Tin mới

Dị ứng thời tiết vào mùa hè: Bất kể ai cũng có thể gặp phải và những lưu ý từ chuyên gia nhất định không được bỏ qua

Thứ năm, 24/05/2018, 13:46 (GMT+7)

Không chỉ mùa lạnh mới có những cơn nổi mề đay đáng sợ, ngay cả vào những ngày hè nóng bức như hiện nay, nguy cơ bạn bị dị ứng thời tiết cũng là điều không thể tránh khỏi.

Không chỉ mùa lạnh mới có những cơn nổi mề đay đáng sợ, ngay cả vào những ngày hè nóng bức như hiện nay, nguy cơ bạn bị dị ứng thời tiết cũng là điều không thể tránh khỏi.

Thường xuyên bật quạt thẳng người, lạm dụng điều hòa…, nhiều người ôm trái đắng vì dị ứng thời tiết

Chúng ta thường có tâm lý chung là chỉ mùa đông mới xảy ra dị ứng thời tiết. Thực tế thì vào mùa hè, chúng ta vẫn có nguy cơ dị ứng thời tiết như bình thường. Nguyên nhân của việc dị ứng thời tiết vào mùa hè đa số là do sốc nhiệt.

Bạn cứ hình dung đơn giản như này: Bạn đang ở bên ngoài trời nắng nóng như thiêu như đốt, nhanh chóng được đi vào nơi có điều hòa mát lạnh. Những vùng da hở trên cơ thể nhanh chóng tiếp xúc với cái lạnh đột ngột sẽ dẫn đến những cơn dị ứng thời tiết không thể báo trước ở một số người.

Dị ứng thời tiết vào mùa hè: Bất kể ai cũng có thể gặp phải và những lưu ý từ chuyên gia nhất định không được bỏ qua - Ảnh 1.

Thực tế thì vào mùa hè, chúng ta vẫn có nguy cơ dị ứng thời tiết như bình thường.

Không chỉ điều hòa, nhiều gia đình sử dụng quạt nhưng không dùng đúng cách như bật quạt số to nhất suốt đêm, để quạt chiếu thẳng mặt khi vừa đi nắng về… Đây cũng là những nguyên nhân khiến bạn nổi mề đay chỉ trong tích tắc.

Theo BS Nguyễn Thành (Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương), dị ứng thời tiết hay còn gọi là viêm da cơ địa thường xảy ra vào thời tiết lạnh. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là sẽ không xảy ra vào mùa hè nắng nóng. Với tâm lý bệnh chỉ xảy ra vào mùa đông lạnh nên nhiều người hay chủ quan, không có giải pháp phòng chống bệnh.

"Dị ứng thời tiết chỉ điều trị khỏi từng đợt, không thể chữa khỏi vĩnh viễn. Điều quan trọng là cần chủ động phòng chống và bình tĩnh xử lý bệnh, tránh biến chứng nặng nề", BS Nguyễn Thành khẳng định.

Dị ứng thời tiết vào mùa hè: Bất kể ai cũng có thể gặp phải và những lưu ý từ chuyên gia nhất định không được bỏ qua - Ảnh 2.

Mấy ngày nay, trên mạng xã hội đang phát sốt bởi trường hợp một người bị dị ứng thời tiết ngay vào mùa hè, cảm giác vô cùng bứt rứt, khó chịu.

Dị ứng thời tiết thực sự không chỉ là căn bệnh vào mùa đông nữa. Mấy ngày nay, trên mạng xã hội đang phát sốt bởi trường hợp một người bị dị ứng thời tiết ngay vào mùa hè, cảm giác vô cùng bứt rứt, khó chịu. Không chỉ dị ứng do thời tiết mà còn dị ứng do bia rượu nữa.

Đoạn chia sẻ như một lời cảnh tỉnh sau 2 ngày đã nhận được hơn 10.000 lượt bày tỏ cảm xúc, 9464 lượt chia sẻ và hơn 6.000 bình luận chỉ trên một trang. Nói như vậy để thấy, căn bệnh dị ứng thời tiết hiện nay được rất nhiều người quan tâm. Liệu bạn có giải pháp phòng chống cũng như cách điều trị căn bệnh đến hẹn lại lên này?

