Tin mới

Đến nay vì sao nhiều người vẫn chưa nhận được CCCD?

Thứ bảy, 12/03/2022, 13:24 (GMT+7)

Dù chính phủ đã yêu cầu các địa phương đến ngày 30/6/2021 phải hoàn thành 100% việc làm và cấp thẻ căn cước cho công dân nhưng đến nay nhiều người vẫn chưa nhận được CCCD theo đúng quy định. 

Thời gian vừa qua, câu chuyện chuyển đổi từ CMND sang CCCD gắn mã vạch và CCCD gắn thẻ chip đang là đề tài nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. Nhiều ý kiến cho rằng có quá nhiều thủ tục trong việc đồng bộ hoá các dữ liệu tích hợp thẻ CCCD với các thủ tục hành chính khác. 

Chia sẻ trên Dân Trí, đại diện Bộ CA đã có câu trả lời liên quan đến vấn đề này. 

Theo đó, phía Bộ Công an cho biết thời gian vừa qua, việc trả thẻ CCCD đến tay người dân diễn ra còn chậm do nhiều nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan, trong đó một phần do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 gây nên tình trạng phải phong tỏa, giãn cách XH diện rộng, kéo dài làm nguồn cung chip điện tử dùng để sản xuất thẻ CCCD nhập khẩu từ nước ngoài chưa kịp thời, gây ảnh hưởng đến tiến độ cũng như chất lượng thu thập thông tin dân cư và việc in trả thẻ; nhiều trường hợp công dân bị sai lệch thông tin trong cơ sở dữ liệu. 

Đến nay nhiều người vẫn chưa nhận được CCCD do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Ảnh: Internet
Đến nay nhiều người vẫn chưa nhận được CCCD do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Ảnh: Internet

Tính đến thời điểm 16/2/2022, Bộ Công an đã cấp và trả về công an các địa phương khoảng 60 triệu thẻ CCCD, trong đó đến tay công dân khoảng 58 triệu thẻ, còn 2 triệu thẻ, Bộ Công an hiện đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để trả đến tay người dân. 

Nhằm khắc phục tình trạng này, Bộ Công an hiện đã và đang tiếp tục tiến hành một số biện pháp nhằm giải quyết nhanh nhất các nhu cầu của người dân, đặc biệt là chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương khẩn trương hoàn thiện sản xuất và trực tiếp đôn đốc, phối hợp với Bưu điện các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương trả thẻ căn cước đến tay người dân; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành các quy định liên quan đến công tác cấp CCCD, công tác quản lý cư trú. 

Cùng với đó, Bộ Công an cũng đã Khai trương Tổng đài 1900.0368 nhằm hướng dẫn, hỗ trợ công dân; công khai các địa chỉ số như email [email protected] và facebook fanpage Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Facebook.com/ttdldc) để tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của công dân liên quan đến căn cước công dân.

Đối với những trường hợp công dân gặp khó khăn hay vướng mắc có liên quan đến CCCD thì liên hệ đến những địa chỉ nêu trên để cơ quan chức năng kịp thời xử lý nắm bắt và giải quyết. 

Ngoài ra, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm tạo điều kiện cho người dân trong các giao dịch hành chính, Bộ Công an cũng đã tham mưu với 

Nhiệm vụ và lộ trình cụ thể đối với việc tích hợp các thông tin công dân lên thẻ căn cước công dân, nhằm giúp thực hiện các thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa một số thủ tục hành chính liên quan đến công tác quản lý cư trú, tinh giản các giấy tờ cần thiết để thực hiện các thủ tục hành chính, giảm tối đa thời gian đi lại của công dân, tiết kiệm cho nhà nước kinh phí phục vụ lưu trữ, bảo quản hồ sơ nhưng tăng cường tính chính xác, nhanh chóng các hoạt động nghiệp vụ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news