Tin mới

Dịch Covid-19: Đã tìm ra 'gót chân Achilles' của virus SARS-CoV-2

Thứ hai, 06/04/2020, 14:50 (GMT+7)

Nhóm nghiên cứu tại viện Scripps Research ở San Diego, Mỹ mới đây đã công bố một phát hiện được ví như "gót chân Achilles" của virus SARS-CoV-2.

Trong khi chưa có vaccine để ngăn virus SARS-CoV-2 lây lan, rất nhiều nhà khoa học vẫn đang đi tìm thuốc điều trị cho dịch Covid-19 bằng cách chống lại cơ chế nhân bản của virus trong cơ thể.

Mới đây, nhóm nghiên cứu tại viện Scripps Research ở San Diego, Mỹ, đã công bố một phát hiện được ví như "gót chân Achilles" của chủng virus chết người này.

Minh họa kháng thể CR3022 bám vào virus SARS-CoV-2. Ảnh: Scripps Research

Bằng cách sử dụng kháng thể lấy từ bệnh nhân đã khỏi bệnh SARS nhiều năm trước, nhà sinh học Ian Wilson, người đứng đầu nhóm nghiên cứu nhận ra yếu tố này có tác động tới virus SARS-CoV-2. Dù kháng thể không bám chặt vào chủng virus mới như tiền nhiệm của nó, nhưng nhóm nghiên cứu vẫn nhận định đây có thể là điểm yếu của virus.

Chính phủ Trung Quốc cho biết thuốc trị cúm Avigan do Công ty Fujifilm Holdings của Nhật đang thử nghiệm có hiệu quả trong điều trị virus corona chủng mới. Bắc Kinh khuyến nghị nên sử dụng thuốc này trong điều trị COVID-19. Ảnh: Nikkei

Trong công bố khoa học của mình, nhóm nghiên cứu tiết lộ, sự giống nhau trong phản ứng giữa virus mới và SARS cho thấy đây có thể là vị trí với chức năng quan trọng và sẽ bị ảnh hưởng khi virus nhân bản.

"Chúng tôi nhận thấy điểm bám này thường được giấu bên trong virus, và chỉ lộ ra khi virus thay đổi cấu trúc của nó, như lúc lây lan tự nhiên", Meng Yuan, thành viên nhóm nghiên cứu giải thích thêm.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm kháng thể có thể bám vào virus để tìm ra loại thuốc ức chế. Họ đang liên hệ với những bệnh nhân đã khỏi bệnh Covid-19 có khả năng hiến huyết tương chứa kháng thể, giúp nhóm nghiên cứu kỹ hơn.

Ứng viên tối ưu là những người đã khỏi bệnh từ 2-3 tuần mà không còn triệu chứng gì, bởi kháng thể tự nhiên sẽ mạnh lên sau một thời gian.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news