Tin mới

Đêm nay 8/10, người Việt Nam có thể quan sát mưa sao băng Draconids

Thứ hai, 08/10/2018, 09:13 (GMT+7)

Đêm nay (8/10), người yêu thiên văn ở Việt Nam có cơ hội chiêm ngưỡng trận mưa sao băng mang tên Draconids với tần suất 10 vệt mỗi giờ.

Đêm nay (8/10), người yêu thiên văn ở Việt Nam có cơ hội chiêm ngưỡng trận mưa sao băng mang tên Draconids với tần suất 10 vệt mỗi giờ.

Mưa sao băng Draconids còn có tên gọi Thiên Long. Đây là trận mưa sao băng nhỏ, kéo dài từ 6 đến 10/10, đạt cực đại vào đêm 8/10 với khoảng 10 vệt mỗi giờ. Trận mưa sao băng này được hình thành từ tàn dư bụi để lại của sao chổi 21P Giacobini-Zinner, theo báo Tiền Phong.

Hiện tượng xuất hiện gần với thời điểm trăng non (9/10) nên người xem sẽ có điều kiện quan sát thuận lợi do ít bị ảnh hưởng bởi ánh trăng. Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, người yêu thiên văn sẽ có cơ hội quan sát dễ dàng trận mưa sao băng này. 

Hình ảnh mưa sao băng Draconids tại Tây Ban Nha năm 2011.

Mưa sao băng Draconid thường xuất hiện ở phía chòm sao Draco (Thiên Long), nhưng cũng có thể quan sát thấy ở những vị trí khác trên bầu trời. Địa điểm quan sát tốt nhất là những nơi ít ánh đèn như vùng ngoại thành hoặc khu vực nông thôn.

Báo VnExpress thông tin, đêm ngày 20, rạng sáng 21/10 sắp tới, những người yêu thiên văn sẽ tiếp tục có cơ hội chiêm ngưỡng một trong những trận mưa sao băng lớn nhất trong năm mang tên Orionid, với tần suất trung bình 20 vệt mỗi giờ.

Vị trí của chòm sao Draco trên bầu trời.

Tuy số lượng sao băng không nhiều nhưng trận mưa sao băng này có nhiều dải băng sáng. Thời gian quan sát tốt nhất là nửa đêm đến rạng sáng. Người quan sát nên nhìn về hướng chòm sao Orion, chọn nơi ít ánh sáng đèn và bụi.

TTXVN tư vấn, để quan sát các trận mưa sao băng, người yêu thiên văn cần chọn nơi ít ô nhiễm không khí, không bị che chắn cản tầm nhìn, đặc biệt tránh xa các đèn cao áp.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news