Tin mới

Đi tù vẫn được trả lương hưu

Thứ ba, 03/07/2018, 10:43 (GMT+7)

Những người đang hưởng lương hưu mà bị phạt tù giam thì vẫn tiếp tục được chi trả lương hưu trong thời gian chấp hành hình phạt tù.

Những người đang hưởng lương hưu mà bị phạt tù giam thì vẫn tiếp tục được chi trả lương hưu trong thời gian chấp hành hình phạt tù.

Theo tin tức trên VTC News, Vnexpress, VOV, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Đỗ Văn Sinh – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị về việc trả lương hưu cho người lao động bị tù giam và buộc thôi việc trước ngày 1/1/1995.

Quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, từ ngày 1/1/2016 trở đi, nếu những người đang bị phạt tù giam đủ điều kiện hưởng lương hưu sẽ được phép ủy quyền cho người khác làm thủ tục giải quyết chế độ hưu trí và nhận lương hưu. Bên cạnh đó, những người đang hưởng lương hưu mà bị phạt tù giam thì vẫn tiếp tục được chi trả lương hưu trong thời gian chấp hành hình phạt tù.

Ảnh minh họa

Cụ thể, đối với những người đang hưởng lương hưu mà bị tù giam trong giai đoạn từ 1/1/1995 đến 31/12/2015: Theo quy định tại khoản 2, Điều 123, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì “Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tiền tuất hằng tháng, trợ cấp hằng tháng đối với cán bộ xã, phường, thị trấn đã nghỉ việc, người đã hết thời hạn hưởng trợ cấp hiện đang hưởng trợ cấp hằng tháng và người bị đình chỉ hưởng bảo hiểm xã hội do vi phạm pháp luật trước ngày Luật này có hiệu lực thì vẫn thực hiện theo các quy định trước đây”.

Đối với những người bị phạt tù giam hoặc bị buộc thôi việc từ trước 1/1/1995: Theo quy định tại khoản 6, Điều 123, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì “Việc tính thời gian công tác trước ngày 1/1/1995 để hưởng bảo hiểm xã hội được thực hiện theo các văn bản quy định trước đây về tính thời gian công tác trước ngày 1/1/1995 để hưởng bảo hiểm xã hội của cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, quân nhân và công an nhân dân”.

Theo đó, người bị phạt tù giam hoặc bị buộc thôi việc trước ngày 1/1/1995 sẽ không được tính thời gian công tác để hưởng bảo hiểm xã hội.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news