Tin mới

"Dị nhân đuổi mưa" ra mắt sách tại Bộ Khoa học - Công nghệ

Chủ nhật, 17/08/2014, 07:53 (GMT+7)

(Tinmoi.vn)"Dị nhân đuổi mưa” – nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh đã có buổi ra mắt cuốn sách “Minh Triết Việt trong văn minh Đông Phương” tại Bộ Khoa học - Công nghệ vào chiều qua (16/8).

(Tinmoi.vn)"Dị nhân đuổi mưa” – nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh đã có buổi ra mắt cuốn sách “Minh Triết Việt trong văn minh Đông Phương” tại Bộ Khoa học - Công nghệ vào chiều qua (16/8).

 

Theo tác giả của “Minh triết Việt trong văn minh Đông Phương" – nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông phương, nội dung chính của cuốn sách này là qua sự phân tích nội hàm những di sản văn hoá truyền thống Việt xác định một sách hệ thống kết cấu hợp lý, nhất quán, hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chí khoa học là chuẩn mực để thẩm định tính khoa học của thuyết âm dương ngũ hành. Từ đó tiếp tục chứng minh cho cội nguồn của Việt sử trải gần 5.000 năm văn hiến như chính sử và truyền thuyết lưu truyền trong dân gian ghi nhận nền văn hiến Việt và chứng minh người Việt là chủ nhân đích thực của những giá trị của nền văn minh Đông phương.

Dị nhân đuổi mưa ra mắt sách tại Bộ Khoa học - Công nghệ"Dị nhân đuổi mưa" ra mắt sách “Minh triết Việt trong văn minh Đông Phương" tại Bộ Khoa học - Công nghệ

Nhận xét về tác phẩm, TS Nguyễn Đồng, trong tác phẩm, tác giả kết luận Lạc việt là chủ nhân đích thực của Lý học dịch âm dương được lặp đi lặp lại nhiều lần. Tuy nhiên, ông cho rằng, kết luận này cũng nên coi là giả thuyết chứ chưa phải là sự thật hiển nhiên đã được chứng minh.

Đồng ý kiến, GS Chu Hảo cho rằng, nội dung trong cuốn sách nói âm dương ngũ hành là của người Việt chứ không phải của Bách Việt (Trung Quốc) là điều hết sức hệ trọng, từ trước đến nay chưa ai nói. Điều này cần được thảo luận và tiếp thu thêm các ý kiến của học giả trong và ngoài nước.

“Nếu hỏi tôi tôi cũng chưa dám khẳng định đồng ý hay không đồng ý với nhận định trên vì cần có thêm nhiều cuộc thảo luận, bằng chứng”, GS Chu Hảo nói.

Nhiều khách mời tại buổi ra mắt ủng hộ cách tiếp cận mới của ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh nhưng cũng cho rằng cuốn sách cho có nhiều nội dung mới, lạ thậm chí ngược với suy nghĩ của họ.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, Viện Hán Nôm cho rằng, việc tác giả khai thác tính minh triết Việt trong hàng loạt truyện cổ tích như: Tấm cám, sự tích thằng cuội …phải chăng chỉ là sự áp đặt, suy luận, cảm hứng. 

“Để chứng minh điều này cần có sự thuyết phục, thao tác khoa học”, ông Diện nói.

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news