hoạt động của Chủ tịch nước, Thủ tướng

Cũng theo dự thảo , Uỷ ban thường vụ Quốc hội sẽ giám sát việc thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng, Bộ trưởng... và các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, giám sát việc trưng cầu ý dân.

Hội đồng dân tộc, Uỷ ban của Quốc hội giám sát việc thực hiện Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội; hoạt động của Chính phủ, bộ, cơ quan ngang bộ, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao; giám sát văn bản pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng, Bộ trưởng... thuộc lĩnh vực Hội đồng dân tộc, Uỷ ban phụ trách.

Đoàn đại biểu Quốc hội tổ chức hoạt động giám sát của Đoàn và tổ chức để đại biểu Quốc hội trong Đoàn giám sát việc thi hành pháp luật ở địa phương; văn bản pháp luật của Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tham gia và phối hợp với Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội trong các hoạt động giám sát tại địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đồng tình giám sát tối cao là hoạt động của cơ quan quyền lực nên cần xem lại hiệu lực của giám sát. Đồng thời, Quốc hội đề nghị Uỷ ban pháp luật tiếp thu ý kiến và làm công phu để tiếp tục nâng cao chất lượng của dự luật.

Trong năm 2014, Văn phòng Quốc hội đã phối hợp chặt chẽ với Hội đồng dân tộc, các ủy ban của Quốc hội và các cơ quan hữu quan thực hiện tốt quy trình xây dựng dự thảo, trình các dự án luật, pháp lệnh; tham mưu phục vụ việc chuẩn bị và trình Quốc hội xem xét thông qua 29 luật, 20 nghị quyết và cho ý kiến về 12 dự án luật khác.

Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội (Luật số: 05/2003/QH11)

Điều 1. Chức năng giám sát của Quốc hội

Quốc hội thực hiện quyền giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của Nhà nước.

Quốc hội thực hiện quyền giám sát tối cao của mình tại kỳ họp Quốc hội trên cơ sở hoạt động giám sát của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, Uỷ ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội.

T.Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news