Phòng chống dị ứng thời tiết, không chủ quan với bệnh ngay cả vào mùa hè

Theo BS Nguyễn Thành, bệnh viêm da do dị ứng thời tiết còn gọi là viêm da cơ địa. Bệnh còn gọi là chàm cơ địa hay chàm thể tạng là bệnh da mạn tính. Bệnh hay gặp ở những người có cơ địa dị ứng, hay bị những bệnh như hen, viêm da tiếp xúc, viêm mũi dị ứng. Bạn có thể nhận biết cơ thể bị dị ứng thời tiết qua những dấu hiệu sau:

Dị ứng thời tiết vào mùa hè: Bất kể ai cũng có thể gặp phải và những lưu ý từ chuyên gia nhất định không được bỏ qua - Ảnh 3.

Sử dụng quạt nhưng không dùng đúng cách như bật quạt số to nhất suốt đêm, để quạt chiếu thẳng mặt khi vừa đi nắng về… Đây cũng là những nguyên nhân khiến bạn nổi mề đay chỉ trong tích tắc.

Mẩn ngứa, mẩn đỏ là dấu hiệu của dị ứng thời tiết

+ Da nổi phát ban với các mẩn đỏ và ngứa khi tiếp xúc với nhiệt độ nóng hoặc lạnh đột ngột, đặc biệt là các vùng da hở như bàn tay, chân, mặt… là nơi dễ bị nổi mẩn nhất. Lúc này người bệnh sẽ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu và gãi theo phản xạ tự nhiên. Tuy nhiên, càng gãi các chấm đỏ càng lan rộng thành từng đám rồi nổi lên khắp trên da mà không thỏa mãn cơn ngứa.

+ Da bị sưng rộp hay tấy đỏ: Dị ứng thường khiến cho làn da của bạn bị sưng tấy, đặc biệt là vùng da xung quanh môi hay mặt là "đối tượng " tấn công chủ yếu. Đa phần kiểu dị ứng như thế này thường do việc ăn các loại hải sản hay trứng gây nên.

Dị ứng thời tiết vào mùa hè: Bất kể ai cũng có thể gặp phải và những lưu ý từ chuyên gia nhất định không được bỏ qua - Ảnh 4.

Hiện tượng dị ứng thời tiết thường khiến người bệnh bị ngứa đến mức khó chịu nổi, việc gãi liên tục sẽ gây trầy xước da.

+ Chàm bội nhiễm (Eczema): Các nốt dị ứng thường mẩn đỏ và có xuất hiện vảy ở đầu, sẽ mọc gần khu mặt, đầu gối và khuỷu tay.

+ Nổi mề đay cấp tính: Đây là triệu chứng rất nguy hiểm, khiến người bệnh sẽ bị khó thở, tụt huyết áp nhanh và đột ngột, dị ứng trên khắp cơ thể.

Hiện tượng dị ứng thời tiết thường khiến người bệnh bị ngứa đến mức khó chịu nổi, việc gãi liên tục sẽ gây trầy xước da, có trường hợp ban ngứa, mề đay làm tổn thương niêm mạc ruột gây đau bụng dữ dội, và thậm chí gây phù nề thanh phế quản làm suy thở cấp có thể dẫn đến tử vong.

Để giảm những đợt ngứa rát cho bệnh nhân, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc chống ngứa để bôi và thuốc chống dị ứng để uống. Trên thế giới chưa có thuốc đặc trị căn bệnh này nên chỉ sử dụng thuốc kháng histamin để điều trị. Cần lưu ý, thuốc kháng histamin là thuốc bắt buộc phải được bác sĩ chuyên khoa da liễu chỉ định. Khi bị dị ứng thời tiết cần tránh gãi nhiều vì sẽ gây nhiễm trùng, viêm da rất nhanh. Nếu bệnh không có tiến triển thì cần đi gặp bác sĩ da liễu ngay.

Dị ứng thời tiết vào mùa hè: Bất kể ai cũng có thể gặp phải và những lưu ý từ chuyên gia nhất định không được bỏ qua - Ảnh 5.

Chúng ta nên tăng cường uống nước, ăn thêm hoa quả, ít sử dụng chất kích thích để phòng bệnh.

Để phòng chống bệnh dị ứng thời tiết, chúng ta nên tăng cường uống nước, ăn thêm hoa quả, ít sử dụng chất kích thích. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc với chất tẩy rửa nên đeo găng tay. Tắm gội hàng ngày bằng dầu gội và sữa tắm do bác sĩ chuyên khoa chỉ định...

Theo Tiểu Nguyễn/Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news